World Cup 2022: Thiếu Văn Lâm, ông Park sẽ tin ai ?

31/05/2021 09:40 GMT+7

Buộc phải nói lời chia tay với Đặng Văn Lâm ngay trước thềm vòng loại World Cup 2022 , HLV Park Hang-seo đang phải hết sức cẩn trọng trong việc chọn ai làm thủ môn của đội tuyển Việt Nam, giữa Tấn Trường, Văn Toản và Văn Hoàng.

Đi tìm ứng viên sáng giá nhất

Đặng Văn Lâm đã có hơn 400 phút giữ sạch lưới và tạo nên kỷ lục tại AFF Cup 2018. Anh chơi tuyệt hay ở Asian Cup 2019 để cùng đội tuyển Việt Nam vào đến vòng tứ kết của giải. 5 trận thi đấu năm 2019 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022, Văn Lâm chỉ để thủng lưới đúng một lần (trong trận tuyển Việt Nam thắng Indonesia 3-1). Trong 4 trận giữ sạch lưới, Văn Lâm từng cản phá thành công quả đá phạt đền ở trận hòa 0-0 trước tuyển Thái Lan. Ông Park luôn coi anh là thủ môn số 1 của tuyển Việt Nam, nhưng thật đáng tiếc vì là F1 của ca dương tính Covid-19 tại CLB Cerezo Osaka, Văn Lâm không thể có mặt ở 3 trận còn lại của vòng loại World Cup 2022.

Văn Lâm không sang UAE, xem clip để thấy Tấn Trường đáng tin cậy thế nào

Hiện tại, đội tuyển còn lại 3 thủ môn và ai sẽ là ứng viên sáng giá nhất thay thế Văn Lâm? Một cựu HLV thủ môn đội tuyển Việt Nam nói: “Xét về mọi yếu tố, khi không có Lâm, Tấn Trường xứng đáng để ông Park chọn là thủ môn số 1 của tuyển Việt Nam. Từ khi gia nhập Hà Nội FC, Tấn Trường như cá gặp nước. Mùa giải năm ngoái, anh từng có chuỗi 14 trận bất bại cùng Hà Nội FC trong bối cảnh thiếu cả Đình Trọng lẫn Duy Mạnh. Trường đã góp công lớn để đội bóng thủ đô trở thành một trong hai đội giữ lưới tốt nhất giải, chỉ nhận 16 bàn thua. Văn Hoàng không có nhiều cơ hội được bắt chính vì trận quốc tế gần nhất mà Hoàng được ra sân là Cúp M.150 từ năm 2019. Năm 2020, thủ môn sinh năm 1995 này đã chơi khá hay trong màu áo SLNA, nhưng hiện tại anh không đạt sự ổn định. Còn Văn Toản, có lẽ thầy Park đưa cầu thủ 22 tuổi này sang UAE để trui rèn chuẩn bị cho SEA Games 31”.

Liệu có cơ hội nào cho Văn Toản?

Ngọc Linh

Bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận xét: “Trường là giải pháp khả thi nhất. Anh hiện là thủ môn giỏi bậc nhất Việt Nam bởi kỹ năng gần như ở mức hoàn thiện. Kỹ thuật bắt bóng bổng, bóng sệt của Trường đều rất ổn. Tuổi 35 với một thủ môn lại hoàn toàn không phải điểm yếu, nếu không muốn nói là càng ở độ chín của nghề. Một thủ môn có chất lượng về kỹ thuật và dày dạn về kinh nghiệm, dĩ nhiên dễ trở thành ưu tiên số 1 trong sự chọn lựa của ông Park. Văn Hoàng cũng có tầm vóc cao lớn nhưng về kinh nghiệm và kỹ thuật không thể sánh bằng đàn anh. Toản cũng đã từng được va đập quốc tế ở SEA Games 30 nhưng ở một môi trường khốc liệt như vòng loại World Cup, anh chưa đủ tầm”.

Còn lo ngại điều gì ở Tấn Trường?

Bình luận viên Ngô Quang Tùng nhận định: “Trước đây, Trường đã từng mắc những sai sót, những khiếm khuyết mà nguyên nhân chủ yếu là vấn đề tâm lý, sự thiếu tập trung trong một vài khoảnh khắc. Nhưng không phải ngẫu nhiên mà ông Park triệu tập anh lên tuyển. Ban huấn luyện chắc chắn đã có những dữ liệu rất cụ thể về Tấn Trường trong suốt thời gian dài, bao gồm cả những sai sót chuyên môn. Hiện tại, ông Park tin tưởng Trường và sẽ hiểu Trường hơn chúng ta hiểu về anh. Trường có thể đã khiến chúng ta âu lo nhưng thầy Park biết phát huy tối đa năng lực của học trò. Tuy nhiên Trường nên tự tạo niềm tin cho chính mình để không bị mất tập trung, nhất là sắp tới tính chất căng thẳng và mật độ thi đấu tương đối dày tại vòng loại World Cup 2022 có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến thể trạng cầu thủ. Cũng đã khá lâu rồi Trường không được thực chiến ở một giải đấu tầm cỡ trong màu áo đội tuyển nên có thể có chút gì đó âu lo. Âu lo ở ngay chính trong con người anh. Tuy nhiên cảm giác này sẽ trôi qua nhanh thôi nếu như phía trên hàng phòng ngự tuyển Việt Nam tạo được sự an toàn nhất định. Khi được tiếp niềm tin từ đồng đội, với kinh nghiệm của mình, Trường sẽ phô diễn được tài năng của mình”.

3 thủ môn của tuyển Việt Nam, ai sẽ được tín nhiệm?

Ngọc Linh

Còn bình luận viên Đặng Phương Nam nói: “Tấn Trường cao 1,88 m và đang chơi rất ổn định ở Hà Nội FC. Các thông số trên Instat đã chứng minh Trường đang hay ở những tiêu chí mà ông Park đang rất cần. Ông Park muốn thủ môn cùng với bộ ba trung vệ có khả năng phát động tấn công từ những đường chuyền, mà Trường chuyền hơi bị “đỉnh”. Thỉnh thoảng đi đá phủi, Trường toàn thi đấu ở vị trí… trung phong, cặp với Văn Quyết. Kể chi tiết khá thú vị này cũng để cho thấy Trường còn có khả năng chơi bóng bằng chân rất tốt. Trường ra vào khá hợp lý, bắt được quả vô lê tốt, bắt các tình huống phản công hay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.