UEFA sử dụng công nghệ 'mắt diều hâu' tại EURO 2016

21/04/2016 10:14 GMT+7

Công nghệ Hawk-Eye (mắt diều hâu) sẽ được UEFA sử dụng để xác định bóng liệu đã có lăn qua vạch ngang giữa khung thành hay không tại EURO 2016.

Công nghệ Hawk-Eye (mắt diều hâu) sẽ được UEFA sử dụng để xác định bóng liệu đã có lăn qua vạch ngang giữa khung thành hay không tại EURO 2016.

Bàn thắng không được công nhận của Frank Lampard tại World Cup 2010 - Ảnh: AFP

Hawk-Eye là hệ thống công nghệ xác định bàn thắng dựa trên các camera đặt trong sân để xác định liệu bóng đã có đi qua vạch ngang giữa khung thành hay không.

Công nghệ của Hawk-Eye sử dụng 7 máy quay cho mỗi khung thành, để theo dõi quỹ đạo bay của bóng. Một khi xác định bóng đã đi qua vạch ngang khung thành, hệ thống sẽ thông báo cho các trọng tài thông qua một thiết bị rung bên cạnh sự hỗ trợ của các trợ lý trọng tài.

Hệ thống mắt diều hâu đã sử dụng trong các môn quần vợt và cricket và được FIFA áp dụng trong trận chung kết World Cup 2014 và tại World Cup nữ 2015.

Áp dụng Hawk-Eye tại EURO 2016, UEFA hy vọng sẽ giúp các trợ lý trọng tài hỗ trợ tốt hơn cho trọng tài chính nhờ không còn quá bị ám ảnh bởi tranh cãi liệu bóng đã đi qua vạch ngang giữa khung thành hay chưa.

Pha cứu thua gây tranh cãi của Terry trong trận Anh thắng sát nút Ukraine ở EURO 2012 - Ảnh: AFP

Trưởng ban trọng tài UEFA Pierluigi Collina cho biết: “Với hệ thống giám sát đường biên ngang trong khung thành, những trợ lý còn lại sẽ có thể toàn tâm ý tập trung vào những sự cố khác trong khu vực cấm địa, nơi quan trọng nhất trên sân cỏ”.

Ở mùa bóng này, hệ thống Hawk-Eye đang chiếm được niềm tin tại Premier League và Bundesliga, khi vượt qua được nhiều đối thủ khác về độ tín nhiệm chính xác.

Theo UEFA, toàn bộ 10 sân bóng tại Pháp đăng cai EURO 2016 sẽ được lắp đặt hệ thống này. Trước đó, UEFA cũng sẽ sử dụng công nghệ xác định bàn thắng này trong 2 trận chung kết Champions League tại Milan và Europa League tại Basel vào tháng 5.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.