Ông bin Hamman bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời

25/07/2011 00:36 GMT+7

Ủy ban Đạo đức của FIFA vừa “tuyên án” cấm tham gia hoạt động trong bóng đá suốt đời đối với Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) Mohamed bin Hamman về tội hối lộ tại cuộc điều trần kéo dài 2 ngày vừa kết thúc rạng sáng qua.

Ông bin Hamman - Ảnh: Reuters

Ủy ban Đạo đức của FIFA vừa “tuyên án” cấm tham gia hoạt động trong bóng đá suốt đời đối với Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) Mohamed bin Hamman về tội hối lộ tại cuộc điều trần kéo dài 2 ngày vừa kết thúc rạng sáng qua.

Tại phiên điều trần, 4 “bị cáo” gồm: ông bin Hamman, Phó chủ tịch FIFA Jack Warner cùng 2 quan chức của LĐBĐ Caribbean  (CPU) Debbie Minguell và Jason Sylvester đều bị buộc tội hối lộ và môi giới hối lộ cho một số quan chức CFU với giá 40 ngàn USD mỗi người để “mua” phiếu trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA. Nhưng cả 4 “bị cáo” nói trên đều vắng mặt, chỉ riêng ông bin Hamman cử luật sư của mình đến dự cuộc điều trần diễn ra tại trụ sở FIFA ở Zurich (Thụy Sĩ). 

Theo ông Petrus Damaseb (người chủ trì cuộc điều trần), căn cứ vào quá trình điều tra, chứng cứ và lấy lời khai của một số quan chức của CFU mới đây cho thấy: ông bin Hamman đã có hành vi hối lộ nên vi phạm quy tắc đạo đức của FIFA. Ngoài bản án rất nặng cho bin Hamman, nhân vật “môi giới” khác là ông Jack Warner (người vừa từ chức Chủ tịch LĐBĐ Bắc Trung Mỹ và Caribbean - CONCACAF) vẫn tạm thời bị đình chỉ công tác, trong khi 2 quan chức của CFU Debbie Minguell và Jason Sylvester đều bị cấm 1 năm hoạt động bóng đá do tiếp tay cho ông bin Hamman trong việc hối lộ.

Ngay sau bản án của Ủy ban Đạo đức FIFA, trả lời qua điện thoại với AFP, ông bin Hamman tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết trên lên FIFA, sau đó là Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) và có thể sẽ kiện ra một tòa án dân sự. Trước đó, vị Chủ tịch AFC từng viết trên blog của mình rằng, FIFA đã dựng lên sự việc để thực hiện âm mưu loại ông ra khỏi tổ chức vì dám đứng ra ứng cử với Sepp Blatter. Luật sư Eugene Gulland - người đại diện cho bin Hamman - nhấn mạnh: “Thân chủ của tôi đã bác bỏ hoàn toàn quyết định của Ủy ban Đạo đức FIFA và khẳng định mình luôn trong sạch. Chúng tôi sẽ khiếu kiện đến cùng bởi những chứng cứ đều không thuyết phục khi được cung cấp từ một phía”.

Trong khi đó, người hâm mộ Qatar cũng tỏ ra rất sốc trước phán quyết của FIFA khi cho rằng ông bin Hamman đã có công rất lớn để đưa World Cup 2022 đến đất nước Trung Đông và thật ra chỉ là nạn nhân của một “cuộc chiến” quyền lực với Sepp Blatter. Cùng thời điểm, ông bin Hamman cũng công bố bản sao một bức thư được Sepp Blatter viết vào năm 2008 (thời điểm sau cuộc bầu cử chức Chủ tịch FIFA mà Sepp Blatter tái đắc cử). Trong thư, Sepp Blatter liên tục gọi bin Hamman là “người anh em thân thương”, có đoạn: “Nếu không có bạn thân như Mohamed, chắc tôi cũng như những người khác khó có thể làm nên chuyện (ý nói đến cuộc bầu cử FIFA năm 2007 - PV)”.

Chưa biết bin Hamman kháng cáo đến đâu, nhưng với phán quyết trên ông bin Hamman trở thành nhân vật cỡ bự đầu tiên trong lịch sử 107 năm FIFA bị cấm hoạt động bóng đá suốt đời. Đương nhiên với phán quyết này, ông bin Hamman cũng sẽ phải rời bỏ cương vị Chủ tịch AFC. Quyền Chủ tịch AFC Zhang Jilong cho biết: “Chúng tôi tôn trọng quyết định của FIFA. Đó là một ngày buồn cho AFC và bóng đá châu Á”.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.