Bê bối tình dục rung chuyển thể thao Pháp: Quan chức cấp cao từ chức

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/02/2020 10:47 GMT+7

Chủ tịch Liên đoàn trượt băng của Pháp (FFSG) Didier Gailhaguet vừa từ chức vì được cho là bao che một cựu HLV quốc gia đã cưỡng hiếp một VĐV trượt băng hàng đầu khi cô ấy còn ở tuổi vị thiếu niên.

Gailhaguet cuối cùng đã chịu áp lực từ bộ trưởng thể thao của Pháp phải từ chức hôm 8.2 sau khi cựu VĐV từng đoạt huy chương đồng thế giới Sarah Abitbol cáo buộc huấn luyện viên Gilles Beyer tấn công tình dục cô.
“Trong tinh thần hòa giải, tôi đã đưa ra quyết định từ chức vì trách nhiệm và danh dự chứ không vì điều gì khác”, quan chức 66 tuổi tuyên bố sau cuộc họp của hội đồng của FFSG ở Paris.

Ông Gailhaguet phải từ chức trước áp lực chỉ trích quá lớn

AFP

Trong một cuốn tự truyện được xuất bản vào tháng trước, Abitbol đã cáo buộc Beyer cưỡng hiếp cô nhiều lần từ năm 1990 đến năm 1992 khi cô ở độ tuổi từ 15 đến 17. Tiết lộ này đã dẫn đến những lời buộc tội từ những VĐV trượt băng khác. Helene Godard cáo buộc Beyer và một HLV khác là Jean-Roland Racle đã lạm dụng tình dục khi cô còn là trẻ vị thành niên.
Nhật báo thể thao L'Equipe cho biết rằng mẹ của một VĐV trượt băng trẻ tuổi khác cho rằng HLV Beyer quấy rối tình dục và tống tiền cô vào năm 2017 và 2018 để đổi lấy việc huấn luyện con gái. Gailhaguet - người ban đầu đã từ chối các yêu cầu từ chức của Bộ trưởng Thể thao Pháp Roxana Maracineanu, trước đó nói rằng ông “hoàn toàn không bảo vệ Gilles Beyer” và phản đối rằng đã phát hiện ra “90% các sự cố trên báo chí và trong một cuốn sách được 10 ngày trước”.

Sarah (trái) tố cáo bị HLV hãm hiếp khi còn nhỏ

AFP

Bất chấp những phản ứng nhưng FFSG dưới thời ông Gailhaguet được ví như “chế độ độc tài”. Trong hơn 20 năm nắm quyền, dù gặp nhiều cáo buộc bê bối nhưng quan chức này vẫn tiếp tục tại vị nhờ luôn nhận được sự ủng hộ nhờ tầm ảnh hưởng trên chính trường và luôn có nguồn hỗ trợ đầu tư lớn. Maryvonne Del Torchio - người đứng đầu hội đồng, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch FFSG tạm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.