Tuyển Bỉ sẽ ghi bàn bằng tuyến tiền vệ

13/06/2016 18:30 GMT+7

Ở vòng loại, Bỉ ghi đến 24 bàn và giành vé dự EURO 2016 với tư cách đội đầu bảng. Nhưng các tiền đạo chỉ đóng góp được 4 bàn.

Christian Benteke, Divock Origi, Michy Batshuayi, Laurent Depoitre - mỗi người ghi đúng 1 bàn tại vòng loại EURO 2016 cho tuyển Bỉ! Trong số này, Depoitre không được gọi vào danh sách dự vang chung kết.

Thông thường, Romelu Lukaku sẽ là trung phong trong đội hình 4-2-3-1. Ba tiền vệ công là Dries Mertens, Kevin De Bruyne, Eden Hazard. Cặp tiền vệ trung tâm là Axel Witsel và Radja Nainggolan. Tất cả đều đã ghi bàn cho đội tuyển Bỉ, riêng Hazard và De Bruyne chính là hai cầu thủ lập công nhiều nhất ở vòng loại (mỗi người có 5 bàn).

tin liên quan

Tuyển Ý đã sẵn sàng cho những thách thức từ 'Quỷ đỏ' Bỉ

Huyền thoại Buffon nhắc nhở đừng vội gạch tên người Ý, trong khi HLV Conte đáp lại lời mời gọi về món quà 'bất ngờ' từ HLV Marc Wilmots bằng cách từ chối buổi tập làm quen sân trước trận gặp Bỉ vào lúc 2 giờ ngày 14.6 (giờ VN).

Có thể cho rằng đội Bỉ chủ yếu ghi bàn từ hàng tiền vệ. Nhưng đấy là do lối chơi, hay do tiền đạo không được sắc bén? Với các đối thủ của Bỉ, những câu trả lời khác nhau sẽ dẫn đến những cách tiếp cận trận đấu  khác nhau. Thế nên, đấy là vấn đề chuyên môn quan trọng.

Điều đáng chú ý là Lukaku cùng 3 tiền đạo khác trong danh sách dự Euro - Origi, Benteke, Batshuayi - có lối chơi rất khác nhau. Nếu Wilmots dùng người theo kiểu "xoay tua", ông khó tránh khỏi hệ lụy phiền phức là phải chuẩn bị những bài bản tấn công khác nhau. Còn nếu chơi theo một cách định sẵn, thì cũng không ổn nếu như trung phong đá chính rớt phong độ, phải thay bằng trung phong khác.

Lukaku thường được HLV Wilmots sử dụng trong vai trò "chim mồi" AFP

Về mắt lý thuyết, giải pháp hay nhất là chỉ dùng trung phong làm "chim mồi" - lôi kéo hậu vệ và di chuyển để tạo khoảng trống cho các tiền vệ công ghi bàn. Có thể dùng điều này để giải thích vì sao các tiền đạo Bỉ chỉ ghi 4/24 bàn thắng ở vòng loại.

Lý thuyết này cũng giải tỏa thắc mắc vì sao tiền vệ Marouane Fellaini hiện vẫn là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển Bỉ. cần lưu ý: Lukaku, Origi và Benteke đã khoác áo đội tuyển tổng cộng gần 100 lần. So với con số ấy, thành tích ghi tổng cộng 21 bàn là hơi thấp.

Hazard (10) sẽ là một mũi tấn công nguy hiểm của tuyển Bỉ Reuters

Bỉ còn có Yannick Carrasco, chơi rất lên chân trong mùa bóng vừa qua ở Atletico Madrid. Một mặt, Carrasco có thể đá ở vị trí tiền vệ phải, thay cho Mertens. Mặt khác, đấy vốn là vị trí của De Bruyne, trước khi HLV Wilmots kéo De Bruyne vào giữa. Khi vị trí "số 10" thuộc về De Bruyne thì Hazard phải dạt sang cánh trái, dù anh chơi bằng khả năng sáng tạo hơn là tấn công biên và đột phá vào giữa như các cầu thủ đá cánh thông thường. Tất cả cho thấy: hàng tiền vệ Bỉ không chỉ thừa mứa tài năng mà còn đa dạng về mặt giải pháp.

Đối thủ của Bỉ trong trận ra quân là Ý, với gần như toàn bộ sức mạnh dồn cả vào phòng ngự. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu như tiền đạo mũi nhọn của Bỉ phải loay hoay vô vọng trước thủ danh tiếng Gianluigi Buffon và các hậu vệ già dặn kinh nghiệm của Juventus. Muốn có bàn thắng, Wilmots sẽ phải trông cậy vào hàng tiền vệ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.