EURO 24 đội: Sẽ còn nhiều Bồ Đào Nha nữa

12/07/2016 20:39 GMT+7

Bồ Đào Nha rất xứng đáng vô địch EURO 2016, nhưng nếu gạt qua một bên cảm xúc đặc biệt của trận chung kết, đây chưa hẳn là sự nâng chất cho giải đấu đã sống trong sắc đẹp của tiki taka 8 năm qua.

Bồ Đào Nha đã làm nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, khi làm được điều không ai dám ngờ là quật ngã nước chủ nhà Pháp dù sớm mất ngôi sao Ronaldo trong phần lớn trận đấu.
Đó là chiến thắng của lòng quả cảm, nơi Pepe và các đồng đội đã cho thấy sức mạnh đồng đội tuyệt vời. Họ chơi khôn ngoan và can trường như những chiến binh, đánh bật mọi pha tấn công như vũ bão của đối thủ, trước khi kết liễu tuyển Pháp bằng một nhát dao sắc lẹm.
Nhưng khi cảm xúc đã bình ổn, phải thừa nhận sau 8 năm liền tận hưởng triết lý tiki taka giàu cảm xúc, 2 năm sau thứ bóng đá mĩ thuật của Đức tại World Cup, EURO 2016 đã tôn vinh thứ bóng đá giàu tính phòng ngự, thực dụng và thiếu trí tưởng tượng hơn nhiều.

tin liên quan

Sao trẻ đặt dấu ấn tại Euro 2016
Nhiều ngôi sao trẻ đã tạo được dấu ấn tại Euro kỳ này, báo hiệu họ sẽ là những cầu thủ lớn trong tương lai gần. Trong đó có 6 cái tên được nhắc nhiều nhất khi chinh phục người hâm mộ lẫn giới chuyên môn.
Không còn là thứ bóng đá quyết đoán tấn công bất kể đối thủ là ai. Không còn là tinh thần kiên trì với triết lý bóng đá duy mỹ hướng đến chiến thắng như Tây Ban Nha hay phần nào là tuyển Ý năm 2012, hoặc tinh thần của Đức ở World Cup 2014.
Bồ Đào Nha đã mở ra một tiền lệ, rằng lần đầu tiên một đội bóng chơi tệ ở vòng bảng, chỉ đi cuối nhờ trận hòa may mắn với Hungary nhưng vẫn có thể đi đến trận cuối cùng và đăng quang vô địch.
EURO 2016 đem đến ví dụ điển hình rằng để vô địch người ta không nhất thiết phải là chiến thắng. Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha đều đã chơi rất đẹp, tấn công sắc nét nhưng đều phải dừng bước.
Tất cả phải cúi đầu trước Bồ Đào Nha hòa chật vật cả 3 trận vòng bảng, cả giải chỉ thắng được duy nhất 1 trận trong giờ thi đấu chính thức.
Bồ Đào Nha cản phá một pha tấn công của Sissoko Reuters
Sau khi Bồ Đào Nha đăng quang, lập tức UEFA lớn giọng khẳng định sự thành công của ý tưởng mở rộng số đội từ 16 lên 24 đội.
Cơ sở của UEFA đến từ việc trao thêm cơ hội tham dự cho các đội bóng để có mặt ở vòng chung kết. Trao thêm cơ hội cho các đội bóng đi tiếp tại vòng bảng nhờ 4 suất của đội xếp thứ 3 vào vòng 16 đội, như Ronaldo và các đồng đội.
“Mọi người đều lo lắng rằng định dạng mới của giải đấu sẽ không hoạt động, nhưng rõ ràng nó đã vận hành tốt. Điều này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho bóng đá.
Tôi nghĩ nó sẽ tạo ra sự bùng nổ trong các quốc gia. Mọi người sẽ thấy có nhiều thêm trẻ em chơi bóng đá”, Giám đốc giải ông Martin Kallen phát biểu.
Điểm son nhất của thể thức này, bên cạnh tân vương Bồ Đào Nha còn là những kết quả bất ngờ, với những cuộc lật đổ của các nước có nền bóng đá nhỏ trước các ông lớn.
Pepe nôn tháo sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên Reuters
Nó đã viết nên những câu chuyện cổ tích mang tên Iceland hay Xứ Wales. Nó cho phép các đội bóng nhỏ khác mơ rằng mình hoàn toàn có thể có mặt, chiến thắng và thậm chí là đi sâu ở EURO.
Tuy nhiên, mọi thứ chẳng chỉ một màu hồng. Người ta đã thấy vòng bảng của EURO 2016 thiếu hẳn sức hấp dẫn khi một đội không thắng được trận nào ở vòng bảng vẫn hoàn toàn có thể đi tiếp.
Giải đấu cũng thiếu hẳn những trận kịch chiến sớm giữa các ông lớn như khi chỉ có 16 đội. Các đội cũng vì thế trở nên tính toán hơn, với tâm niệm không thua đặt lên hàng đầu. Chẳng mấy ai dại mạo hiểm.
Điều này có thể thấy rõ hơn ở vòng knock-out. Những hiện tượng của Iceland hay Xứ Wales đều nhập cuộc với xu hướng tập trung phòng ngự dày đặc và chờ chực cơ hội từ những đường phản công chớp nhoáng.
Thứ bóng đá tiki taka của Tây Ban Nha đã phải nhường chỗ cho bóng đá thực dụng AFP
“Ở EURO 2016, có những đội chơi siêu phòng ngự, dù rằng họ đã làm điều đó khá tốt. Các quốc gia nhỏ hơn như Albania hay Xứ Wales đã phòng thủ rất bài bản. Họ đều nhìn thấy cơ hội của mình.
Tôi vẫn nhớ EURO thời còn 16 đội. Nó vẫn lý tưởng hơn, nơi mọi người rất sớm được thấy những trận đại chiến giữa các ông lớn. Điều này đã không còn khi mở rộng lên 24 đội”, HLV Joachim Loew hồi tưởng về EURO thời 16 đội.
Duy có một điểm không ai chối cãi được, EURO khi chuyển sang thể thức 24 đội đem lại nguồn lợi tài chính rất lớn khi các nhà đài bán thêm được rất nhiều gói bản quyền truyền hình đến nhiều quốc gia, nhiều người xem hơn.
Điều này có thể thấy rõ ở tổng doanh thu lên đến 1,93 tỉ euro. Con số này cao hơn đến 34% so với EURO 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.