VTV chính thức có bản quyền truyền hình World Cup 2018

09/06/2018 08:35 GMT+7

Sau thời gian đàm phán, vào lúc 18 giờ 30 ngày 8.6, Đài truyền hình VN (VTV) và Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã đạt được thỏa thuận về việc VTV nắm giữ bản quyền truyền thông World Cup 2018 tại VN.

Sau thời gian đàm phán, vào lúc 18 giờ 30 ngày 8.6, Đài truyền hình VN (VTV) và Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã đạt được thỏa thuận về việc VTV nắm giữ bản quyền truyền thông World Cup 2018 tại VN.

VN đã có bản quyền truyền thông World Cup 2018 - Ảnh: AFP
Đại diện VTV khẳng định: “VTV và FIFA đã đạt được thỏa thuận bao gồm mọi quyền truyền thông về World Cup 2018 trên lãnh thổ VN cũng như việc chia sẻ bản quyền cho bên thứ ba. Sau khi có hợp đồng chính thức được FIFA chấp thuận, VTV sẽ có những động thái tiếp theo”.
Trước khi bản hợp đồng được đôi bên đặt bút ký vào đêm 8.6, chiều cùng ngày, nhà phân phối ISM (công ty con của Tập đoàn Wangda Dailan với chủ sở hữu là tỉ phú Wang Jianlin, người Trung Quốc) đã đưa lên trang chủ chính thức xác nhận VN là quốc gia cuối cùng mua thành công bản quyền truyền hình World Cup 2018. Như vậy, VTV sẽ sở hữu trọn gói bản quyền trên cả 3 hình thức truyền dẫn, gồm truyền hình quảng bá, điện thoại di động và internet. VTV cũng sẽ có những biện pháp kỹ thuật nhằm tránh tình trạng ăn cắp bản quyền.
Hiện tại, VTV và những đơn vị truyền hình trực thuộc đã lên kế hoạch phát sóng toàn bộ giải đấu hấp dẫn này. Đại diện một công ty “con” của VTV cho hay, khán giả VN được xem trực tiếp trọn vẹn 64 trận đấu của World Cup 2018 trên các hệ thống truyền hình quảng bá, truyền hình trả tiền, truyền hình OTT (trên internet). Cùng với việc phát sóng các trận đấu chính thức, tất cả các đơn vị truyền hình của VTV cũng đã xây dựng các chương trình đồng hành cùng World Cup.
Về kinh phí mua toàn bộ gói bản quyền, một lãnh đạo VTV chia sẻ rằng, gần đến ngày khai mạc, VTV đã nhận được lời đề nghị của một số nơi, bày tỏ nguyện vọng được hỗ trợ VTV một phần tiền. Tuy nhiên, VTV cũng “hết sức cân nhắc” và không phải đơn vị nào cũng nhận lời, bởi: “Nếu biết có nhiều đối tác muốn góp tài chính thì có thể nhà phân phối sẽ càng có lý do để ép giá. Trong giai đoạn cuối của toàn bộ quá trình đàm phán, VTV càng phải hết sức thận trọng”.
VTV đã không nhận những khoản hỗ trợ khiêm tốn vài trăm nghìn USD mà được Tập đoàn Vingroup tài trợ 5 triệu USD.
VTV cho biết, tại Mỹ, Đài FOX đã chi 200 triệu USD - tăng tới 4 lần so với mùa World Cup 2014 để có được bản quyền truyền hình phiên bản tiếng Anh. Hay Singapore chi 25 triệu USD (4 năm trước là 15 triệu USD).
Khác với khán giả VN được xem World Cup miễn phí, khán giả tại Singapore phải trả phí là 112 SGD (khoảng 1,9 triệu đồng). Đài TVB của Hồng Kông tốn 40 triệu USD năm 2014, thì đến năm nay, phí bản quyền mà họ phải trả là 80 triệu USD và khán giả không được xem miễn phí. Thái Lan với sự liên thủ của 9 đơn vị để mua bản quyền với giá là 44 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.