Chuyện lạ trong lịch sử Euro: Chọn người hùng Euro 96 nhờ… vợ !

01/06/2016 08:43 GMT+7

Thân phận của Oliver Bierhoff trước thềm Euro 1996 còn khá "bèo bọt", nhưng anh đã trở thành người hùng giúp đội tuyển Đức vô địch Euro năm đó, nhờ một câu chuyện khá kỳ lạ.

“Anh chàng cao to hôm nọ sẽ giúp ông thành công”

Bốn tháng trước khi Euro 1996 khai diễn, HLV Berti Vogts mới gọi Bierhoff vào đội tuyển Đức lần đầu tiên, khi anh đang khoác áo CLB Udinese tầm thường ở Serie A. Thời ấy, rất ít người biết đội tuyển Đức có một cầu thủ tên là Bierhoff.
Ít biết đến mức độ nào? Vợ của HLV Vogts là Monika còn chưa biết tên Bierhoff, khi Vogts chuẩn bị gút danh sách đội. Nhưng bà quả quyết: “Anh chàng cao to hôm nọ sẽ giúp ông thành công đấy!”. Bierhoff cao 1,91 m. Chưa bao giờ Vogts thừa nhận ông gọi Bierhoff vào đội tuyển vì lời khuyên của vợ. Nhưng ông thừa nhận, đấy là câu nói có ảnh hưởng đến quyết định của mình. Monika khi ấy nổi tiếng trong “hậu trường đội Đức” nhờ tài xem tướng số. Bà đã xem qua Bierhoff khi anh được gọi vào ĐTQG lần đầu tiên, ở trận giao hữu với Bồ Đào Nha tháng 2.1996. Sau khi nghe Monika, Vogts thử tài Bierhoff lần nữa, cho anh ra sân ở trận giao hữu kế tiếp. Và Bierhoff ghi ngay 2 bàn vào lưới Đan Mạch!
Khi ấy, Bierhoff đã 28 tuổi. Quá muộn để có thể chờ đợi một sự nghiệp huy hoàng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Với xuất phát điểm như vậy, việc Bierhoff sau này ghi 35 bàn trong 70 lần khoác áo đội tuyển, 4 lần tham dự Euro, World Cup, trở thành là những con số tuyệt vời. Trên hết, anh đã vươn mình trở thành người hùng đầy bất ngờ tại Euro 1996.
Đi vào lịch sử bằng "bàn thắng vàng"
HLV Berti Vogts (phải) khi còn dẫn dắt tuyển Đức The Bild
Không phải tự nhiên mà Vogts phải tham khảo ý kiến... bà xã. Ông tiếp quản đội Đức vô địch World Cup 1990 từ tay Franz Beckenbauer. Đội Đức của Vogts xem ra còn mạnh hơn đội Đức vô địch World Cup 1990, vì đã có thêm các ngôi sao từ Đông Đức cũ. Vậy mà họ lại thua cả Đan Mạch ở Euro 1992 và thua Bulgaria tại World Cup 1994. Vogts chắc chắn sẽ bị sa thải nếu như Mannschaft tiếp tục thất bại ở Euro 1996. Ông quá căng thẳng. Đã vậy, lại có scandal trong nội bộ Mannschaft. Juergen Klinsmann và Lothar Matthaeus gần như không nhìn mặt nhau. Vogts chỉ có thể chọn một. Ông bỏ Matthaeus - một quyết định cực kỳ can đảm!
Nhưng Vogts không thể tin cậy một Bierhoff quá xa lạ.
Suốt giải, Bierhoff chỉ ngồi dự bị. Đức lần lượt vượt qua vòng bảng, rồi thắng Croatia và Anh trước khi đá trận chung kết với CH Czech. Đến đây, lại phát sinh tình huống mới: Mannschaft gần như kiệt quệ lực lượng vì chấn thương. Toàn đội chỉ còn 12 cầu thủ lành lặn. UEFA “xé luật”, cho Đức gọi thêm tiền vệ Jens Todt, và vấp phải sự chỉ trích nặng nề. Trong các giải pháp chuyên môn được ban huấn luyện Đức đề ra trước trận chung kết, có cả chuyện đưa thủ môn dự bị Oliver Kahn lên đá ở hàng công. Vậy mà cũng chẳng thấy ai nói gì về Bierhoff. Anh vẫn chỉ ngồi dự bị!
Vào trận, Patrick Berger mở tỷ số cho CH Czech ở phút 59. Bất đắc dĩ, Vogts phải “làm liều”: đưa Bierhoff vào thay ngôi sao Mehmet Scholl, dù khi ấy Đức đã có 2 tiền đạo trên sân là Klinsmann và Stefan Kuntz. Ngay lập tức, Bierhoff gỡ hòa 1-1 khiến đôi bên phải đá tiếp hiệp phụ. Đến phút 95 thì "phép lạ" xảy ra: Bierhoff ghi được “bàn thắng vàng”, ấn định chiến thắng 2-1 cho Đức.
Khi ấy, rất nhiều khán giả còn đang ngỡ ngàng, chưa biết trận đấu có tiếp tục hay không. Đấy là lần đầu tiên luật “bàn thắng vàng” được áp dụng ở một giải lớn (trận đấu lập tức kết thúc khi có một đội ghi bàn trong hiệp phụ). Trong buổi họp kỹ thuật trước giải, UEFA nhắc đi nhắc lại quy định “bàn thắng vàng”, và HLV Berti Vogts của Đức chính là một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất, cho rằng đấy là quy định ngu xuẩn. Nhưng cuối cùng chính bàn thắng vàng đó lại đưa ông… lên mây!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.