80% khả năng xảy ra tấn công khủng bố

01/06/2010 10:53 GMT+7

Đó là thông tin được tờ báo hàng đầu ở Nam Phi Sunday Times dẫn nguồn từ tổ chức chuyên nghiên cứu về khủng bố NEFA đặt tại Mỹ.

Lực lượng cảnh sát Nam Phi luôn được đặt trong tình trạng báo động - Ảnh: AFP

Đó là thông tin được tờ báo hàng đầu ở Nam Phi Sunday Times dẫn nguồn từ tổ chức chuyên nghiên cứu về khủng bố NEFA đặt tại Mỹ.

Thông tin này đã được NEFA Foundation gửi đến Tiểu ban chống khủng bố của Hạ viện Mỹ vào tuần trước, trong đó cảnh báo rằng các vụ tấn công đồng loạt và ngẫu nhiên đã được lên kế hoạch trong suốt giải đấu. NEFA Foundation (Nine Eleven Finding Answers Foundation) là tổ chức phi chính phủ được thành lập sau vụ khủng bố 11.9.2001 ở Mỹ, tập hợp nhiều chuyên gia về khủng bố nhằm ngăn chặn việc tái diễn các sự kiện tương tự như vụ 11.9.

Kết luận của NEFA Foundation dựa vào 3 cơ sở sau: 1. Các phần tử khủng bố Somali và Pakistan đang tổ chức các trại huấn luyện ở phía bắc Mozambique; 2. Những người được đào tạo đã xâm nhập vào Nam Phi để phối hợp hành động hoặc cấu thành những nhóm nhỏ; 3. Các nhóm bị nghi ngờ lên kế hoạch khủng bố đã cài đặt cơ sở ở Nam Phi gồm có al-Qaeda và tổ chức đồng minh ở Somali al-Shabaab.

Giám đốc của NEFA Foundation, Ronald Sandee, khẳng định: “Tôi tin có đến 80% khả năng sẽ xảy ra một vụ tấn công khủng bố”. Sandee cũng cho biết thêm rằng nhiều mệnh lệnh liên quan đến việc tấn công khủng bố đã được bắt gặp trên sóng radio và điện thoại ở Algeria, Mali, Pakistan và Yemen.

Điều đáng nói là Sunday Times cho rằng báo cáo của NEFA Foundation phù hợp với những nguồn tin tình báo địa phương của họ. Tờ báo dẫn hai nguồn tin độc lập nói rằng “ít nhất một nghi can đã bị bắt giữ vì liên hệ đến mối đe dọa khủng bố tại Nam Phi” và “40 tình nghi khủng bố đã được lên danh sách theo dõi”. Thậm chí, họ còn khẳng định những phần tử khủng bố đã thiết lập căn cứ tại một vài tỉnh ở Nam Phi.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Frank van Rooyen thuộc Viện quan hệ quốc tế của Nam Phi cho biết: “Chúng tôi rất dễ bị tấn công bằng những kẻ đánh bom cảm tử hoặc xe chứa bom. Tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra rằng al-Qaeda đang hoạch định một vụ tấn công tại World Cup”.

Sunday Times cũng cáo buộc lực lượng an ninh Nam Phi cố tình giảm nhẹ mối đe dọa khủng bố và phản ứng yếu kém trước những thông tin về việc này. Tuy nhiên, lực lượng an ninh Nam Phi đã nhanh chóng phủ nhận mọi thông tin của tờ Sunday Times. Phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát Vish Naidoo nói với Reuters: “Tôi không biết họ lấy thông tin từ đâu. Chúng tôi nhận báo cáo tình báo hằng ngày và không có gì cho thấy mối nguy mà tờ Sunday Times nói đến”.

Ngoài ra, Trung tâm tình báo và phối hợp hành động quốc gia (NATJOINTS) cũng khẳng định bài báo của Sunday Times là không chính xác và phần lớn dựa vào các nguồn tin vô danh, đồng thời bác bỏ sự hiện diện của các căn cứ khủng bố ở Nam Phi.

Từ trước đến nay, nước chủ nhà Nam Phi và FIFA luôn bác bỏ sự tồn tại của bất kỳ mối đe dọa khủng bố cụ thể nào tại World Cup 2010.

Đe dọa tấn công trận Anh - Mỹ

Theo tờ Daily Express, các cơ quan an ninh, tình báo ở Anh như MI5 và MI6, đang nỗ lực điều tra về lời đe dọa đánh bom trận đấu giữa Anh và Mỹ diễn ra vào ngày 12.6.

Lời đe dọa được đưa ra trên một website thường được al-Qaeda sử dụng, trong đó đăng hình một chiếc vé giả vấy máu của trận đấu và một bản đồ Nam Phi có 6 thành phố lớn được khoanh tròn. Vào tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo khách du lịch nước này về nguy cơ xảy ra tấn công cao ở Nam Phi trong những ngày sắp tới. Trận đấu giữa Anh và Mỹ là mục tiêu dễ bị tấn công bởi những kẻ khủng bố rất “quan tâm” đến hai quốc gia này.

Tại Hà Lan, quan chức bóng đá nước này đã cấm vợ và người yêu của các cầu thủ đến Nam Phi vì những lời đe dọa tấn công nhắm vào đội tuyển.

S.D
(Theo Daily Express)

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.