World Cup 2022: Bài học sai lầm của HLV Tan Cheng Hoe về cầu thủ nhập tịch

04/06/2021 15:38 GMT+7

Trận thua tan tác của 'bầy hổ' Mã Lai trước chủ nhà UAE không chỉ cho thấy thất bại của thế trận toàn diện cả về mặt kỹ chiến thuật cũng như lối đá của từng vị trí trên sân mà còn là cách sử dụng cầu thủ nhập tịch không hiệu quả của HLV Tan Cheng Hoe.

Cả hai đội bóng UAE và Malaysia đều có mặt nhiều cầu thủ nhập tịch cho giai đoạn quyết định của vòng loại World Cup 2002, nhưng trong khi tuyển UAE chiêu mộ cầu thủ chất lượng từng chơi bóng tại Brazil thì đội bóng của thầy trò ông Tan Cheng Hoe có mặt nhiều cầu thủ gốc Mã Lai thi đấu tại các đội bóng nước ngoài trở về phục vụ cho đội tuyển quốc gia lại chưa đáp ứng được mong đợi.

Highlights UAE 4-0 Malaysia: Mabkhout và cầu thủ nhập tịch Lima quá xuất sắc

Đáng nói nhất là ‘thảm họa’ mang tên Dionjohan Chai Cools, cầu thủ vốn sở trường thi đấu ở vai trò hậu vệ cánh hay tiền vệ và thậm chí từng dự Champions League, song lại là nguyên nhân chính dẫn đến trận thua muối mặt trước tuyển UAE. Anh chơi sơ hở, chỉ huy phòng ngự kém, lóng ngóng trong bẫy việt vị và thiếu tốc độ bị 'ngửi khói' khi chân sút Mabkhout của UAE tăng tốc. Ngoài ra 2 chân sút Liridon Krasniqi, Guilheme DePaula Lucrecio cũng trở nên ‘vô hại’ khi thi đấu thiếu gắn bó, không có sự bùng nổ và có sức hủy diệt như ‘quảng bá’, làm cho tuyển Malaysia chông chênh lép vế trước chủ nhà.

Liridon Krasniqi (10) của tuyển Malaysia không thể vượt qua hậu vệ UAE

Nhân Văn

Thật ra chủ trương nhập tịch, kêu gọi những tài năng có gốc gác từ nước ngoài về thi đấu cho quê hương để nâng tầm sức mạnh không phải sai. Nhưng việc sử dụng họ như thế nào khi quá trình hòa nhập chưa có, chưa tạo được sự ăn ý trong tập luyện và thi đấu cùng các đồng đội bản xứ mới chính là vấn đề. Bởi cách chọn người và sắp xếp vị trí đội hình của ông Tan ở trận thua tuyển UAE khi đặt quá nhiều lòng tin vào những nhân tố mới này chưa thật chính xác khiến họ hoặc lóng ngóng hoặc chưa phát huy đúng khả năng tốt nhất của mình.
Đó là chưa kể ‘lợi bất cập hại’ khi các vị tri đầy kinh nghiệm trước đây từng đóng góp cho đội tuyển như Norshahrul Bin Talaha hay tác giả bàn thắng mở tỉ số ở trận lượt đi là Syafid Bin Ahmad giờ bị đẩy lên ghế dự bị. Ông Tan đã ‘vắt chanh bỏ vỏ’ khi lẽ ra họ phải có mặt từ đầu vì chính họ mới là những người truyền cảm hứng tạo sự nhịp nhàng trong lối chơi trên sân. Nhưng bỏ họ ra để lấy chỗ cho những nhân tố nhập tịch cũng đồng nghĩa tuyển Malaysia tự làm suy yếu mình.

Ông Park sẽ sử dụng cầu thủ phát huy một cách tốt nhất

Ngọc Linh

Bài học sử dụng cầu thủ từ phía Malaysia thiết nghĩ vẫn rất nóng hổi cho chính sách ‘dụng binh như dụng mộc’ của bất cứ nhà cầm quân nào. Không phải bất cứ cái gì mới và có chất ‘ngoại’ là sẽ tốt hơn nội nếu không biết sử dụng một cách phù hợp. HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam lại rất giỏi trong khâu tuyển chọn nhân sự cho đội hình thi đấu mỗi trận và với từng đấu thủ khác nhau tùy theo đẳng cấp, phong độ của cầu thủ đội nhà cũng như bên phía đội hình đối thủ.
Ông biết 'nhặt sỏi và mài ngọc' khi yêu cầu các cầu thủ phải thật đa năng khi đá được ít nhất hai vị trí trên sân theo sơ đồ chiến thuật và đảm bảo thể lực để tuân thủ triển khai một cách hiệu quả nhất. Đối với thầy Park thì ‘cái mác cầu thủ ngoại kiều’ không làm ông ‘khao khát’ đến...mù quáng nếu cầu thủ đó chưa thể hòa nhập và phong độ cùng đẳng cấp chưa thể hiện sự ăn ý và vượt trội với các đồng đội, cũng như anh ta chưa trải qua quá trình rèn luyện và thi đấu lâu năm, gắn bó cùng đội tuyển.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.