Mỹ trừng phạt thẩm phán Iran sau vụ hành quyết đô vật

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/09/2020 07:45 GMT+7

Ngày 24.9, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một thẩm phán Iran , người đã kết án tử hình một đô vật vì vai trò của anh này trong các cuộc biểu tình.

Đô vật Navid Afkari (27 tuổi), người đã giành chiến thắng trong các giải quốc gia, đã bị treo cổ vào đầu tháng này sau khi bị kết tội giết người trong các cuộc biểu tình cách đây 2 năm ở thành phố Shiraz, miền nam Iran. Mỹ cho biết đang thực hiện các hành động chống lại thẩm phán Seyyed Mahmoud Sadati, lên tiếng cảnh báo về những cáo buộc rằng Afkari đã bị tra tấn khi bị giam giữ để buộc phải nhận tội, theo AFP.
"Việc giết anh ấy (Afkari) là một hành động vô lương tâm. Mỹ kêu gọi tất cả các quốc gia thúc đẩy trách nhiệm bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt như các biện pháp đã công bố hôm nay", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố được AFP trích dẫn.

Dư luận phản ứng vụ hành quyết đô vật Afkari

AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với thẩm phán Mohammad Soltani về các bản án được trao cho các thành viên của tín ngưỡng Baha'i, vốn phải đối mặt với nhiều hạn chế ở Iran.
Theo lệnh trừng phạt, Mỹ sẽ đóng băng tất cả tài sản nào (nếu có) trên lãnh thổ của mình có liên quan đến 2 thẩm phán cũng như 2 hệ thống nhà tù. Động thái này cũng khiến việc thực hiện các giao dịch tài chính với 2 vị thẩm phán trở thành một tội phạm ở Mỹ.
Vụ hành quyết Afkari đã gây ra sự phản đối lan rộng, bao gồm cả các nước hy vọng mối quan hệ ổn định hơn với Iran. Đất nước thuộc vùng Vịnh này đã triệu tập đại sứ Đức sau khi đại sứ quán nước này đăng dòng tin rằng vụ hành quyết vi phạm các quyền hợp pháp của Afkari nhằm "bịt miệng những tiếng nói phản đối. Mỹ có quan hệ căng thẳng với nhà nước Iran và thường xuyên nêu lên những lo ngại về nhân quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.