Chủ tịch AFC Bin Hammam bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời

24/07/2011 02:20 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay, 24.7 (theo giờ VN), Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã ra quyết định cấm chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohamed Bin Hammam tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá suốt đời.

Phó chủ tịch của Ủy ban đạo đức FIFA - Petrus Damaseb đọc "cáo trạng" của ông Mohamed Bin Hammam - Ảnh: Reuters

(TNO) Rạng sáng nay, 24.7 (theo giờ VN), Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã ra quyết định cấm chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohamed Bin Hammam tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá suốt đời.

Ông Bin Hammam bị cáo buộc đã đưa hối lộ và mua quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar - quê hương của ông. Dù luôn bác bỏ mọi cáo buộc nhưng sau cuộc điều trần tại Zurich (Thụy Sĩ) nơi ông Bin Hammam chỉ cử luật sư Eugene Gulland đến dự, cuối cùng vị chủ tịch của AFC, 62 tuổi, bị tuyên có tội.

Những cáo buộc nhắm vào ông Bin Hammam bắt đầu từ những ngày cuối tháng 5, xuất phát từ tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Bắc - Trung Mỹ (CONCACAF) và cũng là thành viên ủy ban điều hành FIFA: Chuck Blazer. Ông Blazer đã cáo buộc Bin Hammam, dưới sự "giúp sức" của chủ tịch CONCACAF kiêm phó chủ tịch FIFA - Jack Warner, đã tiếp xúc “ngoài luồng” với 25 lãnh đạo của Liên đoàn Bóng đá vùng Caribê (CFU) và hứa "thưởng" cho các vị này 40.000 USD cho một phiếu bầu tại cuộc tranh cử chủ tịch FIFA - diễn ra hồi đầu tháng 6.2011.

Ngồi ghế chủ tọa trong buổi điều trần tại Zurich trong 2 ngày qua là ông Petrus Damaseb - Phó chủ tịch của Ủy ban đạo đức FIFA và là một thẩm phán người Namibian. "Chúng tôi có đủ bằng chứng để đưa ra phán quyết rằng ông ấy có tội (hối lộ)", hãng tin Reuters dẫn lời ông Petrus Damaseb sau phiên điều trần kết thúc.

Tuy nhiên, ông Petrus Damaseb đã từ chối cho biết liệu lệnh cấm trên có thể ngăn cản ông Bin Hammam hoạt động trong Ủy ban tổ chức đăng cai World Cup 2022 diễn ra tại Qatar hay không.

 
Luật sư Eugene Gulland (giữa) phát biểu trước giới báo chí sau phiên điều trần tại Zurich, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

"Đó là một quyết định gây đau buồn cho toàn Qatar, không chỉ mình Bin Hammam", ông Mohammed Johar, 50 tuổi, bình luận viên thể thao của kênh tuyền hình Al Jazeera, nói với Reuters, "Chúng tôi đã cùng nhau trưởng thành. Ông ấy vẫn là chủ tịch của chúng tôi. Ông ấy đã cố gắng làm những gì tốt nhất có thể cho bóng đá châu Á".

Ông Bin Hammam là thành viên của Ủy ban điều hành FIFA từ năm 1996 và có thâm niên trong việc điều hành bóng đá ở khu vực châu Á hơn 30 năm qua.

"Thật không công bằng. Nhưng ai cũng hiểu đây là một âm mưu. Dĩ nhiên họ sẽ tìm thấy bằng chứng để kết tội Bin Hammam, vì ông ấy là mối đe dọa cho chiếc ghế chủ tịch FIFA trong tương lai mà...", Ahmed Abu Hamra, 18 tuổi, nói với Reuters.

Tiểu sử và sự nghiệp của ông Mohamed Bin Hammam

1949: sinh ở Qatar, ngày 8.5

1972: Trở thành chủ tịch CLB Rayyan, từng 7 lần vô địch Giải vô địch quốc gia Qatar. Năm 1987, ông Bin Hammam chia tay CLB Rayyan.

1973: Được bổ nhiệm làm chủ tịch Hiệp hội bóng chuyền và bóng bàn Qatar. Giữ chức đến năm 1983.

1992: Trở thành chủ tịch Liên đoàn bóng đá Qatar.

1996: Đắc cử vào Ủy ban điều hành của AFC và đồng thời cũng là thành viên của Ủy ban điều hành FIFA. Tháng 10.1996 được bầu làm thành viên hội đồng quốc gia Qatar.

2002: Tháng 8, đắc cử chức chủ tịch AFC.

2011: Tháng 5, thông báo ra tranh cử chức chủ tịch FIFA.

25.5.2011: Xuất hiện cáo buộc ông Bin Hammam hối lộ các thành viên của Liên đoàn bóng đá Caribe để “mua” 25 phiếu với giá 40.000 USD/phiếu.

29.5.2011: Buổi sáng, Bin Hammam tuyên bố rút lui. Buổi chiều, Ủy ban đạo đức của FIFA họp để nghe điều trần về những cáo buộc tham nhũng.

1.6.2011: Bầu chủ tịch FIFA tại hội nghị thường niên của Hội đồng FIFA họp tại Zurich, Thụy Sĩ với 208 thành viên của tổ chức này tham gia. Ông Sepp Blatter tái đắc cử chức chủ tịch FIFA.

23.7: Bị kết tội hối lộ và bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời.

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.