"Người Brazil" tại Mexico

07/04/2010 11:25 GMT+7

Năm 2006, khi Ronaldinho đang ở phong độ đỉnh cao và giúp Barcelona đoạt cú đúp, báo chí đã hỏi anh rằng “hãy kể tên 3 cầu thủ có triển vọng nhất thế giới”? Không ngần ngừ, Ronaldinho đã nhắc ra 3 cái tên. Người đứng vị trí số 3 là tài năng trẻ Giovani Dos Santos, hiện là siêu sao của đội tuyển Mexico. Santos là người gốc… Brazil.

Dos Santos là cầu thủ xuất sắc nhất tại Gold Cup 2009

Năm 2006, khi Ronaldinho đang ở phong độ đỉnh cao và giúp Barcelona đoạt cú đúp, báo chí đã hỏi anh rằng “hãy kể tên 3 cầu thủ có triển vọng nhất thế giới”? Không ngần ngừ, Ronaldinho đã nhắc ra 3 cái tên. Người đứng vị trí số 3 là tài năng trẻ Giovani Dos Santos, hiện là siêu sao của đội tuyển Mexico. Santos là người gốc… Brazil.

Trong 3 cái tên được nhắc đó, người thứ nhất là… cháu trai Ronaldinho, một cái tên được anh nêu ra đầy thiên vị và giờ thì thế giới không nhớ anh ta là ai. Người thứ hai là Pato, đồng hương của Ronaldinho và giờ Pato đang đá chính cùng Ronaldinho trên hàng công Milan.

Một gia đình yêu bóng đá

Riêng Dos Santos, anh đã lọt vào mắt xanh của Ronaldinho không phải vì đồng hương hay họ hàng mà vì tài năng thật sự. Giờ Giovani Dos Santos được nhắc nhiều nhất trên báo chí thể thao Mexico vì anh là người được kỳ vọng sẽ dẫn đội tuyển thi đấu thành công tại World Cup 2010.

Giovani hay Dos Santos không phải là những cái tên phổ biến tại Mexico vì Mexico là thuộc địa cũ của Tây Ban Nha nên tên của người Mexico đọc theo tiếng Tây Ban Nha là chủ yếu. Trong khi đó Dos Santos lại đậm chất Brazil (ngôn ngữ chính là Bồ Đào Nha). Nhiều người chỉ biết Giovani Dos Santos là một siêu sao Mexico nhưng ít ai biết rằng anh là một người gốc Brazil. Cha của Dos Santos có tên là Geraldo Francisco dos Santos và thường được gọi với biệt danh Zizinho, ông là một cầu thủ Brazil nhưng tài năng của ông chỉ ở mức trung bình và chưa bao giờ được gọi vào tuyển Brazil.


Dos Santos được coi như Beckham của Mexico

Sau khi chơi bóng cho những CLB trung bình tại Brazil, Zizinho sang Mexico thi đấu. Mexico là mảnh đất lành với Zizinho, ông đã lấy vợ và sinh con tại đây. Cả 3 con trai của Zizinho đều thừa hưởng máu bóng đá của ông và theo nghề cầu thủ. Cậu con trai đầu là Eder, Giovani đứng giữa và út là Jonathan. Eder phải đợi đến năm 2008 mới được chơi trận đầu tiên tại giải Mexico và giờ vẫn khoác áo America. Jonathan vừa được gọi lên đá tại đội 1 của Barca mùa này nhưng chưa tạo dấu ấn gì đặc biệt. Riêng Giovani tài năng tỏ ra vượt trội hơn cả. Anh đá chính cho Barca từ năm 2007, thời điểm ông anh Eder còn lau giày cho đội 1 America ở giải Mexico.

Người cha, một HLV đặc biệt

Giovani có được thành công như hiện nay là nhờ có công của người cha, Zizinho. Zizinho không chỉ truyền gien đá bóng cho con trai mà còn xác định hướng đi cho Giovani. Nhắc về Zizinho, Giovani cho rằng: “Ông đối với tôi như HLV khó tính với cầu thủ. Không bao giờ ông khuyên tôi phải nên làm thế này hay thế kia. Sau mỗi trận đấu, ông chỉ nhận xét chơi tốt hay dở”. 


Cha mẹ của Dos Santos

Nhưng thật ra Zizinho không phải là người lạnh lùng, ông làm như vậy chỉ muốn anh em nhà Dos Santos phải tự mình trau dồi kỹ năng chứ không bị ảnh hưởng bởi phong cách thi đấu của cha, một cầu thủ không thật thành công. Khi Giovani đi thi đấu mỗi giải lớn, Zizinho luôn đi cùng để đảm bảo con trai không bị mất cân bằng tâm lý.

Một điều mà Giovani phải nhớ ơn cha suốt đời là khi Giovani còn là một chú nhóc, ông Zizinho đã chăm chỉ quay những thước phim con trai chơi bóng, chọn lọc những đoạn có chất lượng. Khi 13 tuổi, Giovani nhận được lời mời từ lò đào tạo La Masia sang Barcelona học bóng đá. Các chuyên gia của Barca rất ấn tuợng về tài năng của Giovani sau khi họ xem các đoạn băng mà Zizinho gửi cho họ. Để con trai 13 tuổi sống xa gia đình không phải là điều dễ dàng nhưng ông Zizinho chấp nhận làm điều đó vì tương lai của con. Một quyết định đúng.


Zizinho (giữa hàng trên) và 3 anh em nhà Dos Santos

Năm 2005, ông Zizinho có thể hài lòng khi thấy con trai của ông thành người hùng của Mexico ở tuổi 17. Ở giải vô địch U.17 thế giới tại Peru năm 2005, Giovani với tài năng được trau dồi từ La Masia đã là nguồn cảm hứng giúp Mexico vô địch, trong đó có trận đánh bại Brazil 3-0 tại chung kết. Giải đó, Giovani đoạt quả bóng bạc (Anderson đang khoác áo M.U đoạt quả bóng vàng).

Giovani phải rời Barcelona sang Tottenham năm 2008 vì không cạnh tranh được với Messi, Henry, Eto’o trong khi lại bị các tài năng bản xứ như Bojan, Pedro “chèn ép”. Sang Anh, Giovani cũng không chơi thành công tại Tottenham rồi Ipswich.

Thành công trong màu áo tuyển

Đầu 2010, Giovani bị đẩy sang Galatasaray và cũng đang sa lầy tại CLB này. Sống tại CLB, cuộc sống của Dos Santos đầy những áp lực. Bất chấp phong độ không thành công tại cấp độ CLB, Giovani vẫn thành công tại đội tuyển quốc gia. Hè năm ngoái, cầu thủ 20 tuổi này là nguồn cảm hứng giúp Mexico đăng quang tại Gold Cup 2009 và vượt qua vòng loại World Cup 2010.


Chuyện tình Belinda - Dos Santos khiến báo chí Mexico tốn nhiều giấy mực

Báo chí Mexico coi Giovani như Beckham thứ hai. Họ không quan tâm Giovani thi đấu tại CLB ra sao mà chỉ cần biết anh là cầu thủ nổi bật nhất Mexico. Họ không thích kể Giovani làm gì ở Anh hay Thổ Nhĩ Kỳ mà thích kể câu chuyện tình của anh với cô ca dĩ Belinda, vốn là thần tượng của giới teen Mexico.

Năm 2009, một trong những lý do giúp Dos Santos chơi bùng nổ tại Gold Cup là nhờ có sự động viên của Belinda. Hè năm nay, có thể Belinda sẽ sang Nam Phi cổ vũ Mexico. Điều đó sẽ giúp Dos Santos có một kỳ World Cup đáng nhớ?

Vài nét về Giovani dos Santos

Sinh ngày 11.5.1989
Các CLB khoác áo: Barca, Tottenham, Ipswich, Galatasaray
Khoác áo tuyển Mexico 22 lần, ghi 5 bàn
Các giải thưởng quan trọng: Đoạt Quả bóng bạc giải U.17 thế giới năm 2005.
Đoạt Quả bóng đồng giải U.20 thế giới năm 2007.
Cầu thủ xuất sắc nhất Gold Cup 2009.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.