Doping là "bữa điểm tâm" của VĐV

14/10/2010 09:07 GMT+7

Đó là phát biểu của một nhân vật quản lý đầy tai tiếng trong làng thể thao trước tòa án Vienna, Áo ngày 12.10. Cùng ngày, VĐV thứ 3 bị phát hiện doping tại ĐH thể thao Khối thịnh vượng chung và WADA tuyên bố "tuyên chiến" với Alberto Contador, tay đua 3 lần vô địch Tour de France.

WADA sẽ không có chuyện "cảm thông" cho Alberto Contador - Ảnh: AFP

Đó là phát biểu của một nhân vật quản lý đầy tai tiếng trong làng thể thao trước tòa án Vienna, Áo ngày 12.10. Cùng ngày, VĐV thứ 3 bị phát hiện doping tại ĐH thể thao Khối thịnh vượng chung và WADA tuyên bố "tuyên chiến" với Alberto Contador, tay đua 3 lần vô địch Tour de France.

Hôm 12.10, tòa án Vienna, Áo đã tuyên án 15 tháng tù giam dành cho Stefan Matschiner, một nhân vật đầy tai tiếng trong làng xe đạp thế giới. Matschiner, với tư cách điều hành các đội đua, đã nhiều lần tiêm EPO vào máu (một chất kích thích làm gia tăng sức chịu đựng và tuần hoàn máu) 2 cua-rơ danh tiếng là Bernhard Kohl, (HCĐ Tour de France 2008), Michael Rasmussen (cả 2 đều bị cấm thi đấu trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp) cùng một số VĐV điền kinh khác. Matschiner được phóng thích ngay sau án phạt (do đã bị bắt giữ để điều tra vào đầu năm 2009) nhưng bị đình chỉ tham gia các hoạt động thể thao trong 3 năm.

Trước tòa, nhân vật quản lý 35 tuổi này thừa nhận hành vi của mình trong giai đoạn 2004 – 2008 nhưng không ân hận bởi “tôi không hề gây nguy hiểm cho các VĐV”. Matschiner tuyên bố sẽ xuất bản 1 quyển sách vào năm 2011 trong đó mô tả các kỹ thuật tiêm EPO vào máu thường được sử dụng trong các cuộc tranh tài thể thao chuyên nghiệp. Matschiner nói: “Chất kích thích là không thể thiếu trong thể thao, nó như buổi ăn sáng của các VĐV chuyên nghiệp”.

Contador không thể “thoát” tội

Peter Van Eenoo, người đứng đầu tổ chức phòng chống doping thế giới (WADA) tại Bỉ đã phủ quyết lời khẩn cầu của nhà vô địch Tour de France, Alberto Contador, về việc có thể “cảm thông” cho anh hay không khi liều lượng dương tính với chất cấm phát hiện là cực nhỏ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters, Peter Van Eenoo “vạch tội” Contador với dẫn chứng: “Nếu tôi có chủ ý sử dụng clenbuterol và bị tiến hành kiểm tra ngay sau đó 1 giờ, tôi sẽ bị vạch mặt ngay là kẻ sử dụng doping có hệ thống. Nhưng nếu bạn kiểm tra tôi 4 đến 5 ngày sau đó, thì chỉ 1 liều lượng rất ít (“hên xui” lắm) mới có thể bị phát hiện ra. Và khi đó, người tiến hành kiểm tra tôi không thể biết rõ tác dụng của hiệu ứng đó cụ thể là để làm gì". Eenoo phân tích thêm: "Chất kích thích rất độc đáo, nó có hiệu ứng mạnh mẽ tức thì nhưng chỉ 2 ngày sau, nếu bị kiểm tra, tôi khó mà bị phát hiện ra. Đó là lý do doping bị cấm sử dụng dưới mọi hình thức trong các cuộc tranh tài thể thao”.

Chủ nhà có người “xài” doping

VĐV đi bộ người Ấn Độ, Rani Yadav đã trở thành nhân vật thứ 3 bị phát hiện sử dụng chất kích thích tại ĐH thể thao Khối thịnh vượng chung. Khác với 2 VĐV Nigeria, Osayemi Oludamola và Samuel Okon dương tính với chất làm thông mũi, nữ VĐV 20 tuổi của nước chủ nhà sử dụng chất norandrosterone, có tác dụng tăng cường sự hoạt động của cơ bắp. Yadav về vị trí thứ 6 ở nội dung 20km đi bộ và tạm thời bị đình chỉ thi đấu.  

Sự kiện này rất được các quan chức chính phủ Ấn Độ quan tâm bởi cách đây không lâu, làng thể thao của quốc gia đông dân thứ hai thế giới đã bị bôi nhọ bởi đội tuyển cử tạ Ấn Độ sử dụng chất kích thích có hệ thống. Tiến sĩ Rahul Bhatnagar, tổng giám đốc tổ chức phòng chống doping quốc gia, cho biết: “Trước thềm diễn ra ĐH, chúng tôi đã tiến hành thử ngẫu nhiên với 727 VĐV đội tuyển của mình và đã thẳng thừng gạch tên những VĐV có kết quả dương tính. Chúng tôi không khoan nhượng các VĐV của mình. Kẻ bị trừng phạt, sẽ là bài học cho tất cả mọi người”.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.