Đông Nam Á tổ chức World Cup 2034 tại sao không?

11/07/2017 14:09 GMT+7

Đang có nhiều đề nghị và xúc tiến các nước trong khu vực Đông Nam Á đồng đăng cai và tổ chức vòng chung kết World Cup 2034.

Đề xuất này được phó chủ tịch LĐBĐ Indonesia (PSSI), ông Joko Driyono đưa ra trong cuộc họp Hội đồng AFF (LĐBĐ Đông Nam Á) hồi đầu tháng này tại TP.Nha Trang (Việt Nam). Trong đó, ông Driyono tuyên bố: “Indonesia sẵn sàng đứng ra cùng các nước khác trong khu vực chạy đua xin đăng cai World Cup 2034”.

Việc chính thức các nước Đông Nam Á có nộp đơn xin đăng cai World Cup 2034 hay không, sẽ được thông qua và công bố ngay sau một cuộc họp nữa của AFF vào tháng 9 này tại TP.Bali (Indonesia). Trong đó, các nước đồng đăng cai là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Myanmar.

Phó chủ tịch LĐBĐ Indonesia (PSSI), ông Joko Driyono (giữa) AFP

Ý định đầy tham vọng này ban đầu tạo không ít ngờ vực, trong đó bao gồm khả năng các nước Đông Nam Á có hội đủ điều kiện để tổ chức một sự kiện thể thao thuộc hàng bậc nhất thế giới hay không, bên cạnh đó là trình độ các đội tuyển ở khu vực này đến giờ vẫn còn kém xa khu vực châu Á chứ chưa nói đến tầm thế giới…

Tuy nhiên, theo bình luận viên Richard Hazeldine của trang FOX Sports khu vực châu Á nhận định thì: “Tại sao không?”. Cây bút này cho rằng: “Xét trên nhiều mặt thì ở khu vực Đông Nam Á hiện nay đều có nhiều tiềm năng lớn nếu cùng hợp tác chặt chẽ để đồng tổ chức một kỳ World Cup”.

Sân vận động quốc gia Singapore cực kỳ hiện đại AFP

“Về cơ sở vật chất Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan đang sở hữu nhiều sân vận động hiện đại và có sức chứa lớn đáp ứng tiêu chuẩn của LĐBĐ thế giới (FIFA). Đó là các sân Gelora Bung Karno ở Jakarta, sân Bukit Jalil ở Kuala Lumpur, sân Shah Alam ở Selangor, sân Rajamangala ở Bangkok và sân vận động quốc gia Singapore.

Nếu thêm Việt Nam cũng đang ấp ủ xây mới ít nhất 1 sân vận động hiện đại với sức chứa 50.000 chỗ ngồi tại TP.HCM, và Myanmar sẽ nâng cấp các sân từng xây để phục vụ SEA Games 2013 thì các nước này hoàn toàn đủ khả năng đăng cai World Cup”, Hazeldine viết thêm.

CĐV Việt Nam vừa tạo tiếng vang rất lớn ở World Cup U.20 khiến FIFA cực kỳ hài lòng AFP

Phần còn lại, các nước trong khối ASEAN này đều đang là những quốc gia với người dân rất cuồng nhiệt với bóng đá, cực kỳ thân thiện và đặc biệt nhất là tình hình an ninh cực kỳ an toàn trong bối cảnh nhiều nơi trên thế giới luôn xảy ra nhiều bất ổn. Môi trường du lịch các nước trong khối ASEAN này luôn thu hút rất nhiều du khách quốc tế đến tham quan mỗi năm.

“Rõ ràng, không nơi nào tốt hơn các nước trong khối ASEAN này tổ chức World Cup”, ông Hazeldine nói thêm, và còn so sánh: “Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu so với Brazil từng tổ chức World Cup 2014. Việc di chuyển giữa các nước khu vực Đông Nam Á ngày nay quá thuận tiện, các khách sạn đạt chuẩn thế giới, và là nơi mà mỗi năm các CLB hàng đầu từ châu Âu đến du đấu. Vậy thì, tại sao ASEAN lại không thể tổ chức World Cup được?. Theo tôi, là quá dư sức”.

Indonesia sẵn sàng đứng ra cùng các nước khác trong khu vực chạy đua xin đăng cai World Cup 2034 AFP

Nhận định này của cây bút Hazeldine cũng phản bác lại ý kiến của Chủ tịch LĐBĐ Singapore (FAS), ông Lim Kia Tong tỏ ý ngờ vực khi nói: “Singapore vẫn chưa sẵn sàng”. Trên thực tế, dù bóng đá Singapore chưa mạnh, nhưng về cơ sở vật chất và điều kiện tổ chức thì cây bút của FOX Sports nói: “Dứt khoát, Singapore phải tham gia và đồng đăng cai với các nước khác của khu vực”.

Ngoài ra, cây bút của FOX Sports, ông Hazeldine còn cho rằng: “Nếu vượt qua mọi rào cản, và các nước trong khu vực Đông Nam Á này cùng đồng quan điểm để xin đăng cai World Cup 2034 thành công, thì đây sẽ là cú hích lớn cho sự phát triển mạnh hơn nữa trên rất nhiều lĩnh vực như du lịch, kinh tế… ở khu vực này”.

Trước đây, 4 nước khu vực Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã từng tổ chức rất thành công kỳ Asian Cup 2007. Kinh nghiệm này sẽ rất hữu ích để một lần nữa các nước khu vực Đông Nam Á thực hiện ý định nhiều tham vọng và rất khả thi là tổ chức World Cup 2034.

Dự định nếu thành, thì từ giờ các nước khu vực Đông Nam Á sẽ có 17 năm để chuẩn bị các thứ, và nộp đơn xin đăng cai với thời hạn đăng ký vào năm 2026.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.