UCI mở cuộc chiến chống ‘doping cơ khí’

05/02/2014 15:33 GMT+7

(TNO) Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) vừa mở cuộc chiến chống lại các động cơ ẩn được lắp đặt bất hợp pháp vào xe đạp tại các cuộc đua quốc tế.

(TNO) Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) vừa mở cuộc chiến chống lại các động cơ ẩn được lắp đặt bất hợp pháp vào xe đạp tại các cuộc đua quốc tế.

>> UCI khiếu kiện bí ẩn vụ 211 túi máu bị hủy
>> UCI bị kiện, “Armstrong” bị thiêu
>> Báo chí châu Âu đòi UCI giải tán

 
Cua rơ người Ý Danilo Di Luca - Ảnh: AFP

Trước đây, UCI từng mở các cuộc kiểm tra động cơ được lắp đặt trong khung xe đạp và sau đó được tạm ngưng. Tuy nhiên, ở các cuộc đua đầu năm 2014, cơ quan đứng đầu môn thể thao xe đạp lại phải bố trí các biện pháp kiểm tra động cơ trong xe đạp đua khi cua rơ người Ý Danilo Di Luca (tay đua vừa nhận án cấm thi đấu suốt đời do bị phát hiện sử dụng chất kích thích nhiều lần) tố cáo trên truyền hình Ý hồi tháng trước về việc một số tay đua đã sử dụng động cơ trong chiếc xe đạp của mình.

Theo PA, tuyên bố của Danilo Di Luca buộc UCI phải tái sử dụng biện pháp kiểm tra động cơ trên xe đạp ở cuộc đua UCI cyclo-cross World Championships diễn ra tại Hoogerheide (Hà Lan) vào ngày 1 và 2.2 vừa qua.

Tờ Het Nieuwsblad của Bỉ cho biết ban tổ chức cuộc thi đã sử dụng những máy quét và máy ảnh nhằm phát hiện những động cơ ẩn nếu được lắp đặt bất hợp pháp. Tuy nhiên, cuộc kiểm tra đã không tìm thấy động cơ nào được lắp đặt vào những chiếc xe đạp đua tại cuộc thi nói trên.

“Doping cơ khí” từng gây xôn xao trong làng xe đạp vào năm 2010 khi cua rơ hàng đầu của Thụy Sỹ Fabian Cancellara bị cáo buộc sử dụng động cơ ẩn trong khung xe đạp để giành chiến thắng ở 2 cuộc thi Tour of Flanders và Paris-Roubaix.

Cáo buộc trên buộc UCI phải đưa máy quét vào kiểm tra tại Tour de France và cuộc thi ở Rotterdam vào năm 2010. Tuy nhiên, những cáo buộc sau đó được xoa dịu khi Cancellara chiến thắng ở Rotterdam và chiếc xe đạp được máy quét kiểm tra không lắp đặt động cơ ẩn.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.