Guardiola & kế hoạch ‘săn’ trung vệ trong tháng 1.2018

15/12/2017 20:05 GMT+7

Trong khi các đối thủ của Man City chưa tìm được cách nào để hóa giải, để ngăn chặn đà thăng tiến của nửa xanh Manchester thì Pep Guardiola lại đang đi trước họ một bước.

Pep Guardiola luôn được biết tới như là một HLV có óc sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú bậc nhất trong lịch sử bóng đá Thế giới. Vua cờ Kasparov từng nói Pep là người thông minh nhất mà ông từng biết tới trong đời. Nhà báo Marti Perarnau, cũng là một người bạn thân của Pep viết rằng “trong bộ não của Pep cứ mỗi 30 phút là xuất hiện hàng chục ý tưởng táo bạo về bóng đá”.
Khi đội bóng của Pep gặp trục trặc, người ta thường nói đó là vì ông nhiều ý tưởng quá, cứ muốn thay mới và thử nghiệm liên tục nên lối chơi và phong độ của đội không có được tính ổn định.
Nhưng ở chiều ngược lại, khi đội bóng của Pep - cụ thể ở thời điểm này là Man City - thắng như chẻ tre và tàn phá mọi kỉ lục Premier League, mà bộ não của HLV người Tây Ban Nha vẫn không ngừng vận động để tạo ra những sáng tạo mới trong lối chơi cũng như nhân sự, thì đó là nỗi khổ của các đối thủ.

tin liên quan

Man City - Pep Guardiola san bằng tất cả
Trong một loạt đấu mà các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đều gặp vô vàn khó khăn hoặc giành thắng lợi thuyết thiếu phục, thì Man City tiếp tục cho thấy vị thế bá chú của họ.
Trong khi các đối thủ của Man City chưa tìm được cách nào để hóa giải, để ngăn chặn đà thăng tiến của “nửa Xanh Manchester” thì Pep lại đang đi trước họ một bước. Việc Pep đang lên kế hoạch bổ sung cho hàng thủ Man City trong kì chuyển nhượng tháng 1.2018 chính là bằng chứng.
Với 11 bàn thua, Man City đang là 1 trong 2 hàng thủ tốt nhất giải. Pep thậm chí còn đang sở hữu một trung vệ toàn năng trong tay, Nicolas Otamendi, tác giả của 4 pha lập công và cũng là cầu thủ có tổng đường chuyền bình quân trận (88,3) cao nhất Premier League.
Nhưng Pep còn muốn hơn thế. Bởi ngoài Otamendi, các trung vệ khác của Man City đều tồn tại những vấn đề nhất định. John Stones chơi tốt hồi đầu mua nhưng lại quá nhạy cảm với chấn thương tới giờ vẫn chưa bình phục. Thể lực của thủ quân Vicent Kompany chưa bao giờ đảm bảo và trung vệ người Bỉ cũng đã 31 tuổi nên không thể là nhân vật quan trọng trong các dự án dài hạn của Pep. Mangala trong khi đó, hơi thiếu chất lượng để thường xuyên góp mặt trong đội hình chính.
Van Dijk (phải) có kinh nghiệm thi đấu ở Premier League Reuters
Đấy là lí do Pep muốn bổ sung thêm trung vệ. Virgil Van Dijk (Southampton) và Inigo Martinez (Sociedad) là 2 mục tiêu hàng đầu của Pep trong kì chuyển nhượng sẽ mở cửa vào tháng 1.2018. Câu hỏi đặt ra tại sao Pep lại thích 2 cái tên này, thay vì những lựa chọn khác?
Điều này liên quan đến triết lý bóng đá giàu tính kiểm soát của Pep. Cả Van Dijk và Martinez đều là mẫu trung vệ có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng phát động lối chơi tốt cùng chất lượng chuyền bóng cao.
Tại Southampton, trung vệ Hà Lan Van Dijk, vốn đã thấm nhuần triết lý bóng đá tổng lực từ thời Ronald Koeman, là 1 trong 3 cầu thủ chuyền nhiều nhất đội và có tỉ lệ chính xác cũng thuộc Top 3. Mùa trước, Van Dijk còn được giới chuyên môn xếp trên cả Stone của Man City và Matip (Liverpool) trong nhóm những trung vệ kiến thiết lối chơi hay nhất giải đấu.
Martinez (phải) không chỉ biết phòng ngự mà còn chuyền bóng rất tốt Reuters
Martinez của Sociedad thậm chí còn sở hữu những số liệu chuyên môn ấn tượng hơn. Anh là cầu thủ chuyền nhiều thứ 2 của Sociedad, bình quân cứ mỗi 2 trận tại La Liga có 1 đường kiến tạo cơ hội ăn bàn cho đồng đội.
Cả hai, với những kĩ năng đầy chất lượng ấy, được Pep chú ý là điều dễ hiểu. Vì họ rõ ràng là rất thích hợp với triết lý bóng đá của Pep. Và cũng đừng quên rằng, Pep đang rất muốn áp dụng mô hình 3 trung vệ ở Man City nên ông thực sự cần bổ sung nhân lực ở tuyến dưới.
Giá của Van Dijk cũng như Martinez chắc chắn không dưới 50 triệu bảng nhưng với sức hút và năng lực tài chính của Man City - Pep, phí chuyển nhượng chưa bao giờ là vấn đề của họ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.