Vượt qua cửa hẹp

09/12/2010 00:37 GMT+7

Tuyển VN đã giành quyền váo bán kết sau chiến thắng nghẹt thở chỉ với 10 người trước Singapore vào tối qua.

Vũ Phong sút bóng qua thủ môn đội Singapore ghi bàn thắng duy nhất cho tuyển VN - Ảnh: Khả Hòa

Tuyển VN đã giành quyền váo bán kết sau chiến thắng nghẹt thở chỉ với 10 người trước Singapore vào tối qua.

Đúng là phải dùng từ “bất khuất” để nói tới chiến thắng nghẹt thở của đội tuyển VN trước kình địch Singapore. Nếu không có tinh thần bất khuất, lối chơi lăn xả của một tập thể cầu thủ, và nhất là sự xuất sắc của thủ môn Tấn Trường, thì con đường đi tiếp của tuyển VN có thể đã bị chặn lại bởi một đội Singapore cũng chơi hừng hực khí thế với tham vọng quyết thắng. Nhất là ở 30 phút cuối trận, khi đội chủ nhà chỉ còn 10 người trên sân do Trọng Hoàng phải nhận thẻ vàng thứ 2 vì lối vào bóng quyết liệt đến mức thô bạo, và đó là thiệt hại lớn cho đội tuyển.

Nhưng cũng kể từ đây, đội tuyển VN đã chứng tỏ mình xứng đáng là người VN với một lối chơi quả cảm. Trái tim nóng và cái đầu lạnh. Các cầu thủ của chúng ta đã đứng vững trước những đòn tấn công dồn dập và những pha nhồi bóng bổng vào khu vực cấm địa của gần như toàn đội Singapore. Có lúc cảm giác như cầu thủ chúng ta phải lăn mình ra chơi tử thủ, trong lúc thời gian trôi rất chậm. Bàn thắng duy nhất của trận đấu đến từ một pha phản công bằng ba đường dao sắc, từ Trọng Hoàng tới Thành Lương và cuối cùng là Vũ Phong băng tới mãnh liệt và sút bóng khôn ngoan hạ gục thủ môn Singapore. Đó là bàn thắng từ giữa hiệp 1, nhưng nó đã được duy trì cho tới cuối hiệp 2, một cuộc chạy đường dài giữ lửa đáng khâm phục của các cầu thủ chúng ta.

Thật mong manh khoảng cách giữa thắng và bại, giữa đi tiếp và ở lại. Nhưng thật đáng để trả giá cho cả những chấn thương của Việt Cường, hậu vệ biên đã chơi chói sáng và quả cảm cho tới khi bị buộc phải rời sân trên băng-ca. Có thể nói đây là một trong số ít trận đấu mà tuyển VN đã chơi với tinh thần xả thân cao nhất. Và người hùng của trận đấu, dĩ nhiên là người ghi bàn thắng duy nhất, nhưng theo tôi, chính thủ môn Tấn Trường mới xứng đáng cho những lời ca ngợi nồng nhiệt nhất. Nhiều người đã lo lắng cho Tấn Trường khi lần đầu trong giải đấu này anh được đứng trong khung thành. Nhưng rồi Tấn Trường đã giải dần những mối lo âu chính đáng kia bằng những màn cứu thua vừa ngoạn mục vừa đầy cảm xúc. Thủ môn đứng vững nghĩa là toàn đội đứng vững!

Lối chơi của tuyển VN trong trận này rất hợp lý, dù có những lúc thật khó khăn do mất người, nhưng những quyết định thay người của ông Calisto là hợp lý. Và những cầu thủ dự bị đã chứng tỏ họ đã bắt được nhịp căng thẳng của trận đấu sống còn này. Chính sự vững vàng tâm lý này đã giúp đội tuyển VN đứng vững sau 96 phút thi đấu, và xứng đáng giành vị trí đầu bảng. Xin chúc mừng các chàng trai thép của chúng ta!

Ngay sau khi kết thúc trận đấu, hàng vạn cổ động viên ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước đã đổ ra đường mừng chiến thắng. Các fan cầm cờ Tổ quốc, reo hò mừng thắng lợi tạo không khí nhộn nhịp như lúc chúng ta vô địch AFF Cup 2008. Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ phấn khởi cho biết, VFF đã quyết định thưởng 1,5 tỉ đồng cho đội tuyển vì đã giành vị trí nhất bảng B và lọt vào bán kết. Ngoài ra, nhà tài trợ Eximbank cũng đã tặng cho đội tuyển 200 triệu đồng.

L.P - T.K

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.