Cái kết dang dở của Cristiano Ronaldo

29/06/2021 07:48 GMT+7

Hành trình bảo vệ ngôi vương của Bồ Đào Nha và Cristiano Ronaldo đã bị chặn lại bởi đội tuyển Bỉ. Đó thực sự là một thất bại đáng tiếc khi mà đội quân của HLV Fernando Santos đã thi đấu không hề lép vế trước dàn Quỷ đỏ hùng mạnh.

Ronaldo vẫn cháy hết mình nhưng không hiệu quả

Cristiano Ronaldo vẫn thi đấu trọn vẹn 90 phút trong trận đấu gặp tuyển Bỉ. Vẫn miệt mài chạy, miệt mài sút (4 lần dứt điểm, 1 trúng đích). 5 lần tranh chấp bóng thành công và có 4 lần rê bóng vượt qua đối thủ. Anh vẫn để lại ấn tượng với 2 cú sút phạt trực tiếp và những nỗ lực đột phá bên phía cánh phải trước khi kiến tạo thuận lợi cho Diego Jota dứt điểm.

Chẳng có gì phải tiếc cho Hà Lan

HLV, cựu tuyển thủ Phan Thanh Bình nhận xét: “Hà Lan bị loại theo tôi chẳng có gì đáng tiếc cả. Xem họ chơi với CH Czech đó không phải là một đội Hà Lan từng làm mê hoặc lòng người, từng tạo ra những trận lốc da cam làm rung chuyển thế giới. Họ thiếu quá nhiều yếu tố để trở thành một đội bóng lớn. Trước hết đó là thiếu trung phong đẳng cấp như Van Persie hay Van Nistelrooy trước đây mà chỉ là một Depay chơi rất tệ, còn Malen thừa nhiệt tình mà quá non nớt. Hà Lan cũng không có đôi cánh như thời của Robben hay Overmars, xuyên phá tốc độ lợi hại mà chỉ là những pha đột phá đơn lẻ như đâm đầu vào tường của Dumfries hay Van Aanholt. Hà Lan cũng không có một thủ lĩnh thực sự để chỉ huy khi Wijnaldum chưa cho thấy vai trò kết nối, Frenkie De Jong thiếu kinh nghiệm, còn hàng thủ không có người chỉ huy khi cả 3 trung vệ không ở gần và bọc lót cho nhau. ..”  
 (T.K ghi)
Theo Whoscored thì CR7 vẫn là cầu thủ được chấm điểm cao nhất bên phía Bồ Đào Nha. Và theo dõi bản đồ nhiệt thì cũng có thể thấy Ronaldo đã hoạt động rất tích cực suốt trận đấu nhưng hiệu quả thì không như mong đợi. Thứ nhất, Anh di chuyển rất rộng nhưng lại xa cầu môn. Lý do là bộ ba phòng ngự dày dạn kinh nghiệm: Vermaelen - Vertongen - Alderweireld đã phối hợp và phong tỏa mọi đường di chuyển của Ronaldo. Họ phòng ngự theo khu vực, nhưng khi “số 7” có mặt là ngay lập tức có người áp sát và tranh chấp quyết liệt. Cả trận Ronaldo không có lấy một cơ hội thoải mái, thảnh thơi để dứt điểm. Thứ hai, cho dù hoạt động rất tích cực nhưng hàng tiền vệ Bồ Đào Nha không thể cung cấp bóng cho CR7 một cách đầy đủ vì họ còn phải đối phó với hàng tiền vệ rất mạnh của Bỉ gồm Kevin De Bruyne và Eden Hazard. Những cầu thủ chạy cánh như Bernando Silva hay Diego Jota thực sự là những nỗi thất vọng lớn khi cả trận không có một pha chuyền bóng thuận lợi cho đồng đội.
Kể từ năm 2003, khi Ronaldo xuất hiện lần đầu trên tuyển đến nay đã là 18 năm. Trải qua toàn bộ quãng thời gian đó với 179 lần khoác áo đội tuyển và ghi được 109 bàn thắng. CR7 đã là kỷ lục gia của vô số các kỷ lục. Những màn trình diễn siêu hạng, những bàn thắng của Ronaldo là hơi thở, là sự sống của tuyển Bồ Đào Nha trong suốt thời gian qua. “Số 7” của Selecao châu Âu đúng là siêu nhân, là mẫu VĐV hoàn hảo khi đã 36 tuổi vẫn có thể hoạt động và duy trì khả năng chơi bóng đỉnh cao trong một giai đoạn rất dài. Nhưng cuối cùng, anh ấy cũng chỉ là con người chứ không phải là cỗ máy. EURO lần này, Ronaldo cũng đã rất nỗ lực để lần cuối bùng cháy trong màu áo đội tuyển nhưng mong ước đó trở nên dang dở khi Bồ Đào Nha thất bại trước Bỉ ở vòng 1/8. Một trận đấu mà CR7 đã không thể tỏa sáng và không tạo nên được điều kỳ diệu nào.

Đã đến lúc Bồ Đào Nha làm lại

Công bằng mà nói, EURO 2020 là giải đấu mà CR7 đã chơi không tồi, anh ghi 5/7 tổng số bàn thắng của cả đội. Vấn đề cốt lõi là những vệ tinh xung quanh Ronaldo chơi quá tệ. Bernado Silva - Bruno Fernandes là những ngôi sao thực thụ, là linh hồn của Man Xanh lẫn Man Đỏ nhưng thi đấu quá mờ nhạt ở giải đấu này. Diego Jota thiếu sinh khí, mờ nhạt và đánh mất chính mình khi so sánh với hình ảnh nổi bật ở Liverpool. Bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn và không hỗ trợ được gì cho Ro điệu ở khu vực trung lộ, William Carvalho - Joao Moutinho đã vô cùng lạc nhịp ở khu vực giữa sân. Hai bên biên thì Semedo và Dalot đều để lại những sự thất vọng lớn bên hành lang phải, Guerreiro tròn vai bên hành lang trái, nhưng cũng không còn những lần dâng cao hiệu quả. Sự nỗ lực của Renanto Sanches cũng như Ronaldo chỉ là cánh én lẻ loi.
Đã đến lúc Bồ Đào Nha cần thay máu, cần sự tươi mới của các cầu thủ trẻ tài năng và đang có những bước tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây. Đã đến lúc xây dựng, hoàn thiện lại đội hình. Cần tìm một trung vệ trẻ để đá cặp với Ruben Dias, cả Pepe và Jose Fonte đều đã quá già. Đôi cánh J.Cancelo trở lại và nên tạo cơ hội cho tài năng trẻ Nuno Mendes bên phía cánh trái. Đó là một hậu vệ biên tuy mới 19 tuổi nhưng có kỹ thuật, có cái chân trái khéo léo và lối chơi hiện đại. Khu vực giữa sân hoàn toàn yên tâm khi có sự trưởng thành của Renanto Sanches, sự tiến bộ của Joao Palhinha và cả Danilo vẫn còn khá ổn định. Ngoài ra, vị trí của Ronaldo nên được để Andre Silva đảm nhiệm. Anh ấy đã có một mùa giải thành công tại Bundesliga với 28 bàn cho Eintracht Frankfurt. Đây là một số 9 khá toàn diện với thể hình tốt, khả năng không chiến cũng như kỹ thuật cá nhân ổn định.
Tóm lại, thất bại lần này cũng có những giá trị đặc biệt cho tuyển Bồ Đào Nha. Để thấy rằng họ đã quá phụ thuộc vào Ronaldo như thế nào. Họ đã ép cả đội hình chơi để phục vụ một người, biến 10 cầu thủ còn lại mất hết sự tự do có thể phát triển, để tự tin thể hiện mình thay vì chăm chăm chuyền bóng cho Ronaldo. CR7 đúng là có thể làm những điều không tưởng, nhưng thời kỳ đó qua rồi và cũng đến lúc nhường sân cho các đồng đội trẻ thể hiện. Vai trò và giá trị của CR7 nên được phát huy ở những yếu tố khác, ở yếu tố thủ lĩnh về mặt tinh thần, ở một số thời điểm quan trọng của trận đấu. Và có thể cả ở vai trò trợ lý của Fernando Santos bên ngoài đường piste, giống như cách anh đã làm ở trận chung kết EURO 2016. Thất bại tại giải đấu năm nay sẽ giúp Bồ Đào Nha mạnh mẽ bước sang một trang sử mới, một thời kỳ mới. Thời kỳ không có Cristiano Ronaldo!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.