Chủ tịch FIFA lại dính "vạ mồm"

18/11/2011 13:19 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Sepp Blatter đang đứng trước nguy cơ phải từ chức sau khi buông ra những lời nói thiếu nghiêm túc trong công cuộc chống phân biệt chủng tộc ở bóng đá.

(TNO) Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Sepp Blatter đang đứng trước nguy cơ phải từ chức sau khi buông ra những lời nói thiếu nghiêm túc trong công cuộc chống phân biệt chủng tộc ở bóng đá.

Hôm 17.11, trong khi “con tàu” FIFA vẫn còn đang chao đảo sau những bê bối tham nhũng, Sepp Blatter như “đổ dầu thêm vào lửa” bằng một phát biểu khi cho rằng phân biệt chủng tộc trong lĩnh vực bóng đá có thể được giải quyết bằng “một cái bắt tay, rồi sẽ nhanh chóng bị lãng quên và không ảnh hưởng đến bóng đá”, đã gây sự phẫn nộ dữ dội trong lòng những người yêu thích môn thể thao “vua”.

Những ý kiến trên của Sepp Blatter được thực hiện trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN và Al Jazeera khi bình luận về vụ Hiệp hội Bóng đá Anh buộc tội tiền đạo Luis Suarez (Liverpool) có hành động phân biệt chủng tộc đối với hậu vệ Patrice Evra của M.U.

Đứng đầu chiến dịch đòi Sepp Blatter từ chức là Bộ trưởng Thể thao Anh Hugh Robertson. Tuy nhiên, Hugh Robertson lần này ra mặt đối đầu với Chủ tịch FIFA không phải xuất phát từ mối thâm thù sau khi Anh thất bại trong việc đăng cai World Cup 2018, mà những danh thủ, cầu thủ, người hâm mộ ở khắp năm châu đều lên tiếng đòi Sepp Blatter phải “khăn gói” rời khỏi cương vị quyền lực nhất trong bóng đá thế giới sau những lời phát biểu “thiếu suy nghĩ”.

“Những phát biểu của ông ấy (Sepp Blatter) là hoàn toàn không thể chấp nhận được và là một sai lầm quá nghiêm trọng. Nên nhớ rằng, ông ấy là người lãnh đạo thế giới bóng đá và dĩ nhiên là người đi đầu trong nỗ lực chống phân biệt chủng tộc trong lĩnh vực của mình phụ trách. Vì lợi ích và hình ảnh của bóng đá, ông ấy nên từ chức”, ông Hugh Robertson nói trong cuộc phỏng vấn với BBC.

 
Thế giới bóng đá đang "nhức nhối" về vụ tiền đạo Luis Suarez (Liverpool) có hành động phân biệt chủng tộc đối với hậu vệ Patrice Evra của M.U - Ảnh: AFP 

Cựu danh thủ Anh Andrew Cole, trung vệ Rio Ferdinand, tuyển thủ Trindad & Tobago - Shaka Hislop... cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Hugh Robertson. Trong khi đó, phóng viên Henry Winter của tờ Daily Telegraph nhận định còn nặng nề hơn: “Nếu bất cứ một chính trị gia nào đưa ra những ý kiến như Sepp Blatter thì chắc chắn sẽ bị sa thải hoặc từ chức. Những ý kiến của ông ấy là một sự sỉ nhục đối với những chuẩn mực thông thường”.

Đây là lần thứ 3 trong thời gian gần đây, vị chủ tịch 75 người Thụy Sĩ nói “hớ” và bị dư luận thế giới bóng đá phản ứng. Trước đó, Sepp Blatter từng gợi ý rằng các cầu thủ nữ nên mặc những chiếc quần được bó sát và những người hâm mộ đồng tính nam không nên quan hệ tình dục ở World Cup 2022 tại Qatar, nơi hành động trên được coi là bất hợp pháp.

“Những gì ông ấy (Sepp Blatter) nói là hoàn toàn thiếu tôn trọng đối với nỗ lực chống phân biệt chủng tộc trong bóng đá. Tôi không thể tưởng tượng nổi vì sao ông ấy lại nói thế. Theo tôi, Sepp Blatter nên đứng ra thừa nhận những phát biểu sai lầm và coi đó như một bài học cho mình”, Theo van Seggelen, Tổng thư ký FIFPro (tổ chức đại diện các cầu thủ chuyên nghiệp thế giới) nói với Reuters.

Trước làn sóng dữ dội đòi Sepp Blatter từ chức, các phương tiện truyền thông quốc tế bắt đầu đưa ra giả thuyết về người kế nhiệm. Theo quy định của FIFA, nếu Blatter ra đi, Phó chủ tịch thường trực Julio Grondona (Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Argentina) sẽ tạm thời thay thế cho đến khi cuộc bầu cử tiếp theo vào tháng 5.2015 dự kiến diễn ra ở Budapest, Hungary.

Tuy nhiên, ông già 80 tuổi Grondona cũng có tiểu sử không mấy “sạch sẽ” về phân biệt chủng tộc khi từng tuyên bố rằng những người Do Thái sẽ không bao giờ trở thành trọng tài chuyên nghiệp, vì “họ không muốn làm việc chăm chỉ”.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.