Vé ế, khách sạn cũng ế

09/05/2010 09:52 GMT+7

Suy thoái kinh tế và những bất ổn an ninh khiến lượng du khách đến Nam Phi chưa như trông đợi.

CĐV háo hức chờ đón chiếc cúp vàng được chuyển đến Nam Phi. FIFA thừa nhận lượng du khách đổ đến Nam Phi sẽ sụt giảm một nửa so với dự đoán - Ảnh: AFP

Suy thoái kinh tế và những bất ổn an ninh khiến lượng du khách đến Nam Phi chưa như trông đợi.

Một tháng trước ngày khai mạc, cả FIFA lẫn nước chủ nhà Nam Phi đều lo sốt vó cho sự thành công của World Cup. Lượng vé bán ra không được như FIFA mong đợi, khác hẳn với tình trạng luôn sốt vé tại các kỳ World Cup tổ chức gần đây ở Đức, Nhật và Hàn Quốc Pháp, Mỹ. Cho đến giờ vẫn còn tồn khoảng 270.000 vé. Cách đây một tháng, FIFA đã thừa nhận còn tồn 500.000 vé. Để giải quyết chuyện này, FIFA đã cho phép mang vé ra đến tận siêu thị để bán thay vì chỉ bán qua mạng như trước. Song đến giờ này, phát ngôn FIFA Delia Fischer xác nhận chiêu “bán tận ngọn” này chỉ giải quyết được chưa đến 50% lượng vé tồn kho. Khoảng 270.000 vé còn lại sẽ rất khó bán vì người Nam Phi chỉ thích mua vé vào xem các trận đấu của đội nhà hoặc một số đội nổi tiếng. Còn những trận như New Zealand gặp Slovakia thì… Ngoài ra, các CĐV nước ngoài không mặn mà với chuyện đến Nam Phi cũng là lý do ế vé.

Chính quyền Nam Phi đang rất mạnh tay trấn áp tội phạm trước và trong thời gian diễn ra VCK World Cup. Tuy nhiên, du khách vẫn cứ ngại an ninh tại đây. Lượng khách ít trở thành cơn ác mộng với các chủ khách sạn. Theo Daily Record, trước đây FIFA  ước tính sẽ có 450.000 CĐV nước ngoài đổ về Nam Phi vào tháng 6 này. Nhưng con số dự tính mới nhất bị tụt xuống chỉ còn 350.000 người. Nhiều CĐV đã quyết định không đến Nam Phi như một biện pháp thắt lưng buộc bụng trong hoàn cảnh nền kinh tế thế giới chưa thoát khỏi suy thoái. Kevin Miles, thành viên trong ban lãnh đạo hiệp hội CĐV Anh, cho biết: “Nhiều CĐV đã quyết định không đến Nam Phi từ lâu vì giá cả quá cao”.  Một số khác không đến Nam Phi vì lo ngại tình trạng an ninh không được đảm bảo.

Hệ thống khách sạn tại Cape Town được cảnh báo trước rằng sẽ chỉ có khoảng 3/10 du khách là người ngoại quốc chứ không phải tỷ lệ 8/10 như kỳ vọng ban đầu. Với việc khách nội địa chiếm đa phần, đương nhiên Nam Phi sẽ khó thu được nhiều ngoại tệ. Bà Muriel Vos, chủ khách sạn Palm Lodge tại Rustenburg cho Daily Records biết: “Tôi đã đầu tư 400.000 bảng để nâng cấp 62 phòng ngủ và hệ thống quán bar. Khách sạn của tôi chỉ cách sân vận động 15 phút đi xe, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được đề nghị đặt phòng nào. Thật là thất vọng vô cùng”. Leon Pieterse, người kinh doanh nhà nghỉ cao cấp Boschdal, kết luận: “Chính sự tính toán sai của FIFA đã làm khổ chúng tôi. Lúc trước, FIFA giao ước cần 80% phòng (cho du khách đi theo các tour của các công ty du lịch làm ăn với FIFA) nhưng sau họ rút xuống còn 40%”.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.