Xứ Wales - Bắc Ireland, 23 giờ ngày 25.6: Lãng mạn trong lòng cuộc chiến

25/06/2016 15:11 GMT+7

Cả Xứ Wales lẫn Bắc Ireland đều trông đợi một trận đấu rất khó khăn khi họ hiểu nhau quá rõ. Thế nhưng, với ngôi sao Gareth Bale trên hàng công, “Rồng đỏ” hy vọng sẽ viết dài thêm câu chuyện lãng mạn của họ.

Hai trong số 5 tân binh của các vòng chung kết Euro - Xứ Wales và Bắc Ireland - sẽ gặp nhau tại sân Công viên các Hoàng tử vào đêm 25.6 để giành tấm vé vào tứ kết. Có câu chuyện nào lãng mạn hơn thế! Càng thú vị hơn khi trận đấu này lại diễn ra tại Paris, nơi vốn được xem là kinh đô của sự lãng mạn.     
Tập trung vào Bắc Ireland
 Ngay cả một HLV bóng đá như ông Chris Coleman cũng ít nhiều có sự lãng mạn qua câu nói: “Về mặt địa lý, chúng tôi nhỏ bé, nhưng nếu bạn đánh giá trên niềm đam mê, chúng tôi là cả một lục địa”. Đúng vậy, niềm đam mê bóng của các cầu thủ nói riêng, và của đất nước Xứ Wales nói chung, đang dâng trào theo dòng các trận đấu của “Rồng đỏ” tại VCK Euro 2016. Vượt qua vòng bảng với ngôi đầu bảng đã là một kỳ tích nhưng giờ đây Xứ Wales còn có thể nghĩ đến một suất ở vòng tứ kết sau cuộc chạm trán với Bắc Ireland vào đêm 25.6.
Ngôi sao Gareth Bale, tác giả của 3 bàn thắng ở vòng bảng, chính là người đã truyền cảm hứng cho sự lãng mạn của Xứ Wales và tất nhiên, anh cũng được xem là nhân tố mang tính quyết định cho trận đấu một mất một còn này. Thế nhưng, Bắc Ireland sẽ nhanh chóng kéo Xứ Wales về thực tại, bởi họ có khả năng thiết lập hai tuyến phòng thủ, với 4 và 5 người, và cũng có khả năng khai thác sự mất kiên nhẫn, mất tập trung của đối thủ. Chưa kể thủ môn Michael McGovern cũng có thể chặn đứng những cú dứt điểm của Bale như anh từng vô hiệu hóa các chân sút lừng danh của Đức.
Bale cho biết: “Rõ ràng bạn đến với giải đấu với một lý do: để giành chiến thắng. Bạn không đến để chơi 3 trận đấu rồi về nhà. Vâng, chúng tôi sẽ thích thú với chiến thắng, nhưng tất cả sự tập trung của chúng tôi trong lúc này là nhằm vào Bắc Ireland. Cho đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và chúng tôi giành được quyền đi tiếp, chúng tôi không thể nghĩ về Bỉ”.     
Nếu có được sự tập trung như thế và nếu như HLV Coleman chọn đúng người - trong số 3 tiền đạo Robson-Kanu, Sam Vokes và Jonny Williams - để hỗ trợ cho Bale, Aaron Ramrey trên hàng công và Joe Allen tiếp tục chơi không mệt mỏi ở hàng tiền vệ, “Rồng đỏ” có thể viết tiếp câu chuyện lãng mạn của họ trong thực tại của Bắc Ireland.   
Không lãng phí cơ hội này
Tiền đạo Kyle Lafferty (10) có thể sẽ trở lại trong đội hình xuất phát của Bắc Ireland AFP
Tất nhiên, Bắc Ireland cũng có câu chuyện lãng mạn của riêng họ, dù không kỳ thú như của Xứ Wales, và thầy trò HLV Michael O’Neill cũng không hề nghĩ đến chuyện phải rời kinh đô của sự lãng mạn sau trận đấu này. Tất nhiên, Bắc Ireland không có một cầu thủ tầm cỡ như Bale nhưng họ có một tập thể gắn kết để ít nhất cũng có thể kềm được chân đối thủ.
Hậu vệ Jonny Evans khẳng định: “Chúng tôi muốn tiến xa như chúng tôi có thể và không lãng phí cơ hội này”. Nghĩa là mục tiêu của Evans và các đồng đội ở đội tuyển Bắc Ireland là sẽ nỗ lực để “tạo ra lịch sử”. Thế nhưng trước Xứ Wales, HLV O’Neill có thể trông đợi một trận đấu thiên về thể lực và chặt chẽ hơn rất nhiều so với Ba Lan, Ukraine hay Đức. Và do vậy, nhiều khả năng ông sẽ đưa cầu thủ giàu kinh nghiệm Chris Baird trở lại vai trò quen thuộc ngay trước hàng phòng ngự và cũng có thể quay trở lại với phương án Kyle Lafferty trên tuyến đầu.     
Mặt khác, việc trở lại sân Công viên các Hoàng tử, nơi Bắc Ireland chỉ thua Đức 0-1 để giành lấy tấm vé vào vòng 1/8, cũng được HLV O’Neill xem là một yếu tố tích cực bởi ông nghĩ rằng kinh nghiệm đó sẽ hỗ trợ cho đội bóng của ông ở trận đấu này.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đây sẽ là một trận đấu hoàn toàn khác khi ranh giới giữa thành công hay thất bại là rất mong manh mà xét cho cùng, Bắc Ireland không có nhiều chất lãng mạn như Xứ Wales để bay bổng.  

Phát biểu trước trận đấu
HLV Chris Coleman (Xứ Wales): “Màn trình diễn trước Nga là rất xuất sắc, nhưng tất cả mọi chuyện là về ngày mai. Chúng tôi không thể nghĩ về bất cứ điều gì khác. Bắc Ireland rất mạnh, thể lực tốt, được tổ chức rất tốt và có tinh thần đồng đội rất cao. Cả hai đội đều thấy mình ở trong một vị trí mà họ đã giành được sự tôn trọng và sự chú ý”.
HLV Michael O’Neill (Bắc Ireland): “Xứ Wales đã giành được ngôi đầu bảng, họ đang ở một vị trí tốt, vì vậy chúng tôi trông đợi một trận đấu khó khăn. Hai đội hiểu nhau rất rõ, chúng tôi đã gặp nhau trong tháng Ba và hòa 1-1. Nhưng đây là một trận đấu mà chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể vượt qua, nhưng chúng tôi trông đợi một trận đấu rất khó khăn”.   
Lịch sử đối đầu
 -    Xứ Wales và Bắc Ireland đã gặp nhau 95 lần trong quá khứ, Xứ Wales thắng 44 trận, Bắc Ireland thắng 27. Xứ Wales đã bất bại trong 8 lần gặp nhau gần đây nhất giữa 2 đội (thắng 4 và hòa 4).
-    Lần gặp nhau gần đây nhất giữa Xứ Wales với Bắc Ireland là trận giao hữu hòa 1-1 ở Cardiff vào ngày 24.3.2016.
-    Hai đội đã gặp nhau tại vòng loại Euro 1968, hòa 0-0 tại Belfast trước khi Xứ Wales thắng 2-0 trong trận lượt về tại Cardiff.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.