Bạo loạn sân cỏ ở châu Phi, 7 người chết

27/09/2011 20:56 GMT+7

* Một cổ động viên thiệt mạng ở Peru (TNO) Người hâm mộ bóng đá châu Phi đã và đang trải qua giai đoạn đầy tang tóc sau khi một cuộc bạo loạn đã nổ ra ở một trận đấu tại Dakhla (Tây Sahara) hôm 25.9 làm thiệt mạng ít nhất 7 người cùng nhiều người khác bị thương.

Ngôi nhà của một người dân ở Tây Sahara - Ảnh: Reuters

* Một cổ động viên thiệt mạng ở Peru

(TNO) Người hâm mộ bóng đá châu Phi đã và đang trải qua giai đoạn đầy tang tóc sau khi một cuộc bạo loạn đã nổ ra ở một trận đấu tại Dakhla (Tây Sahara) hôm 25.9 làm thiệt mạng ít nhất 7 người cùng nhiều người khác bị thương.

Theo nguồn tin của Reuters, bạo loạn xảy ra sau trận đấu giữa CLB Mouloudia Dakhla và Chabab Mohammadia, một đội bóng đến từ tỉnh Oued-Eddahab-Lagouira ở gần Casablanca (Morocco) – trong một giải đấu nghiệp dư của nước này.

Theo điều tra ban đầu, nạn nhân thiệt mạng đầu tiên được phát hiện trong ngày 25.9 là một cậu bé với nhiều vết thương nặng khắp cơ thể. Người còn lại vừa trút hơi thở cuối cùng vào sáng nay, 27.9 (theo giờ địa phương).

Tuy nhiên, phát ngôn chính thức từ Tây Sahara cho biết có tất cả 7 người tử vong, trong đó có 2 nhân viên giữ trật tự công cộng sau cuộc đụng độ dữ dội giữa 2 nhóm cổ động viên của hai đội, chưa kể hàng loạt người khác bị thương.

Nhà chức trách Morocco cho hay cuộc bạo loạn xảy ra khi cổ động viên vừa rời khỏi sân vận động và một nhóm người khác đã ném đá vào họ. Chưa dừng lại ở đó, những phần tử quá khích đã lợi dụng tình hình bất ổn trà trộn vào cuộc bạo loạn và sau đó dùng gậy và dao tấn công người đi đường tạo nên một cảnh tượng hết sức lộn xộn. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến con số thương vong tăng cao. Hiện tại, Morocco đã mở cuộc điều tra để tiến hành bắt giữ những kẻ gây rối dẫn đến sự việc đau buồn trên.

Theo Reuters, nguyên nhân có thể xuất phát từ mối thâm thù giữa lực lượng Polisario Front ở Tây Sahara với chính quyền Morocco. Bởi trong quá khứ, khi Morocco trở thành thuộc địa của Tây Ban Nha vào năm 1975 đã gây nên một cuộc tranh chấp giữa chính phủ nước này và một phong trào đòi độc lập ở Tây Sahara được hỗ trợ của nước láng giềng Algeria. Kể từ đó, giữa 2 bên luôn xảy ra xung đột vũ trang cho đến khi Liên Hiệp Quốc làm trung gian hòa giải để tiến đến việc ngừng bắn vào năm 1991.   

Các nhà điều tra Peru vừa mở cuộc điều tra về sự cố một cổ động viên tử vong do bị rớt từ trên khán đài ở sân vân động lớn nhất nước này là Monumental trong trận derby giữa CLB Alianza Lima và Universitario cuối tuần trước. Nạn nhân 23 tuổi được xác định là cổ động viên của Alianza Lima đã bất ngờ rơi từ trên khán đài VIP sau khi người hâm mộ của 2 đội ẩu đả lẫn nhau, trong đó có nhiều trẻ em bị thương.

Theo Ban tổ chức giải vô địch quốc gia Peru (ADFP), sự cố trên đã gây sốc đối với người hâm mộ trong nước và ADFP đang xem xét sẽ đóng cửa sân Monumental trong các trận derby giữa 2 đội bóng trên. Monumental được đưa vào hoạt động vào năm 2000 với sức chứa 80 ngàn người và là nơi tổ chức các trận đấu của tuyển quốc gia Peru.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.