Barcelona: Lỗ hổng hàng tiền vệ

10/01/2017 14:15 GMT+7

Barcelona đã trở về với ‘căn bệnh cũ’ về việc phụ thuộc quá nhiều vào Lionel Messi. Nhưng một mình anh khó có thể kéo cả đội đi lên.

Sụp đổ tham vọng La Liga?

Phải đến phút 90, Barca mới có bàn thắng gỡ hòa 1-1 trên sân Villarreal. Kết quả này khiến thầy trò HLV Luis Enrique rút ngắn khoảng cách với Real Madrid còn 5 điểm, nhưng hiện đã đá nhiều hơn đội đầu bảng này một trận.

Mới chỉ 3 ngày trước, Barca đã “mở hàng” năm 2017 bằng trận thua Bilbao. Rõ ràng động lực của Enrique được thể hiện rõ với đội hình mạnh nhất để đánh bại Villarreal, nhưng thất bại vừa qua thổi bùng cơn sốt giận dữ và thậm chí tuyệt vọng trong chiến dịch La Liga của họ.
Báo Anh Independent ngày 9.1 lấy hình ảnh Gerard Pique để mô tả tình trạng của Barca. Trung vệ này bị camera bắt lại khoảnh khắc hướng về góc khán đài nơi Chủ tịch La Liga Javier Tebas để phản ứng về quyết định từ chối quả phạt đền của Barca tại El Madrigal: “Ông có thấy không? Ừ, ông đấy, chính ông đấy”.

Sự tức giận của Pique phần nào chứng tỏ Barca đang bắt đầu mất bình tĩnh. Họ tiếp tục chơi rất hay, tạo ra rất nhiều cơ hội. Nhưng khác biệt nằm ở khâu dứt điểm. Khi Lionel Messi sút phạt đẹp mắt gỡ hòa, nhiều người còn cảm thấy tệ hơn: Giờ đây chỉ còn Messi mà thôi. Daily Mail dẫn tít báo của Dario AS rằng: “Nếu là Messi, thì cơ hội mới đến”. Cả hai tờ báo Anh và Tây Ban Nha này đều đặt dấu hỏi về khả năng Barca buông vương miện La Liga, tương tự tờ Marca.

Thực tế, Barca đã thắng 18/28 trận của họ, và chỉ thua 4 trong toàn bộ mùa này tính đến nay. Không ai có thể nói đó là thành tích tệ hại. Nhưng với việc thắng 10/17 trận La Liga, con số ấy không ổn cho tham vọng chinh phục chức vô địch của đội bóng Catalan. Ít nhất, Real và thậm chí Sevilla đều làm tốt hơn.

Hàng tiền vệ đâu rồi?
Một mình Iniesta không thể gánh cả tuyến giữa của Barcelona AFP

Daily Mail khẳng định Barca đang rất nhớ Xavi. Nếu ai đó từng nói rằng khi Xavi giải nghệ, Barca vẫn còn Neymar – Suarez – Messi, những người chỉ cần có bóng trong chân là tha hồ nhảy múa và tạo ra bàn thắng.

Suy nghĩ ấy không quá sai, nhưng phần nào nói lên rằng hàng tiền vệ Barca đang mất hút. Arda Turan đã có một cú hat-trick, còn Rafinha ghi 1 bàn vào lưới Granada. Chấm hết. Cả hàng tiền vệ Barca chỉ ghi 4 bàn/17 trận La Liga mùa này, tờ Marca thống kê. Trong khi đó, Andre Gomez hay Deniz Suarez chưa thể hiện được nhiều.

Khi một đội bắt chết Iniesta, Barca như hụt hơi ở tuyến giữa, dù họ vẫn còn một Rakitic “cày ải” không ngừng. Sức công phá và khả năng tạo ra mối đe dọa từ hàng tiền vệ của Barca kém đi trông thấy, ít nhất xét về bàn thắng, phần nào khiến trách nhiệm đặt lên vai Messi quá lớn. Ở trận gặp Villarreal, Messi là người chơi hay nhất, và hầu hết mọi tình huống nguy hiểm đều xướng tên Neymar hay Suarez. Có điều, chính bản thân Neymar cũng trải qua mùa giải sa sút về thành tích ghi bàn khi chỉ có 4 bàn thắng.

Không phải vô lý khi báo chí Anh vài ngày nay giật tít gây sốc về chuyện Barca muốn mua Delle Ali của Tottenham – cầu thủ vừa lập cú đúp vào lưới Chelsea. Ngoài ra, ngày 9.1 rộ lên tin đồn Barca cũng ngắm nghía Paulo Dybala của Juventus. Thậm chí cũng có tin đội bóng Catalan đề nghị... HLV Pochettino của Spurs về làm việc.

Những tin đồn ấy càng góp phần thổi phồng vấn đề của Barca, và nhấn mạnh một sự thật rằng đội bóng này phải chiêu mộ lực lượng hoặc thay đổi. Messi không thể “cứu” Barca thêm vài chục trận từ đây tới cuối mùa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.