WAGs và thành phố chết

12/08/2010 16:11 GMT+7

(TNTS) Những cầu thủ triệu phú ở Anh, cùng những cô vợ và người yêu (WAGs) mê sắm sửa của họ đang biến Prestbury thành một thành phố chết…

Đường phố ở Prestbury vắng hoe - Ảnh: Webshots

(TNTS) Những cầu thủ triệu phú ở Anh, cùng những cô vợ và người yêu (WAGs) mê sắm sửa của họ đang biến Prestbury thành một thành phố chết…

Quan sát tấm ảnh chụp đường High Street ở Prestbury, hẳn bạn sẽ cho rằng đó là hình ảnh của một ngôi làng chịu tác động nặng nề của suy thoái: Những cửa hàng trống rỗng, bụi giăng đầy; những căn phòng không người; ngay cả bưu điện, nhà hàng, tiệm cà phê, cửa hàng thực phẩm cũng phải đóng cửa… Người dân địa phương than thở “ngôi làng của chúng tôi đang chết dần chết mòn”.

Thế nhưng những dòng xe Mercedes, Porsches, BMW liên tục đổ về Prestbury, Cheshire, phía nam Manchester, lại đưa ra một lý do hoàn toàn khác cho sự suy thoái này. Trước đây, Cheshire là ngôi làng của những công nhân ngành dệt, còn nay là nơi ở của vô số cầu thủ ngôi sao của Premiership, của các VĐV các môn thể thao khác và các nhân vật nổi tiếng ở Anh. Ngôi làng Cheshire nhỏ bình dị này có sức hấp dẫn rất mạnh đối với những người cực kỳ giàu có, bởi Prestbury không chỉ có khung cảnh đẹp mà lại còn gần với điểm tập luyện của đội bóng Manchester United.  

Trong vòng 5 năm qua, đã có thêm những ngôi biệt thự hoành tráng của các cầu thủ ngôi sao như Wayne Rooney, Stephen Ireland, của VĐV cricket Andrew Flintoff. Hàng xóm của họ còn có các cầu thủ Owen Hargreaves và Robbie Savage, nghệ sĩ guitar Noddy Holder, bình luận viên Alan Green của BBC… Những nhân vật giàu có này đã mang lại cho Prestbury những con đường đắt giá nhất ở vùng bắc Anh, với giá trung bình mỗi ngôi nhà là 1,2 triệu bảng.

Thế nhưng bản tin của hội đồng hạt lại đưa ra một thông điệp hoàn toàn cọc cạch với thực tế này: “Prestbury bước vào mùa hè trong tình trạng khủng hoảng. Trung tâm thương mại một thời thịnh vượng, náo nhiệt nay đang sụp đổ chung quanh chúng tôi”.  Nhưng tại sao những cửa hàng và dịch vụ từng được yêu thích ở Prestbury lại sa sút như vậy? Vậy thì những cư dân ở đây đã chi tiêu tiền ở đâu?


Vợ chồng Wes Browne

Đến Prestbury vào buổi chiều bất kỳ ngày nào trong tuần, bạn sẽ có được câu trả lời cụ thể. Đường High Street có mọi thứ mà mọi ngôi làng ở nước Anh trông mong để trở thành hoàn hảo: Những giỏ hoa nở tươi thắm treo trước cửa các ngôi nhà, các bốt điện thoại màu đỏ truyền thống, và cả chiếc ghế dài tưởng nhớ lễ đăng quang của nữ hoàng… Thế nhưng High Street lại không có một thứ: Dân cư! Chẳng có ai trong các tiệm hoa, chẳng có ai trong các tiệm quần áo, chẳng ai đến các công ty du lịch, không ai đến ngân hàng, cũng chẳng ai vào thư viện… Lề đường vắng vẻ đến lạ thường. 


Coleen Rooney

“Đây là một thành phố ma”, một nữ nhân viên ở quán rượu nhận xét. “Chúng tôi từng nghĩ rằng những người giàu có sẽ mang theo tiền và sự nổi tiếng, nhưng ngược lại, họ đã xua đuổi cuộc sống đi. Thật buồn khi hạt của chúng tôi mất hết mọi thứ vì những người nổi tiếng giàu có đó”. Ngay cả người dân ở Prestbury cũng bị buộc phải rời bỏ ngôi làng thân yêu, vì họ phải tìm đến những thành phố lân cận để mua nhà, bởi giá nhà ở đây đã bị đẩy lên quá cao…

Khi những cầu thủ ngôi sao đầu tiên chọn Prestbury làm nơi ở, người dân ở đây đã đón chào nồng nhiệt. Họ tin rằng những người giàu có sẽ giúp nền kinh tế của hạt phát triển. Thế nhưng sự xuất hiện của những người nổi tiếng lại biến thành con dao hai lưỡi, vì rằng có những người có tiền ở nơi đây không có nghĩa là những người đó sẽ tiêu tiền ở địa phương.


VĐV cricket Andrew Flintoff và vợ - Ảnh: AFP

Nay thì Ủy viên Hội đồng hạt Bill Livesley đã nhận ra tất cả điều đó. “Đây là một trong những khu vực giàu có nhất của nước Anh và chúng tôi có những người rất giàu có sống ở đây - nhưng họ lại không mua sắm trong các cửa hàng địa phương”, Bill nói buồn bã. “Họ được Ocado cung cấp thực phẩm. Còn đồ nội thất và trang phục, họ sẽ mua ở Manchester hay New York. Thật thú vị khi họ sống trong khu vực của chúng tôi… nhưng Prestbury đã thay đổi một cách đột ngột. Rất nhiều cửa hàng đóng cửa, kể cả những doanh nghiệp lâu đời”.

Nhiều cửa hàng đóng cửa, nhưng có một nghề vẫn phát triển, đó là nghề buôn bán xe Porsch và Jaguar. Thủ thư Janet Skander của Prestbury nhận định: “Họ sống ở đây, nhưng họ lại không thuộc về nơi đây. Họ chọn nơi đây bởi địa điểm và cộng đồng đáng yêu, nhưng họ lại không muốn dính dáng đến nơi đây. Đây chỉ là một địa điểm thuận lợi để sống”.


Hậu vệ Manchester United Wes Browne rao bán ngôi nhà 5 phòng ngủ giá 4,5 triệu bảng của anh ở khu Prestbury.

Thực tế là các cầu thủ ngôi sao và gia đình chỉ xem Prestbury như là căn cứ của họ. Họ sống ở đây, nhưng lại không sử dụng tiền ở đây. Cầu thủ ngôi sao thi đấu liên tục, nên thời gian ở nhà chẳng có bao nhiêu. Còn WAGs lại chẳng bao giờ mua sắm ở đây. Đầy đủ tiện nghi trong nhà của mình, họ đâu có lý do gì để ra ngoài dùng các dịch vụ của địa phương. Những cánh cổng dày, những hàng rào cao, hệ thống an ninh và camera quan sát càng khiến họ cách biệt hơn với cộng đồng.

Những người giàu và người nổi tiếng thích sống ở thôn quê nhưng lại không muốn sống cuộc sống dân dã. Các cầu thủ ngôi sao và WAGs cũng không là ngoại lệ.

Hạnh Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.