EURO 2020 - Tuyển Đức: Sự kiên định của Joachim Loew

21/06/2021 07:56 GMT+7

Dù bị Bồ Đào Nha dẫn trước với bàn thắng của Ronaldo, nhưng đội tuyển Đức đã kiên trì và bản lĩnh lội ngược dòng thành công để giành chiến thắng chung cuộc 4-2. Điều đáng chú ý là 4 bàn thắng của tuyển Đức đều xuất phát từ biên và nách trung lộ, nơi có sự tỏa sáng của bộ đôi Kimmich và Gosens.

Bay trên đôi cánh Kimmich - Gosens

Trước khi trận đấu diễn ra, đội tuyển Đức đã trải qua một quãng thời gian vô cùng khó khăn, một chuỗi trận rất đáng thất vọng. Họ không thành công ở World Cup 2018, Nations League 2020. Mọi hy vọng được đặt lên EURO lần này, nhưng kết quả là vẫn thất bại 0-1 trước đội tuyển Pháp trong trận mở màn bảng F.
Sau trận đấu đó, áp lực lại tiếp tục đè nặng lên Joachim Loew và các học trò. Ông được khuyên thay đổi đội hình thi đấu, chuyển từ 3 sang 4 hậu vệ. Tuy nhiên Loew cho rằng: “Đội hình thi đấu không quan trọng. Cái quyết định là con người, là thực hiện các ý đồ chiến thuật”. Ông được khuyên thay đổi về con người. Hãy để cho Havertz trở lại băng ghế dự bị. Hãy đưa Goretzka vào đá chính. Hãy để Kimmich vào đá ở giữa chứ không chạy dọc biên. Ông trả lời: “Ừ, có thể có thay đổi này hay thay đổi khác, nhưng không bao giờ có chuyện từ 0% mà ngay một lúc nhảy lên được 100%” (ý nói Goretzka mới phục hồi sau chấn thương). Nhưng với vị trí của Kimmich thì ông dứt khoát bảo vệ lập trường của mình. “Klostermann đang chấn thương. Còn Ginter chưa đủ sức tấn công bên cánh phải. Vì vậy, Kimmich sẽ chơi ở đấy. Tôi cần tạo sức ép từ đây”.
Và chính sự kiên định của Loew mà Kimmich đã có một trận đấu chói sáng bên hành lang cánh phải. Một trận đấu mà anh chủ yếu hoạt động ở phần sân đối phương, chạm bóng 60 lần (nhiều gần gấp đôi William Carvalho - tiền vệ trung tâm của Bồ Đào Nha với 33 lần), tung ra 49 đường chuyền, tỷ lệ chính xác là 93%. Trong đó có 3 đường chuyền dài chính xác, một đường chuyển mở biên khoảng 40 m chính xác đến từng centimet bằng chân trái đến vị trí của Gosens để hậu vệ này căng ngang khiến Ruben Dias phản lưới. Một tình huống căng ngang khó chịu khiến Guereiro đá về lưới nhà lần thứ 2 và Kimmich khép lại trận đấu hoàn hảo bằng quả tạt kỹ thuật để Gosens đánh đầu nâng tỷ số lên 4-1, dập tắt mọi hy vọng của CR7 và đồng đội.
Bên cánh đối diện, Gosens thậm chí còn xuất sắc hơn thế. Anh trực tiếp đưa được bóng vào lưới Patricio ở phút thứ 5 nhưng không được công nhận do lỗi việt vị của Gnabry. Anh góp công trong cả 4 bàn thắng của tuyển Đức: Căng ngang khó chịu để Dias đá phản lưới nhà, khơi nguồn cho bàn thứ 2 bằng một quả tạt khó chịu, kiến tạo cho Havertz ghi bàn thứ 3 và trực tiếp ghi bàn thứ 4 bằng pha chọn điểm rơi, đánh đầu chính xác. Chỉ thi đấu 62 phút nhưng với 46 lần chạm bóng, 32 đường chuyền với tỷ lệ chính xác là 78% và góp công trong cả 4 bàn thắng thì việc Gosens là cầu thủ được chấm điểm cao nhất bên phía đội tuyển Đức là không phải bàn cãi.

Công khủng nhưng thủ tiềm ẩn rủi ro

Với những người yêu thích chuyên môn sâu và quan tâm đến chiến thuật thì sẽ giật mình khi nhìn thấy bản đồ nhiệt của đội tuyển Đức và những vị trí của họ thi đấu trong phần lớn thời gian trận đấu này. Đội hình xuất phát là 3-4-3 giống đội tuyển VN nhưng khi tấn công thì biến thể thành 3-2-5. Hai trung vệ Rudiger và Ginter thường xuyên tràn sang phần sân của đối phương làm cầu nối và phát động tấn công. Hai tiền vệ trung tâm Kroos và Gundogan làm nhiệm vụ luân chuyển và điều tiết nhịp độ, thực hiện những đường chuyền chọc khe, những tình huống chuyển hướng bất ngờ. Bộ ba tấn công Havertz - Gnabry - Muller tập trung khoan phá ở khu vực trung lộ, làm tường, làm cầu nối cho những tình huống lên biên của Kimmich bên phía cánh phải và Gosens bên cánh đối diện. Họ gây sức ép liên tục khi thường xuyên mở rộng hết chiều ngang sân, kéo bộ đôi tiền vệ phòng ngự Carvalho - Danilo của Bồ Đào Nha lên phía trên xa khỏi cặp trung vệ và luôn tạo ra những tình huống 5 đánh 4 ở ngay 1/3 sân của đối thủ.
Một thế trận vượt trội (kiểm soát bóng 58% so với 42% của Bồ Đào Nha), tung ra 12 pha dứt điểm, trúng đích 7 và ghi được 4 bàn đã cho thấy sức mạnh tấn công của người Đức. Nhưng cũng phải thừa nhận đó là một trận đấu mà thầy trò HLV Fernando Santos đã thi đấu yếu kém, đặc biệt là khả năng phòng ngự. Từ hệ thống 4-2-3-1 không khắc chế được 3-2-5 biến thể của 3-4-3; từ sự non nớt và sai lầm của những cá nhân cho đến khả năng hỗ trợ, bọc lót của các mắt xích. Khi mà Kimmich và Gosens dâng cao, người ta không thấy được sự hỗ trợ của Bernando Silva và Diego Jota.
Có thể tạm gọi đó là một trận đấu hoàn hảo của Loew và các học trò. Nhưng đâu đó vẫn thấy những sự lo lắng, ví dụ như tình huống dẫn đến bàn thắng của Ronaldo: gần như không có chút phản ứng nào của đội tuyển Đức, hay bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 2-4, toàn bộ hệ thống đứng nhìn CR7 và Jota phối hợp ghi bàn. Xa hơn chút nữa là bàn thua trước đội tuyển Pháp, thiếu cân bằng, thiếu sự tập trung và để đối thủ khai thác nách trung lộ giống như cách Đức khai thác và vượt qua Bồ Đào Nha.
Chiến thắng trước Bồ Đào Nha là rất quan trọng, nó giúp đội tuyển Đức tạm thoát ra khỏi áp lực và có được tâm thế, sự tự tin của một đội bóng lớn. Nhưng để có được một giải đấu thực sự trọn vẹn, ông Loew và các học trò cần tiếp tục hoàn thiện mình, phong độ của từng cá nhân lẫn những mảnh ghép của cả một tập thể.
Trước mắt sẽ là đối thủ Hungary, chắc chắn sẽ là một trận đấu không dễ, nhất là sau khi đã được chứng kiến những gì họ thể hiện trước đội tuyển Pháp. Nhưng tôi cho rằng: các cầu thủ tuyển Đức sẽ chơi ngày càng tốt hơn. Không chỉ vì cá nhân họ, vì nước Đức mà còn vì Loew, người thầy đã gắn bó với họ, dìu dắt họ đi tới rất nhiều thành công trong suốt 15 năm qua. Chức vô địch EURO có lẽ sẽ là món quà chia tay ý nghĩa nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.