'Malaysia vào tứ kết U.23 châu Á tốt hơn đoạt HCV SEA Games'

17/01/2018 14:20 GMT+7

Theo bình luận viên John Duerden của trang FOX Sports khu vực châu Á, việc U.23 Malaysia gây sốc khi lần đầu tiên trong lịch sử vào đến tứ kết giải U.23 châu Á là thành tích còn ấn tượng hơn đoạt HCV ở SEA Games.

Ông Duerden hiện ở Trung Quốc theo dõi các trận đấu tại giải U.23 châu Á, và theo sát hành trình các đội khu vực Đông Nam Á. Bình luận viên này cũng trông đợi: “Sẽ cực kỳ thú vị và hết sức lý thú nếu chứng kiến 2 đội khu vực Đông Nam Á đối đầu nhau trong vòng đấu 8 đội U.23 xuất sắc nhất châu Á”.

Đó là khả năng U.23 Việt Nam sẽ đối đầu U.23 Malaysia ở tứ kết, nếu như U.23 Việt Nam hạ U.23 Syria ở trận then chốt lúc 18 giờ 30 chiều tối ngày 17.1 và đứng đầu bảng D vào tứ kết.

U.23 Malaysia thay đổi tình thế ngoạn mục từ sau trận thua đậm Iraq 1-4 AFC

Trong khi đó, nhận định về hành trình U.23 Malaysia vào tứ kết, theo ông Duerden là một sự bất ngờ nằm ngoài mọi dự đoán: “Tôi không nghĩ U.23 Malaysia có thể thay đổi tình thế ngoạn mục như vậy, nhất là sau trận ra quân họ thua đậm U.23 Iraq đến 1-4 và phơi bày mọi điểm yếu. Ở bóng đá trẻ, Iraq chưa phải là nổi trội lắm, nhưng đã quá dễ khi liên tiếp ghi bàn vào lưới Malaysia, cho thấy Malaysia đã tự mình mắc quá nhiều sai sót từ cá nhân cầu thủ đến lối chơi quá nặng về phòng ngự để rồi dẫn tới trận thua quá đậm”.

“Thế nhưng, chỉ trong 1-2 ngày ngắn ngủi U.23 Malaysia đã thể hiện bộ mặt khác hẳn ở trận hòa U.23 Jordan 1-1 giữ lại chút hy vọng là nhờ HLV Ong Kim Swee đã làm tốt công tác tâm lý, giúp cầu thủ Malaysia giữ sự tự tin cũng như chấp nhận mạo hiểm đẩy cao hơn đội hình chơi có sức tấn công hơn để tìm bàn thắng. Đó cũng chính là chìa khóa giúp U.23 Malaysia có trận đấu gây sốc hạ Ả Rập Xê Út 1-0 và thẳng tiến vào tứ kết. Thành quả này, theo tôi còn tốt hơn nhiều so với việc đoạt HCV SEA Games”, ông Duerden viết thêm.

Trên thực tế, người hâm mộ Malaysia nhiều năm nay mất niềm tin vào bóng đá nước nhà, vì mãi chưa tạo dấu ấn gì ở các đấu trường châu lục, còn đội tuyển quốc gia thì sa sút không phanh ở vòng loại World Cup 2018. Các đội trẻ từ sau các HCV SEA Games 2009 và 2011 không tạo thêm sức bật. Cho nên kỳ SEA Games năm ngoái như một chiếc phao để bóng đá Malaysia khởi động lại, nhưng rốt cuộc họ không thể vượt qua Thái Lan ngay sân nhà trong trận chung kết (thua 0-1 đoạt HCB an ủi).

Tuy nhiên, việc LĐBĐ Malaysia (FAM) vẫn kiên nhẫn đặt niềm tin với HLV Ong Kim Swee tại giải U.23 châu Á với hy vọng làm điều gì đó khả dĩ. Thật không ngờ, sự kiên nhẫn này đã có kết quả là tấm vé vào tứ kết giải U.23 châu Á. Đó cũng là quả ngọt cho bóng đá Malaysia khi trẻ hóa từ lứa cầu thủ mà HLV Ong Kim Swee từng so sánh: “Không thể bằng so với các cầu thủ của Việt Nam hay Thái Lan. Nhưng chúng tôi có thái độ chăm chỉ, cải thiện từ từ những khuyết điểm và sẽ dần tốt lên”.

Chọn lối chơi phù hợp và mạo hiểm hơn, U.23 Malaysia tạo bất ngờ cho U.23 Ả Rập Xê Út (giữa) AFC

Đến nay, vẫn lứa cầu thủ nòng cốt từng dự SEA Games 2017 như thủ quân Matthew Davies, trung vệ Dominic Tan, các tiền vệ Nor Azam Azih, Daniel Amier, thủ môn Haziq Nadzli, tiền đạo Safawi Rasid… đã giúp U.23 Malaysia bay cao tại giải U.23 châu Á.

Lực lượng này cũng sẽ là chính yếu góp mặt tuyển quốc gia Malaysia chuẩn bị cho AFF Cup cuối năm. Sự trở lại của Malaysia và Việt Nam giữa lúc bóng đá Thái Lan liên tiếp thất bát gần đây sẽ phải chứng tỏ lại mình, có thể tạo nên nhiều kịch tích ở giải AFF Cup vào cuối năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.