UEFA National League ảnh hưởng tới bóng đá châu Âu như thế nào?

24/01/2018 10:50 GMT+7

Tối nay, UEFA sẽ tiến hành lễ bốc thăm chia bảng UEFA National League, giải đấu sẽ thay thế cho loạt trận giao hữu thường niên của các đội tuyển bóng đá quốc gia châu Âu, bắt đầu khởi tranh chính thức vào tháng 9.2018 tới đây.

UEFA National League (UNL) được thai nghén từ năm 2011 nhưng phải tới năm ngoái mới chính thức được Ban điều hành UEFA thông qua để đi vào đời sống bóng đá châu Âu. UNL là giải đấu có sự tham dự của toàn bộ 55 đội tuyển quốc gia thành viên UEFA, với thể thức thi đấu cụ thể như sau.
55 đội tuyển châu Âu được phân vào 4 nhóm A (12 đôi), B (12 đội), C (15 đội) và D (16 đội), dựa trên thứ hạng UEFA vào thời điểm tháng 11.2017. Mỗi nhóm sẽ bao gồm 4 bảng đấu và mỗi bảng đấu có sự góp mặt của 3-4 đội tuyển.
Mỗi bảng thuộc từng nhóm sẽ đá thi đấu vòng tròn 1 lượt (đá trên sân nào - nhà hay khách phụ thuộc vào kết quả bốc thăm của UEFA). Đội đứng đầu mỗi bảng của các nhóm B, C, D sẽ giành quyền thăng hạng lên nhóm cao hơn ở mùa giải UNL tiếp theo. Đội đứng cuối mỗi bảng của các nhóm A, B, C sẽ rớt hạng xuống nhóm thấp hơn.
Riêng các đội đầu bảng của nhóm A sẽ tham gia vào vòng “Final Four” tranh chức vô địch. Các trận bán kết và chung kết của “Final Four” chỉ thi đấu knock-out một lượt. Các trận của “Final Four” sẽ tổ chức vào đầu tháng 6 năm lẻ để tránh trùng lặp với những VCK giải lớn như EURO hay World Cup.
Tuyển Pháp (áo trắng) sẽ nằm ở nhóm A AFP
Theo tính toán của UEFA thì giải UNL không khiến quỹ trận thi đấu quốc tế của các tuyển thủ quốc gia tăng lên so với trước khi mô hình này được áp dụng để thay thế cho các loạt trận giao hữu của các đội tuyển. Tất nhiên, nếu có nhu cầu và có thể sắp xếp được thời gian thì các đội tuyển ở những nhóm khác nhau của UNL cũng có thể đá giao hữu với nhau.
Kết quả và thứ hạng của các đội tuyển quốc gia tại giải UNL sẽ được UEFA ghi nhận để chọn đội hạt giống cho vòng loại EURO liền kề và nó cũng có giá trị quyết định liên quan đến việc phân bổ đội cho các cặp đấu tranh vé play-off dự VCK EURO.
Lịch thi đấu cụ thể của NNL mùa giải 2018 sẽ diễn ra theo các cột mốc thời gian như sau: Lượt 1 (6-9.9), Lượt 2 (9-11.9), Lượt 3 (11-13.10), Lượt 4 (14-16.10), Lượt 5 (15-17.11) và Lượt 6 (18-20.11). Riêng vòng “Final Four” sẽ đá vào các ngày 5-9.6 năm 2019.
4 nhóm của UEFA National League 2018
- Nhóm A (4 bảng, 3 đội): Đức, Bồ Đào Nha, Bỉ, Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Thụy Sỹ, Italy, Ba Lan, Iceland, Croatia, Hà Lan
- Nhóm B (4 bảng, 3 đội): Áo, Wales, Nga, Slovakia, Thụy Điển, Ukraine, CH Ireland, Bosnia, Bắc Ireland, Đan Mạch, CH Czech, Thổ Nhĩ Kỳ
- Nhóm C (1 bảng, 3 đội, 3 bảng-4 đội): Hungary, Romania, Scotland, Slovenia, Hy Lạp, Serbia, Albania, Na Uy, Montenegro, Israel, Bulgaria, Phần Lan, Síp, Estonia, Lithuania
- Nhóm D (4 bảng, 4 đội): Azerbaijan, Macedonia, Belarus, Georgia, Armenia, Latvia, Faroe, Luxembourg, Kazakhstan, Moldova, Liechtenstein, Malta, Andorra, Kosovo, San Marino, Gibraltar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.