FIFA trừng phạt hàng loạt trọng tài bán độ

11/08/2011 17:24 GMT+7

(TNO) Sáng nay 11.8, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã “tuyên án” cấm hoạt động bóng đá suốt đời đối với 6 trọng tài của Hungary và Bosnia về tội tham nhũng và bán độ.

FIFA mạnh tay với nạn tham nhũng và bán độ - Ảnh: AFP

(TNO) Sáng nay 11.8, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã “tuyên án” cấm hoạt động bóng đá suốt đời đối với 6 trọng tài của Hungary và Bosnia về tội tham nhũng và bán độ.

FIFA cũng công bố đích danh các trọng tài bị phạt, gồm: Sinisa Zrnic, Kenan Bajramovic và Rizah Ridalovic (Bosnia), Kolos Lengyel, Janos Csak và Krisztian Selmeczi (Hungary).

Theo điều tra, các trọng tài trên bị kết tội nhận hối lộ và tham gia việc dàn xếp tỷ số khi cầm còi trong hai trận giao hữu giữa Latvia - Bolivia (2-1) và Bulgaria - Estonia (2-2) diễn ra ở Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 9.2 để đem về hàng triệu euro cho các hãng cá cược bất hợp pháp.

Theo Reuters, sau khi các trận đấu trên kết thúc, thành viên của cả bốn đội bóng đều tỏ ra rất khó hiểu và phàn nàn về cách điều khiển của trọng tài vì cho rằng cả 7 bàn thắng được ghi ở chấm 11m đều xuất phát từ “sự tưởng tượng” của các ông vua sân cỏ. Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban trọng tài Hungary Laszlo Wagner từng tỏ ra khá sốc khi không nhận được lời mời nào mặc dù một trong hai trận đấu trên được thông báo là do một tổ trọng tài nước này điều hành.

Ngoài 6 trọng tài phải nhận án phạt, Liên đoàn Bóng đá Hungary và Bosnia cũng đình chỉ công tác đối với hàng loạt cán bộ của mình do tiếp tay cho vụ bê bối bán độ nói trên.

Sau sự cố này, FIFA tuyên bố sẽ lên phương án can thiệp công tác trọng tài trong các lượt trận giao hữu nếu xuất hiện thêm những trận đấu có "vấn đề". Hiện tại, trận đấu giao hữu Nigeria thắng Argentina 4-1 cũng đang được điều tra vì nghi ngờ dàn xếp tỷ số liên quan đến trọng tài.

 
Quyền chủ tịch của CONCACAF Lisle Austin - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, ở một diễn biến khác, FIFA cũng tống đạt quyết định đình chỉ công tác 1 năm đối với ông Lisle Austin, người hiện đang giữ chức quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Bắc Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF). Nguyên nhân xuất phát từ việc Lisle Austin tự ý cách chức Tổng thư ký CONCACAF Chuck Blazer nhưng không thông qua việc bỏ phiếu của Ban chấp hành, gây chia rẽ trong nội bộ của tổ chức này...

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.