Tổng thống Trump kêu gọi y án tử hình kẻ đánh bom Boston Marathon

Tây Nguyên
Tây Nguyên
03/08/2020 09:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết kẻ đánh bom giải Boston Marathon, Dzhokhar Tsarnaev, vẫn bị kết án tử hình sau khi tòa phúc thẩm lật lại bản án.

Theo AFP, việc lật lại bản án vụ đánh bom giải Boston Marathon để xét xử phúc thẩm đã thu hút sự chú ý của dư luận Mỹ lẫn thế giới. "Hiếm có ai xứng đáng nhận án tử hình hơn “Bomber Boston”, Dzhokhar Tsarnaev", Trump viết trên tài khoản Twitter. "Quá nhiều sinh mạng đã mất và bị hủy hoại. Chính phủ liên bang một lần nữa phải tuyên án tử hình trong một phiên tòa xét xử sơ thẩm. Đất nước chúng ta không thể để phán quyết phúc thẩm…", ông Trump nói thêm.

Ông Trump kêu gọi y án tử hình cho kẻ đánh bom giải Boston Marathon

AFP

Tsarnaev, 27 tuổi, đã bị kết án tử hình vào năm 2015 vì đã gài 2 quả bom tự chế gần vạch đích của cuộc thi Boston Marathon (1 trong 6 giải marathon danh giá nhất thể giới) vào năm 2013, giết chết 3 người và làm bị thương 264 người khác. Thủ phạm đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công khi là một thanh niên 19 tuổi với anh trai của mình, Tamerlan Tsarnaev - người đã chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát 4 ngày sau vụ đặt bom.
Trích dẫn các vấn đề đặc biệt với tính trung lập trong quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn, tòa phúc thẩm liên bang ở Massachusetts hôm 31.7 đã giữ nguyên hầu hết các bản án đối với Tsarnaev nhưng chỉ đạo một tòa án quận tổ chức một phiên tòa xét xử để xác định các tội danh. Bất kể kết quả của phiên tòa mới, Tsarnaev sẽ vẫn "bị giam trong tù đến hết đời", 3 thẩm phán phúc thẩm đều cho biết.

Vụ đánh bom Boston Marathon gây chấn động thế giới

REUTERS

Luật sư của Tsarnaev, một công dân Mỹ đến từ Liên Xô khi còn nhỏ, luôn tuyên bố rằng anh trai của thân chủ là người chủ mưu đánh bom giải Boston Marathon, đồng thời cho biết Dzhokhar không có tiền sử bạo lực. Theo AFP, ông Trump thường xuyên kêu gọi tăng cường sử dụng hình phạt tử hình, và trong cuộc tranh cử vào ngày 3.11 - mà ông đang chạy đua cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng - chính quyền của ông được cho là quyết tâm thực hiện một số lượng kỷ lục các vụ hành quyết liên bang.
Các trường hợp tử hình liên bang là rất hiếm ở Mỹ, mặc dù 3 tù nhân đã bị xử tử trong tháng này sau khi ông Trump ra lệnh nối lại các vụ hành quyết liên bang sau thời gian gián đoạn 17 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.