Nước mắt chảy trên băng

08/09/2011 22:12 GMT+7

Tai nạn máy bay vào ngày 7.9 đã lấy đi sinh mạng của toàn đội Lokomotiv Yaroslavl (Nga) khiến làng khúc côn cầu trên băng (ice hockey) thế giới bàng hoàng.

Người hâm mộ thắp nến tưởng nhớ những cầu thủ xấu số - Ảnh: Reuters

Tai nạn máy bay vào ngày 7.9 đã lấy đi sinh mạng của toàn đội Lokomotiv Yaroslavl (Nga) khiến làng khúc côn cầu trên băng (ice hockey) thế giới bàng hoàng.  

Hôm 7.9, hàng ngàn người hâm mộ đã thức trắng trong ánh sáng những ngọn nến, đứng lặng yên bên những đóa hoa, khăn quàng cổ… đặt phía bên ngoài sân vận động Lokomotiv tại Yaroslavl; và nhiều người không cầm được nước mắt khi tưởng nhớ đến 37 thành viên xấu số của đội hockey Lokomotiv Yaroslavl - đang chơi ở giải Kontinental Hockey League (KHL).

Tất cả họ không cùng tuổi, cùng quê hương và khác nhau trong những thăng trầm sự nghiệp, nhưng lại cùng vĩnh viễn giã từ cõi đời vào 16 giờ 2 phút ngày 7.9 (theo giờ địa phương - thời điểm chiếc máy bay Yak-42 gặp nạn ở gần thành phố Yaroslavl, cách thủ đô Moscow của Nga 300 km về phía đông). Họ ra đi, để lại những giấc mơ dang dở. Bởi phía sau thảm kịch ấy là những câu chuyện cảm động về HLV Brad McCrimmon (người mới dẫn dắt đội từ tháng 5.2011), về Igor Korolev (trợ lý HLV) và những cựu ngôi sao của làng khúc côn cầu thế giới, cũng như chấm dứt tương lai tươi đẹp của những tài năng trẻ như Daniil Sobchenko, Yuri Urychev...  

Joe Nieuwendyk, một đồng đội cũ của Brad McCrimmon hồi còn chơi ở National Hockey League (NHL) - giải đấu lớn nhất thế giới của khu vực Bắc Mỹ, kể lại trong tiếng nấc: “Anh ấy (Brad McCrimmon) được đồng đội ở 6 đội bóng mà anh từng chơi rất nể phục. Anh đã thi đấu hơn 1.200 trận và đoạt được nhiều danh hiệu. Anh ấy từng nói với tôi rằng giấc mơ lớn nhất của anh là làm HLV một đội bóng ở NHL. McCrimmon quyết định sang Nga để tích lũy kinh nghiệm, và nuôi dưỡng giấc mơ của mình. Nhưng khi giấc mơ ấy sắp trở thành hiện thực thì mọi thứ lại kết thúc bi thảm”.

Trong khi đó, Igor Kuperman - cựu ngôi sao khúc côn cầu của Nga, thì suy sụp hẳn khi mất người bạn tốt nhất trong cuộc đời lẫn sự nghiệp là Igor Korolev. Theo lời kể của Kuperman, trước khi đội Lokomotiv Yaroslavl sang Minsk (Belarus) đấu trận mở màn mùa giải KHL 2011 - 2012 gặp Dinamo Minsk, do không thể liên lạc với Korolev bằng điện thoại nên ông đã gửi một e-mail để chúc mừng sinh nhật thứ 41 của bạn hôm 6.9. Cũng giống như McCrimmon, giấc mơ trở thành một HLV ở các giải đấu hàng đầu của anh đã không thể thành hiện thực. Bên cạnh đó, sự nghiệp của Ruslan Salei, Pavol Demitra (những cầu thủ hockey xuất sắc nhất Belarus và Slovakia) hay “lá chắn thép” nổi tiếng Karlis Skraskins của Latvia… cũng kết thúc trong sự luyến tiếc của người hâm mộ thế giới.

Trên chuyến bay có 37 hành khách và 8 phi hành đoàn, trong đó những thành viên của đội Lokomotiv Yaroslavl tử nạn đến từ nhiều quốc gia như Nga, Ukraine, Ba Lan, CH Czech, Belarus, Latvia, Slovakia, Thụy Điển. Tờ Toronto Sun cho biết trong số những người lâm nạn, có 9 cầu thủ từng thi đấu ở NHL và 3 quan chức khúc côn cầu Nga, cùng rất nhiều tuyển thủ quốc gia, cựu ngôi sao từng đem vinh quang về cho quốc gia ở các giải vô địch khúc côn cầu thế giới và Thế vận hội mùa đông.

CLB Lokomotiv Yaroslavl được thành lập vào năm 1965, thuộc ngành đường sắt Nga và từng mang rất nhiều tên như Spartak Yaroslavl, Khimik Yaroslavl, HC YMZ Yaroslavl, Torpedo Yaroslavl. Lokomotiv Yaroslavl được xem là một trong những đội khúc côn cầu hàng đầu của Nga khi từng đăng quang ở giải vô địch nước này (Russian Open Championship) vào các mùa giải 1996-1997, 2001-2002, 2002-2003 và 2 lần đoạt ngôi á quân giải KHL (giải đấu lớn nhất châu Âu với 24 đội bóng tham gia).

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.