Tuyển Anh chỉ cần thắng không cần hay

03/07/2021 08:00 GMT+7

Là nhà cầm quân tôi hiểu rằng để chinh phục tình cảm thật sự của người hâm mộ và ghi dấu ấn lâu dài thì đội bóng phải vừa đá đẹp vừa hiệu quả, nghĩa là không chỉ trình diễn một lối chơi cống hiến mà còn phải biết cách thắng để mang thành tích về.

Đó là vì sao nhiều người rất thích những đội đá đẹp, nhưng cũng mau chóng thất vọng nếu họ không thắng, hoặc hoan hỷ với 3 điểm giành được nhưng sau đó lại không ngớt lời chê bai khi đội bóng đó trình diễn lối chơi quá xù xì. Chính sự hai mặt này khiến HLV luôn bị đặt trong trạng thái rất khó ứng xử khi cầm quân vì đâu phải ai cũng vừa đá đẹp vừa chiến thắng được nên bắt buộc phải chọn cho mình một con đường. Muốn tồn tại lâu dài thì chiến thắng quan trọng hơn đá hay đẹp.
Tuyển Anh tại EURO 2020 chính là hình mẫu như vậy. Ông Southgate bị chỉ trích hết lời khi lối chơi tuyển Anh bế tắc ở vòng bảng, thiếu ý tưởng trong tấn công và quá nặng nề khô cứng trong phòng ngự. Ngay cả khi thắng Đức ở vòng 1/8 vừa rồi, bên cạnh những lời khen cho chiến tích lịch sử này thì cũng có người chê bai tuyển Anh vẫn chơi dưới cơ trước người Đức, lối đá quá đơn điệu và nặng về rình rập hơn là áp đặt dù lợi thế chơi trên sân nhà. Có ý kiến còn chỉ trích Southgate là tại sao vẫn sử dụng Harry Kane khi 80 phút đầu tiền đạo này loay hoay một cách vụng về, tại sao không tung Sancho, Rashford hay Grealish vào sớm mà luôn bảo thủ một cách triền miên với Saka và Sterling? Đáp lại tất cả, ông Southgate đã chứng minh sự kiên định của mình. Đội bóng không phải 1 ngày 1 giờ hay chỉ 1 trận đấu mà phải thay đổi xoành xoạch. Cái gì cũng có quá trình theo dõi đánh giá và quan trọng là sử dụng người sao cho trung thành với công thức giành chiến thắng. Đó mới là bản lĩnh của nhà cầm quân.
Thế nên những gì Southgate đã làm tôi rất đồng cảm. Tuyển Anh chỉ cần thắng không cần hay. Ngay cả đêm nay trước một Ukraine bị xem là dưới cơ, nhiều người sẽ lại nói tuyển Anh sẽ chơi áp đặt, ào ạt tấn công để giải quyết sớm trận đấu. Nhưng tôi nghĩ khác vì tôi biết Southgate sẽ lại thận trọng. Ông thận trọng trước hết vì Ukraine giờ tâm lý rất thoải mái, không có gì để mất sẽ chơi như tinh thần của Áo, CH Czech hay Thụy Sĩ sẽ vô cùng khó cho những đội được xem là chiếu trên. Ông thận trọng vì đây là trận đấu tại Rome nơi không còn có sự hậu thuẫn cuồng nhiệt của cổ động viên nên đừng nghĩ sẽ dễ tạo được thế trận như 4 trận đã chơi tại Wembley. Ông thận trọng cũng vì chính quân của mình, nhất là phải kiểm soát cái đầu, không để sa vào tâm lý “thắng Đức được thì thắng đội nào cũng được”. Và chính sự thận trọng này sẽ biến tuyển Anh tiếp tục là đội bóng xù xì, không cần đá đẹp, không cần tràn lên tấn công nhiều mà chỉ ru đối thủ rồi chờ thời cơ tung ra cú đấm quyết định bằng bản lĩnh của dàn cầu thủ dày dạn trận mạc của mình.
Tuyển Anh là như vậy. Bạn thích hay không thích đó là quyền của mỗi người, nhưng đó là một đội bóng thực sự bản lĩnh, thực sự khó chịu cho bất cứ đối thủ nào. Họ không cần đá hay, đá cống hiến mà chỉ cần thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.