Nhà dột từ nóc

03/04/2010 23:51 GMT+7

Nhận tiền hối lộ để thao túng các trận đấu trong nước, tiếp tay cho việc bán độ trong và ngoài nước; nhận tiền hối lộ của đơn vị tài trợ, bất công trong việc chọn sân nhà cho các trận đấu quốc tế của tuyển Trung Quốc...

Ông Nam Dũng (trái) thời còn quyền sinh sát trong tay và cánh tay phải Dương Nhất Dân - Ảnh: Sina.com

Nhận tiền hối lộ để thao túng các trận đấu trong nước, tiếp tay cho việc bán độ trong và ngoài nước; nhận tiền hối lộ của đơn vị tài trợ, bất công trong việc chọn sân nhà cho các trận đấu quốc tế của tuyển Trung Quốc...

Đó là những tội danh mà các vị quan chức cao cấp nhất trong LĐBĐ Trung Quốc hiện đang phải gánh chịu.

Theo mạng Nhật báo Trung Quốc ngày 2.3 vừa qua, ba rường cột chính trong LĐBĐ Trung Quốc là Nam Dũng (nguyên Chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc), Dương Nhất Dân (nguyên Phó chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc), Trương Kiện Cường (nguyên Chủ tịch Hội đồng trọng tài) đã bị cảnh sát bắt tại Bắc Kinh vào ngày 15.1.2010 để tiếp nhận điều tra hàng loạt vụ tham nhũng và bán độ lớn nhất trong lịch sử bóng đá Trung Quốc. Do quy mô lớn và tính chất nghiêm trọng của vụ án, tin tức này được được bộ Công an Trung Quốc lần đầu chủ động công bố cho báo chí vào cuối tháng 1 vừa qua với những từ ngữ sử dụng rất mạnh mẽ ngầm ý các nghi phạm thực sự có tội. Sau đó không lâu, bộ này lại tiếp tục công bố những tin tức mới nhất của việc điều tra và chính thức giam giữ ba quan chức trên vì những tội danh không thể chối cãi.

Từng được coi là “ngôi sao hy vọng” trong giới lãnh đạo quản lý bóng đá Trung Quốc, đồng thời cũng là quan chức cao cấp nhất trong bộ máy điều hành bóng đá, việc ông Nam Dũng bị bắt đã thực sự gây sốc cho nhiều CLB bóng đá và người hâm mộ ở nước này. Nhiều người còn cho rằng chính những sai phạm của những “rường cột mối mọt” này đã khiến cho LĐBĐ Trung Quốc vận hành suốt 18 năm qua đầy rẫy tiêu cực, kéo bóng đá Trung Quốc đi xuống.

Nhận hối lộ của đơn vị tài trợ

Trong vô số những vụ sai phạm của ông Nam Dũng, nổi bật là vụ nhận hối lộ của Tập đoàn Iphox (Anh) là đơn vị tài trợ giải vô địch nước này. Iphox vốn là một tập đoàn kinh doanh vận hành điện thoại trên mạng, từng là đơn vị tài trợ chính của giải vô địch Trung Quốc năm 2006 với số tiền đã ký cam kết tài trợ là 6 triệu euro/3 năm. Tuy nhiên ngày 1.2009, Tòa án nhân dân Bắc Kinh phải chính thức khởi tố nhà tài trợ Iphox cùng Công ty đại lý môi giới Ace ra tòa án Bắc Kinh trước những cáo buộc của công ty tổ chức giải. Nguyên do là từ tháng 3.2007, Iphox chỉ chịu trả 600.000 euro tiền tài trợ thông qua Ace, ngoài ra không trả thêm bất kỳ chi phí nào khác như hợp đồng đã cam kết. Nam Dũng lúc đó là người đại diện pháp luật đầu tiên và cao nhất của Công ty tổ chức giải (thành lập ngày 14.4.2006), trực tiếp thương thảo và ký hợp đồng trên với Iphox. Từ năm 2009, ông Dương Nhất Dân mới thay thế ông Nam Dũng ở vị trí này.

Công ty tổ chức giải vốn là công ty cổ phần, trong đó LĐBĐ chiếm 36% cổ phần, 64% cổ phần còn lại được chia đều cho 16 câu lạc bộ bóng đá. Về danh nghĩa, họ cùng nhau nắm giữ nguồn tài chính dồi dào nhất của thị trường bóng đá. Tuy nhiên theo lời phàn nàn của các câu lạc bộ, thực chất quyền quyết định mọi vấn đề của công ty đều nằm trong tay ông Nam Dũng, các câu lạc bộ không có quyền can thiệp hoặc đóng góp ý kiến. Chính ông Nam Dũng cũng nhiều lần trì hoãn, không chấp thuận cho công ty này khởi tố Iphox về việc không tiếp tục trả hết số tiền tài trợ như đã cam kết. Thậm chí ông Nam Dũng còn có ý “bênh vực” cho những khó khăn của nhà tài trợ, lập lờ trong một số vấn đề, cũng như né tránh việc giải trình chuyện tài trợ trước Ban chấp hành và LĐBĐ Trung Quốc. Điều này khiến không ít người nghi ngờ ông Nam Dũng đã nhận tiền hối lộ của Iphox, thao túng một số khúc mắc ở hậu trường nhằm trục lợi. Bước đầu cảnh sát đã có những căn cứ để “buộc tội” và hiện sự vụ này vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Ngoài ra, ông Nam Dũng còn bị tình nghi có bắt tay chặt chẽ và thao túng Tập đoàn quản lý quốc tế vận hành thể thao IMG với những quyền lợi kinh tế ngày càng tăng, bất chấp cả những giai đoạn khó khăn của bóng đá nước này. Ông này cũng ép cho Iphox giành được quyền đại lý quảng cáo trong các cuộc thi đấu từ tay IMG. Nhờ sự hậu thuẫn của ông Nam Dũng, từ năm 2003-2005, doanh thu kinh doanh quảng cáo của Iphox lần lượt là 34,2 triệu tệ, 61,2 triệu tệ, 64,53 triệu tệ. Tuy nhiên từ lúc đăng ký thành lập tới nay, Iphox chỉ báo cáo lãi doanh thu trung bình khoảng 100.000 tệ/năm. Việc vận hành và phân chia doanh thu của chính Công ty tổ chức giải cũng bị điều tra phát giác là tồn tại rất nhiều vấn đề tiêu cực.

Thao túng bán độ

Ông Nam Dũng còn bị tình nghi dính líu tới việc bê bối chọn sân nhà các trận đấu quốc tế của tuyển Trung Quốc và cấu kết cùng ông Dương Nhất Dân, ông Trương Kiện Cường để thao túng tỷ số các trận đấu theo đúng kế hoạch bán độ từ trước. Khi bị công an bắt, trên người ông Nam Dũng còn một tấm thẻ ngân hàng trị giá 6 triệu tệ. Một quan chức dẫu có cao cấp nhất trong ngành cũng không thể có được một số tiền mặt lớn như vậy từ thu nhập chân chính. Điều này càng củng cố thêm việc ông nhận hối lộ và kiếm tiền từ những trò bẩn. Việc điều tra về ông Nam Dũng được công an nước này bắt đầu từ tháng 4.2009, trong đó tập trung chủ yếu vào thanh tra tài sản khổng lồ của ông. Theo số liệu điều tra cho biết những lợi ích mà ông Nam Dũng đã kiếm chác được từ việc thao túng các trận đấu là những con số không thể tưởng tượng nổi. Người ta còn điều tra ra rằng ông Nam Dũng đã từng nhiều lần tiếp xúc mật thiết với không ít đại gia tham gia việc cá độ các trận đấu lớn. Phần lớn nguồn thu nhập bất chính của ông Nam Dũng bị quy kết là thu được từ việc cấu kết với nhóm người này nhằm hưởng lợi từ việc cá độ.

Chỉ trong một thời gian ngắn, ông Nam Dũng giàu lên nhanh chóng và mua rất nhiều nhà cửa đắt tiền tại Bắc Kinh. Ông đã mở một “Tiệm ăn Nam Gia” nhằm che mắt thiên hạ về nguồn doanh thu của mình. Tuy nhiên theo xác minh, nguồn doanh thu của tiệm ăn này rất bình thường, về cơ bản không thể đủ khả năng giúp ông Nam Dũng mua sắm nhiều bất động sản tới vậy.

Thất bại mang tính thể chế

Trong quá trình các quan chức cấp cao trong LĐBĐ bị bắt giữ và điều tra, cũng có nhiều huấn luyện viên trưởng hoặc giám đốc các câu lạc bộ bóng đá lần lượt bị sa lưới bởi vô số tội danh tiêu cực. Huấn luyện viên trưởng của đội Giáp Hoa Thượng Hải cũng vừa bị bắt. Đây chính là cuộc tổng tấn công quy mô của cảnh sát vào những thế lực đen của bóng đá Trung Quốc, lần lượt lôi ra ánh sáng rất nhiều vụ việc tiêu cực. Đã có hàng chục người bị thẩm vấn. Một vài quan chức LĐBĐ trong đó có ông Nam Dũng còn bị quy trách nhiệm trong việc thiếu chăm sóc cho hình ảnh và chất lượng của đội tuyển quốc gia trên đấu trường quốc tế mà chỉ thao túng trục lợi. Những thất bại liên tiếp của bóng đá Trung Quốc tại 2 kỳ World Cup 2006, 2010 khi không được lọt vào vòng chung kết thế giới cũng như thất bại ngay trên sân nhà ở vòng loại Olympic 2008 khiến không khí nặng nề bao trùm lên bóng đá Trung Quốc trong thời gian qua.

Sau những nguyên tắc bị phá vỡ, bóng đá Trung Quốc thực sự rơi vào tình trạng mất lòng tin nghiêm trọng. Và trên thực tế việc mất lòng tin này đã tồn tại giữa các câu lạc bộ với LĐBĐ, giữa các câu lạc bộ với trọng tài, giữa câu lạc bộ với cầu thủ. Theo Tân Hoa xã ngày 3.3.2010, Trung Quốc quyết xử nghiêm những tiêu cực trong bóng đá. Và với những tội danh chất chồng gây lũng đoạn, tác động xấu tới cả một hệ thống ngành, gián tiếp làm hư hỏng các thế hệ cầu thủ, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho xã hội, ông Nam Dũng và đồng bọn có khả năng phải chịu mức án cao nhất là tử hình.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.