Armstrong bị tố ‘mua’ chức vô địch triệu đô

14/12/2013 12:57 GMT+7

(TNO) Trong khi bê bối doping chưa vơi, huyền thoại xe đạp thất sủng Lance Armstrong lại bị tố cáo dùng tiền ‘mua’ chiến thắng ở cuộc đua CoreStates tại Philadelphia (Mỹ), một phần trong cuộc đua xe đạp UCI America Tour.

(TNO) Trong khi bê bối doping chưa vơi, huyền thoại xe đạp thất sủng Lance Armstrong lại bị tố cáo dùng tiền ‘mua’ chiến thắng ở cuộc đua CoreStates tại Philadelphia (Mỹ), một phần trong cuộc đua xe đạp UCI America Tour.

>> Armstrong bắt đầu trả lại tiền thưởng
>> Lance Armstrong tiếp tục có tiết lộ gây sốc
>> Armstrong đã trả huy chương Olympic

 
Lance Armstrong đã thừa nhận sử dụng doping để đoạt vinh quang - Ảnh: AFP

Người bị ‘mua chuộc’ là cựu cua rơ 51 tuổi của Ý Roberto Gaggioli. Phát biểu trên tờ Corriere della Sera, Gaggioli cho biết Armstrong đã “hối lộ” 100.000 USD để giành chiến thắng cuộc đua xe đạp trên vào năm 1993 (thời điểm Armstrong còn thi đấu cho đội đua Motorola) góp phần quan trọng trong việc giành chức vô địch UCI America Tour và nhận số tiền thưởng 1 triệu USD.

“Đó là một đồng nghiệp trẻ người Mỹ. Anh ấy đưa cho tôi một hộp Panettone (một loại bánh Giáng sinh truyền thống của Ý) để chúc Giáng sinh vui vẻ. Trong hộp có một tờ hóa đơn trị giá 100.000 USD. Đồng nghiệp ấy là Lance Armstrong”, Gaggioli tiết lộ. Cựu cua rơ Ý cho biết thêm: “Lance (Armstrong) nói rằng đội của tôi, Coors Light, đồng ý về việc này nên tôi hiểu là chức vô địch đã được quyết định”.

Cuộc đua CoreStates được đánh giá rất quan trọng giúp các cua rơ giành chiến thắng UCI America Tour diễn ra trong 21 ngày, bên cạnh các cuộc đua Pittsburgh Classic và West Virginia Classic.

“Lúc cách đích 2 vòng đua, tôi ở nhóm dẫn đầu với Lance, Bobby Julich và một số cua rơ người Ý của đội Mercatone. Khi Lance bứt lên, tôi quay đầu đi nơi khác như thể không thất anh ta vượt lên trước. Anh ta sau đó tách ra và giành chiến thắng”, Gaggioli kể lại.

Tờ báo trên cũng tiết lộ, các cua rơ ở nhóm dẫn đầu cùng Lance thời điểm trên cũng không bám theo do đã bị “mua chuộc” theo lời thừa nhận của cựu cua rơ Roberto Pelliconi, rằng: “Angelo Canzonieri và một số cua rơ khác đã nhất trí với một khoản tiền 50, Angelo lúc đó nghĩ là USD nhưng theo ý của Lance là tiền lire (tiền của Ý thời điểm năm 1993). Tại cuộc đua Tour of Lombardy, anh ta cho chúng tôi 50 triệu lire”.

Tiết lộ trên ít nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực tìm lại danh dự của Armstrong khi cua rơ 42 tuổi Mỹ đang thực hiện những chuyến đi xin tha thứ từ những cựu cua rơ từng bị anh “đày” trong quá khứ do dám đứng lên chống lại việc sử dụng doping.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.