Trọng tài Vũ Bảo Linh: Tôi choáng khi bị Công Vinh lạy sống trên sân

23/03/2010 09:47 GMT+7

Trọng tài Vũ Bảo Linh, người bắt chính trận CS.Đồng Tháp gặp HN. T&T cho biết ông chưa từng bị lạy sống trên sân trong sự nghiệp cầm còi.

Hành động khó coi của Công Vinh - Ảnh: Ngọc Quỳnh

Trọng tài Vũ Bảo Linh, người bắt chính trận CS.Đồng Tháp gặp HN. T&T cho biết ông chưa từng bị lạy sống trên sân trong sự nghiệp cầm còi.

Hôm qua, chúng tôi liên lạc với trọng tài (TT) Vũ Bảo Linh, người bị Công Vinh “vái” trên sân, và được ông cho biết: “Tôi thực sự choáng khi bị lạy sống trên sân. Trong nghiệp cầm còi tôi chưa từng bị ai lạy thế bao giờ. Đã từng là cầu thủ nên tôi cũng hiểu tâm lý của Vinh, có thể do lúc đó trời quá nóng và HN. T&T lại đang thua. Nhưng dù sao phản ứng của Vinh cũng đáng lên án”. Sau khi nhận được cú điện thoại xin lỗi của Công Vinh, TT Bảo Linh đã bớt bức xúc: “Vinh nói với tôi rằng cháu xin lỗi chú, chẳng hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mà cháu lại lạy chú. Tôi trả lời, chú rất buồn vì bị cháu đối xử như vậy. Tính tình cháu vốn hiền lành, cả trận chẳng có biểu hiện gì quá khích, bỗng dưng đúng vào phút cuối cùng lại… Tôi cũng nói thêm, bấy lâu nay, cháu cố gắng xây dựng hình ảnh và trở thành thần tượng của không ít bạn trẻ. Giá như cháu biết nghĩ hơn. Vinh đã nhìn nhận được sai lầm. Đó là sự dũng cảm. Chỉ có điều, chắc Vinh khó thoát án phạt của BTC giải cũng như nội bộ CLB”.

Giám sát trận đấu Đặng Quang Dương cho hay: “Trong bản báo cáo gửi về BTC giải, tôi  đã khẳng định TT Linh và trợ lý TT Trần Minh Đức đã xử lý hoàn toàn chính xác. Tôi đã nhìn bao quát toàn bộ diễn biến của sự việc và sau đó nhìn lại cả băng hình thì TT Linh không sai. Và kể cả TT điều khiển không tốt đi chăng nữa Vinh cũng không có quyền phản ứng. Vinh không chỉ sai về luật bóng đá mà con sai về hành vi ứng xử. Trong biên bản, tôi không đề xuất mức kỷ luật mà chỉ viết Vinh đã để lại hình ảnh không đẹp cho khán giả. Chắc chắn, Vinh sẽ phải chịu mức phạt nhất định của ban kỷ luật”.


Trọng tài Bảo Linh bị sốc khi Công Vinh lạy sống

Công Vinh bị treo giò 6 trận?

Lạy sống trọng tài Vũ Bảo Linh, Công Vinh vô tình đẩy đội bóng của mình lâm vào tình cảnh thêm khó khăn. Bởi trước mắt anh, án kỷ luật nặng đang treo lơ lửng theo điều 39 hoặc 47, Quy định kỷ luật 2010 (sửa đổi) của VFF.

Hôm qua, trao đổi cùng TNTT&GT, ông Nguyễn Hải Hường (Trưởng ban kỷ luật) cũng bày tỏ quan điểm sẽ xem xét xử lý ngay trường hợp của Công Vinh khi nhận được báo cáo từ phía BTC giải. Theo ông Hường: “Khung hình phạt rất rộng nhưng phải xem xét mức độ vi phạm đến đâu để xử. Nếu trọng tài thổi đúng mà cầu thủ phản ứng thì không thể chấp nhận. Ban kỷ luật sẽ xem xét kỷ luật thật nặng”.

Căn cứ vào phát biểu này và dựa trên khung hình phạt của điều 39, Quy định kỷ luật (xúc phạm người khác bằng cử chỉ, hành động hay lời nói vô văn hóa), thì Công Vinh khó tránh khỏi việc bị đình chỉ thi đấu trong thời gian 6 trận hoặc 45 ngày. Bên cạnh đó, anh còn phải nộp phạt tối đa khoản tiền là 10 triệu đồng. Nếu Ban kỷ luật “nương tay”, xử theo điều 47 (phản ứng trọng tài, giám sát), thì Công Vinh cũng bị treo giò 2 trận và nộp phạt 500.000 đồng. Nói như ông Nguyễn Hải Hường, đúng là khung phạt khá linh hoạt. Vấn đề là BTC giải có thực sự muốn xử nghiêm để răn đe hay không?

Không thể lại cho qua

Trong làng BĐVN hiện tại, Công Vinh được thừa nhận là cầu thủ số 1. Mọi hành động của anh đều rất dễ biến thành hiệu ứng, đồng thời là tấm gương cho các cầu thủ trẻ. Thật tiếc, sau rất nhiều vấp váp, trải nghiệm trong đời cầu thủ của mình, Công Vinh vẫn không ý thức được điều đó. Sau tình huống “lạy sống” của anh, trọng tài Vũ Bảo Linh đã “nương tay” khi chỉ cảnh cáo bằng một thẻ vàng. Nhưng với dư luận, chừng ấy không thể coi là thích đáng, đặc biệt khi hành động phản cảm, vi phạm kỷ luật được thực hiện bởi một tuyển thủ quốc gia, một ngôi sao được biết đến rộng rãi như Vinh.

Hơn lúc nào hết, dư luận đang đòi hỏi BTC giải và lãnh đạo CLB HN.T&T phải có hành động thiết thực xử lý nghiêm phản ứng thiếu văn hóa của tiền đạo ngôi sao này. Công Vinh chỉ có thể thực sự trưởng thành, thực sự trở thành ngôi sao lớn theo đúng nghĩa, nếu hành động sai lầm của anh được chỉnh sửa bằng “roi vọt”.

Hơn hai năm trước, khi Vinh “gây sự” với trọng tài Vũ Quốc Hoài, mọi chuyện đã chẳng đi đến đâu, bởi VFF muốn giữ cho anh bằng cách đứng ra hòa giải. Cách làm ấy là nguyên nhân dẫn đến hành động lần thứ hai trên sân Cao Lãnh. Công Vinh là ngôi sao nhưng anh chưa lớn. Cả nền bóng đá Việt Nam cũng sẽ chẳng chuyên nghiệp nổi, một khi ngôi sao đáng kể nhất của nó đi lệch đường mà không ai muốn ra tay đặt đúng vị trí trở lại.

Bình Minh

Những án kỷ luật tương tự trường hợp Công Vinh

Năm 2005: Thủ môn Danh Hoàng Tuấn (Đồng Nai) bị treo giò 1 trận vì lạy trọng tài trong trận đấu giữa Strata Đồng Nai - Thanh Hóa.

Mùa giải 2006, trung vệ Huy Hoàng (SLNA) từng bị kỷ luật treo giò 2 trận và phạt 2 triệu đồng vì hành động vái lạy trọng tài Đào Văn Cường khi SLNA gặp Tiền Giang trên sân Vinh.

Mùa giải 2008: Hoàng Danh Ngọc (Nam Định) bị treo giò 6 trận vì hành vi chỉ ngón tay thối về phía khán giả Thể Công trong trận đấu tại Thiên Trường.

Nhật Duy - Minh Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.