Sao ngày ấy bây giờ: Belanov “chìm nghỉm” trong môi trường xa lạ

18/04/2015 08:30 GMT+7

Igor Belanov là một trong những ngôi sao kỳ lạ nhất của CLB Dynamo Kiev và đội tuyển Liên Xô, nổi tiếng trong nửa cuối thập niên 1980 dưới sự dẫn dắt của HLV Valery Lobanovski. Ông có thể hình nhỏ thó, thậm chí có chút gì đấy hơi mất cân đối. Nhìn chung, đấy là một thân hình... phản thể thao, thế nhưng Belanov lại nhanh và khỏe một cách lạ thường.

Igor Belanov là một trong những ngôi sao kỳ lạ nhất của CLB Dynamo Kiev và đội tuyển Liên Xô, nổi tiếng trong nửa cuối thập niên 1980 dưới sự dẫn dắt của HLV Valery Lobanovski. Ông có thể hình nhỏ thó, thậm chí có chút gì đấy hơi mất cân đối. Nhìn chung, đấy là một thân hình... phản thể thao, thế nhưng Belanov lại nhanh và khỏe một cách lạ thường.
Belanov ngày nay - Ảnh: AFP
Belanov ngày nay - Ảnh: AFP
Đấy là do cách huấn luyện thiên về khoa học của Lobanovski, làm Belanov trông giống một phi hành gia hơn là một nhà thể thao. Trong vai tiền vệ công, Belanov hầu như không cần ngước nhìn mỗi khi ông tăng tốc để đón đường chuyền của đồng đội và ghi bàn, hoặc mỗi khi ông chuyền cho đồng đội ghi bàn. Tại World Cup 1986, một mình Belanov ghi được 4 bàn và kiến thiết đến 6 đường chuyền thành bàn, dù ông và đồng đội chỉ thi đấu 4 trận.
Ấn tượng của Belanov trên sân cỏ Mexico 1986 rất sâu đậm. Ông khiến huyền thoại Pháp Michel Platini trở nên mờ nhạt khi đối đầu trực tiếp trên sân. Ông lập được hat-trick vào lưới thủ môn Jean-Marie Pfaff danh tiếng, tiếc là Liên Xô lại thua Bỉ 3-4. Belanov trở thành ngôi sao hiếm hoi trong lịch sử lập hat-trick nhưng lại thua trên đấu trường World Cup. Bù lại, đến cuối năm ấy thì ông trở thành cầu thủ hiếm hoi chỉ tiến đến vòng 2 ở World Cup nhưng lại lĩnh "Quả bóng vàng châu Âu". Belanov chấm dứt được mạch vinh quang của Platini còn nhờ phong độ xuất sắc của ông trong đội hình Dynamo Kiev, đoạt Cúp C2 châu Âu năm ấy.
Nhưng có một điều ít biết: Belanov không bao giờ là "học trò cưng" của Lobanovski. Ông có cá tính mạnh mẽ. Chẳng những không phải là tấm gương về ý thức kỷ luật, Belanov cũng không có mối quan hệ thân mật theo kiểu bố - con như giữa Lobanovski với các ngôi sao khác. Thật ra, Belanov cũng chẳng tách mình đến mức độ vô kỷ luật hoặc bất hòa với Lobanovski. Nhưng giá như mối quan hệ giữa thầy trò Lobanovski - Belanov cũng tốt như bao thành viên khác ở Dynamo Kiev, sự nghiệp của ông có thể đã thành công hơn.
Nổi chìm phận sao
Năm 1989, Liên Xô mở cửa, cho phép cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Đương nhiên Belanov là một trong những ngôi sao đầu tiên được mời. Nhưng sự nghiệp của ông lập tức rơi vào quên lãng kể từ khi ông rời khỏi Dynamo Kiev, khỏi vòng tay Lobanovski. Không hội nhập được với lối sống phương Tây, cũng không quen khép mình vào khuôn khổ bóng đá nhà nghề nơi đây. Tại đấy, ông không được HLV chăm chút, bảo ban từng chi tiết nhỏ, như kiểu chăm sóc của Lobanovski với các ngôi sao Dynamo Kiev. Belanov chỉ ghi 4 bàn trong 24 lần ra sân và ông thường xuyên ở trong tình trạng bất hòa với ban huấn luyện Moenchengladbach.
Đã vậy, cuộc sống bên ngoài sân cỏ của Belanov lại càng thất bại. Vợ ông bị bắt quả tang ăn cắp trong một cửa hàng và scandal bùng nổ trên mặt báo ngay sáng hôm sau. Đấy cũng là những chi tiết thuộc về cuộc sống mà Belanov chưa hề chuẩn bị trước khi sang Đức. Moenchengladbach nhanh chóng đẩy Belanov sang đội hạng ba Eintracht Braunschweig. Từ đó, hầu như chẳng ai nghe đến cái tên Belanov trong đời sống bóng đá nữa.
Sau 6 năm "chìm nghỉm" trong làng bóng Đức, Belanov trở về Ukraine (nay đã là quốc gia độc lập), khoác áo Chernomorets Odessa và Metalurh Mariupol, nhưng cũng chỉ đá vài trận rồi giải nghệ ở tuổi 36. Ông kinh doanh, ở mức độ bình bình, không thành công cũng chẳng thất bại. Năm 2003, Belanov trở thành cổ đông lớn nhất và làm chủ CLB Wil tại Thụy Sĩ. Đội này vừa xuất hiện lần đầu tiên ở đẳng cấp cao nhất trong làng bóng Thụy Sĩ, nhưng lập tức rớt hạng ngay khi người ta phát hiện ra Chủ tịch Andreas Hafen biển thủ số tiền khoảng 40 triệu USD. Belanov tiếp quản chiếc ghế do Hafen để lại, mời đồng đội cũ Oleksandr Zavarov sang huấn luyện (dù Zavarov khi ấy không có đủ bằng cấp theo quy định), và đưa Wil trở lại bảng hạng nhất.
Trong những ngày này, Belanov chỉ nhàn nhã chơi bóng ở các giải lão tướng. Ông có một trường dạy bóng đá ở Odessa, một công ty chuyên sản xuất thực phẩm chức năng trong ngành thể thao và cả một công ty phát hành sách. Nhưng mọi việc điều hành đều đã có người lo liệu, Belanov chỉ đầu tư vốn. Năm ngoái, ông may mắn bảo toàn tính mạng sau một tai nạn giao thông, khi đang trở về sau một chuyến đi săn.
Igor Belanov sinh năm 1960, thi đấu từ 1979 - 1997 cho 7 CLB, nổi tiếng nhất khi khoác áo Dynamo Kiev; chơi cho tuyển Liên Xô từ 1985 - 1990, đá 33 trận ghi 8 bàn; trong đó 3 bàn vào lưới tuyển Bỉ tại Mexico 1986; á quân Euro 1988, Quả bóng vàng châu Âu 1986, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại UEFA Cup 1985 - 1986.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.