Zico Thái đã giúp Hoàng Anh Gia Lai lột xác như thế nào?

04/04/2021 10:37 GMT+7

Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng V-League 2021 sau 7 vòng đấu. Có thể thấy đội bóng phố Núi đã và đang có những thay đổi đáng kể dưới triều đại HLV Kiatisak

Xây dựng thành công bộ 3 trung vệ: 2 ngoại, 1 nội

Những mùa trước, hàng phòng ngự luôn là ‘gót chân Achiles’ của đội bóng phố Núi. Hiểu được điều đó, Zico Thái đã quyết định xây dựng bộ 3 trung vệ: 2 ngoại (Memovic-Kim Dong-su), 1 nội (Hữu Tuấn) án ngữ trước khung thành thủ môn Tuấn Linh (Hoàng Anh Gia Lai là đội bóng duy nhất ở V-League 2021 chơi với cặp trung vệ ngoại). Càng ngày bộ ba này càng chơi ăn ý với nhau và phối hợp bọc lót cho nhau tốt hơn. Nhờ đó mà hàng thủ đội bóng phố Núi mùa này trở nên chắc chắn hơn hẳn và hầu như không còn mắc phải những sai lầm ấu trĩ như các mùa giải trước.

Highlights Hải Phòng 0-2 HAGL: Văn Toàn lại ghi bàn, thán phục Kiatisak!

Điều đó giải thích tại sao sau 7 vòng đấu, Hoàng Anh Gia Lai đang là đội bóng sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất V-League 2021 khi chỉ để lọt lưới vẻn vẹn có 3 bàn (trung bình 0,4 bàn/trận), ít nhất trong số 14 đội bóng tham dự giải. Sự ổn định và chắc chắn của hàng thủ đã tạo ra sự yên tâm giúp các cầu thủ tuyến trên toàn tâm toàn ý vào nhiệm vụ tấn công.

Tạo dàn hỏa lực ‘made in Việt Nam’

Kiatisak và Văn Toàn

Minh Tú

Trong các mùa giải trước, Hoàng Anh Gia Lai phụ thuộc rất nhiều vào phong độ ghi bàn của chân sút ngoại. Thế nhưng điều đó đã thay đổi ở mùa giải năm nay. Giờ đây, HLV Kiatisak đã xây dựng một đội hình trong đó luôn có sự luân chuyển giữa các vị trí trên hàng tấn công. Vì thế dù chân sút ngoại Washington Brandao mới chỉ đóng góp 2 bàn kể từ đầu giải nhưng đội bóng phố Núi không hề thiếu bàn thắng. Tính đến thời điểm này, Hoàng Anh Gia Lai đang là đội bóng sở hữu tới 10 bàn thắng được ghi từ các cầu thủ nội, một thành tích mà không một đối thủ nào ở V-League năm nay sánh bằng. Trong đó Văn Toàn là người dẫn đầu với 4 bàn, xếp sau là Công Phượng, Minh Vương, Văn Thanh với cùng 2 bàn. Có thể nói Zico Thái đã tạo nên dàn hỏa lực ‘made in Việt Nam’ cho đội bóng phố Núi.

Giải tỏa nỗi ám ảnh sân khách

Trong những mùa giải trước, sân khách luôn là nỗi ám ảnh của Hoàng Anh Gia Lai (trong 5 năm qua, số trận thua trên sân khách của Hoàng Anh Gia Lai nhiều gấp 4 lần số trận thắng). Thế nhưng kể từ khi đến với phố Núi, Zico Thái đã giải tỏa được nỗi ám ảnh này và giúp đội bóng phố Núi gặt hái được những kết quả tốt hơn trong các lần hành quân xa nhà. Giành chiến thắng trong cả 2 trận sân khách gần nhất (3-0 trước Viettel và 2-0 trước Hải Phòng), Hoàng Anh Gia Lai đã giành được tổng cộng 7 điểm trên sân khách tính đến thời điểm này, nhiều hơn tổng số điểm sân khách của cả mùa trước cộng lại.

Niềm vui của HAGL sau khi thắng liên tiếp 3 trận

Minh Tú

Tạo vai trò mới cho Công Phượng

So với những người tiền nhiệm, HLV Kiatisak sử dụng Công Phượng một cách linh hoạt hơn. Không bó hẹp CP10 ở vị trí trung phong cắm hoặc hộ công, những trận gần đây khi Tuấn Anh chấn thương còn Xuân Trường chưa có được phong độ cao nhất, Zico Thái dùng Công Phượng như một quân bài chiến lược. Sau khi vào sân, cầu thủ quê Đô Lương được kéo xuống chơi ở tuyến giữa. Với khả năng cầm bóng và di chuyển rộng, Công Phượng giúp hàng tiền vệ Hoàng Anh Gia Lai không còn mong manh như những mùa giải trước và luôn duy trì được một thế trận cân bằng.
 

Công Phượng chơi hay

Khả Hòa

Những đường chuyền dài từ chân tiền đạo xứ Nghệ có độ chính xác cao và tạo ra nhiều đột biến, đặc biệt khi Hoàng Anh Gia Lai sở hữu những tiền đạo có tốc độ cao như Văn Toàn, Brandao. Với vai trò mới, khi Công Phượng xuất phát từ giữa sân và bất thình lình dâng cao dứt điểm hoặc đột nhập vòng cấm, đối phương sẽ bị bất ngờ và gặp nhiều khó khăn hơn. Mà 2 bàn thắng mở tỷ số vào lưới Viettel và TPHCM là ming chứng cho thấy rõ điều đó.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.