Tù nhân ở Chile học làm trọng tài bóng đá

02/09/2010 08:20 GMT+7

Một nhóm tù nhân người Chile gồm 20 nam và 10 nữ đã được chọn làm những người đầu tiên theo học chương trình đào tạo trọng tài bóng đá cho tù nhân do chính quyền Chile tổ chức.

Một phạm nhân làm trọng tài trong một trận đấu ở Chile - Ảnh: AFP

Một nhóm tù nhân người Chile gồm 20 nam và 10 nữ đã được chọn làm những người đầu tiên theo học chương trình đào tạo trọng tài bóng đá cho tù nhân do chính quyền Chile tổ chức.

Sáng kiến này được quỹ cộng đồng Social Fund tài trợ. Đối với những tù nhân này, việc được tham dự khóa đào tạo đặc biệt này là một phần thưởng cho thái độ cải tạo tốt của họ, đồng thời cũng chuẩn bị nghề nghiệp để họ tái hòa nhập xã hội khi mãn án tù. Ở Chile, nghề trọng tài bắt cho các trận đấu nghiệp dư có thể mang lại thu nhập trung bình khoảng 500 USD/tháng.

“Chương trình này tạo ra cơ hội mới cho những ai thật sự muốn làm lại cuộc đời. Những tù nhân này đã từng vi phạm các luật lệ của xã hội, còn hôm nay họ sẽ học cách giữ gìn luật lệ trong bóng đá”, ông Claudio Storm, GĐĐH của Social Fund tuyên bố.

Chương trình đào tạo những trọng tài đặc biệt này bao gồm 2 phần, lý thuyết và thực hành. Những trọng tài chuyên nghiệp đã được mời đến nhà tù để dạy cho các học viên đặc biệt về luật thi đấu bóng đá. Những đoạn video quay các pha bóng tranh cãi ở World Cup 2010 được dùng để thị phạm trong phần học này.

Sau khi học lý thuyết, các học viên đã được thực hành điều khiển một trận đấu giữa các tù nhân được tổ chức tại nhà tù có tên Colina I, giống hệt tên của vị trọng tài nổi tiếng thế giới người Ý, ông Colina. Có lẽ đây là trận đấu bóng đá được canh gác cẩn mật nhất trên thế giới. Sân bóng được bao quanh bởi tầng tầng lớp lớp hàng rào cùng cảnh sát vũ trang đứng gác. Mặc dù vậy, như bao trận bóng đá khác, trận đấu giữa các tù nhân cũng diễn ra sôi nổi với sự cổ vũ nhiệt tình của các CĐV cũng là bạn tù. Các CĐV thậm chí còn làm băng rôn để cổ động cho đội nhà. Còn các trọng tài-tù nhân tỏ ra nắm bắt khá nhanh cách điều khiển một trận đấu. Thỉnh thoảng, cũng có cầu thủ “nóng máu” lên tiếng tranh cãi với quyết định của trọng tài. Ngay lập tức, các giám thị nhà tù đứng ngoài đường biên sẽ lên tiếng nhắc nhở. Biện pháp này tỏ ra còn hiệu quả hơn thẻ phạt và luôn giúp vãn hồi trật tự ngay lập tức.

Sau khóa học, các học viên đều nói rằng họ đã có ý thức về luật pháp nhiều hơn sau khi nắm quyền điều khiển các trận đấu bóng. “Để làm trọng tài, bạn cần có cá tính và sự tự trọng. Bây giờ tôi đã là người giữ gìn luật lệ, dù đó chỉ là luật lệ trong một trận đấu bóng đá. Tôi đã ngồi tù từ khi còn trẻ, nhưng giờ tôi không muốn tiếp tục như thế, tôi muốn một cơ hội khác”, tù nhân Marcos Ayala (27 tuổi) tuyên bố.

N.C (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.