EURO 2020: Đội tuyển Đức pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm

07/06/2021 16:00 GMT+7

Thomas Mueller và Mats Hummels trở lại, Jamal Musiala đã chọn Đức thay vì Anh, đội tuyển Đức sẽ chơi với sơ đồ nào tại VCK EURO 2020 ?

HLV Joachim Loew sẽ ra đi sau 15 năm làm HLV đội tuyển Đức khi VCK EURO 2020 kết thúc. Trợ lý cũ của ông là Hansi Flick - người đã ở bên cạnh ông khi “Mannschaft” giành chức vô địch tại World Cup 2014 - được bổ nhiệm để kế thừa công việc sau khi dẫn dắt Bayern Munich đến 7 danh hiệu chỉ trong 18 tháng.

Sử dụng sơ đồ 3-4-3?

Thomas Mueller (trái) và Mats Hummels, những cựu binh của “Mannschaft”

AFP

Đội tuyển Đức nằm ở bảng F “tử thần” cùng với đương kim vô địch thế giới Pháp và đương kim vô địch châu Âu Bồ Đào Nha - cũng như đội tuyển Hungary - nhưng HLV Loew đã tự cho mình một cơ hội tốt nhất để làm nên chuyện. Danh sách 26 câu thủ của ông được hình thành qua sự pha trộn đáng kể giữa sức trẻ và kinh nghiệm.
Với sự trở lại của Thomas Mueller và Mats Hummels, đội tuyển Đức sẽ có 5 cầu thủ từng vô địch thế giới cách đây 7 năm, với Manuel Neuer, Toni Kroos và Matthias Ginter hoàn thành bộ ngũ tấu đó. Trong khi họ đã có 411 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, danh sách còn lại rất phong phú với Serge Gnabry, Leon Goretzka, Joshua Kimmich và Niklas Sule là những người vô địch Champions League với Bayern Munich mùa trước; Kai Havertz, Antonio Rudiger và Timo Werner với Chelsea mùa này.
Vì vậy, HLV Loew sẽ rất bối rối với một đội hình phong phú như vậy. Mặc dù những thành công lớn nhất của ông với đội tuyển Đức đều đến với hàng thủ 4 người, nhưng nhà cầm quân 61 tuổi này tỏ ra rất muốn triển khai sơ đồ 3-4-3, ít nhất là trong một số giải đấu. Bất chấp trận thua sốc trước đội tuyển Bắc Macedonia (1-2) khi sử dụng hệ thống này vào tháng 3, ông vẫn tiếp tục với nó trong trận giao hữu gần đây nhất: trận hòa 1-1 với đội tuyển Đan Mạch mà “Mannschaft” đã thống trị trước khi bị Yussuf Poulsen san bằng tỷ số vào cuối trận.
Ở hàng phòng ngự, Hummels vẫn là một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới, tỷ lệ chuyền bóng thành công lên đến 91% giúp anh thực hiện tốt những đường chuyền dài lên phía trước - giúp Dortmund giành quyền tham dự Champions League và đoạt Cúp quốc gia Đức ở mùa giải vừa qua. Hummels có thể không phải là người nhanh nhất, nhưng sự hiện diện của Rudiger, Ginter, hoặc Sule ở hai bên có nghĩa là anh không nhất thiết phải có tốc độ.
Một khu vực của đội tuyển đã có vẻ tương đối ổn định vào năm 2021 là bộ ba tiền đạo, bất chấp các thiết lập chiến thuật khác nhau đằng sau nó. Leroy Sane, Gnabry và Havertz đã đá chính trong ba trận đấu trước trận giao hữu với Đan Mạch, hai trong số đó là các chiến thắng ở vòng loại World Cup 2022 trước Iceland và Romania. Mặc dù Havertz đã ghi bàn thắng cho Chelsea trong trận chung kết Champions League, nhưng anh có thể là người có nhiều khả năng nhất để nhường chỗ cho Mueller.
Trong khi đó, vị trí tiền vệ trung tâm có tính cạnh tranh cao trong cả hai hệ thống. Ilkay Gündogan là cầu thủ ghi bàn thắng nhiều nhất cho Man City (13 bàn) khi họ vô địch Premier League mùa giải vừa qua; Kimmich đã được HLV Flick dự đoán là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong tương lai; Kroos đã là hình mẫu của vị trí này trong nhiều năm và Goretzka cung cấp tốc độ tuyệt vời, sức mạnh và khả năng di chuyển từ trung tâm. Với việc Goretzka và Kroos vẫn đang trong giai đoạn phục hồi thể lực, hai cầu thủ còn lại sẽ xuất trận ngay từ đầu.

Musiala trẻ nhất đội

Jamal Musiala, cầu thủ trẻ nhất trong danh sách 26 cầu thủ của đội tuyển Đức

AFP

Tuy nhiên, đội tuyển Đức có những khả năng khác để lựa chọn đội hình và nhân sự. Werner từng là một lựa chọn trên hàng công trong một thời gian dài, và sự trở lại của anh với 15 bàn thắng và 3 pha kiến tạo trong 38 trận đấu quốc tế là điều không thể bỏ qua. Cầu thủ của Chelsea có thể hiệu quả nhất trong cách chơi phản công với tốc độ cực nhanh của anh - hãy chờ đợi để chứng kiến anh đổ mồ hôi trước những đội bóng muốn tấn công hơn là những đội, có lẽ như Hungary, mà mục tiêu chính có thể là giảm thiểu thiệt hại.
HLV Loew có lẽ đã chốt được vị trí hậu vệ phải. Thilo Kehrer đã ra sân thường xuyên ở UEFA Nations League hồi năm ngoái, nhưng anh đã không xuất sắc. Ridle Baku, có tên trong Đội hình tiêu biểu của Bundesliga với tư cách là người chạy cánh phải xuất sắc nhất giải, là một phần của đội U-21 Đức vừa đoạt chức vô địch châu Âu tại Hungary và Slovenia. Trước khi Lukas Klostermann khẳng định khả năng không thế thay thế, cần nhớ rằng Sule và Emre Can có thể đảm nhiệm vị trí hậu vệ cánh phải trong bộ tứ vệ, trong khi trước đây Kimmich và Goretzka đều được sử dụng ở cánh phải.
Ở tuổi 18, Jamal Musiala là cầu thủ trẻ nhất trong đội. Ngôi sao đang lên của Bayern đã có 23 lần khoác áo đội trẻ của Anh trước khi cam kết thi đấu cho đội tuyển Đức vào tháng hai. Anh có khả năng được sử dụng như một diễn viên phụ gây tác động trong cả hai hệ thống, nhưng 6 bàn thắng của anh và một pha kiến tạo cho Bayern Munich ở mùa giải vừa qua - xem xét 19 trong số 26 trận đấu của anh là từ băng ghế dự bị - cho thấy HLV Loew không nên ngại ngùng khi đặt niềm tin vào anh.
Nhiều người có thể bắt đầu chuyển sang HLV Flick, và những gì đội tuyển Đức sẽ đạt được dưới thời HLV mới. Tuy nhiên, với một số cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong hàng ngũ của họ - già trẻ như nhau - và một HLV có đủ điểm để chứng minh, có thể không an toàn khi đặt cược chống lại “Mannschaft” trong mùa hè này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.