FIFA nên học theo NBA

25/05/2010 14:07 GMT+7

Arsenal có muốn bán Fabregas cho Barca không? HLV Wenger có muốn mất thủ quân trong đội bóng của ông không? Các CĐV Arsenal có muốn thấy cầu thủ hay nhất của họ ra đi? Câu trả lời là không.

Arsenal có muốn bán Fabregas cho Barca không? HLV Wenger có muốn mất thủ quân trong đội bóng của ông không? Các CĐV Arsenal có muốn thấy cầu thủ hay nhất của họ ra đi? Câu trả lời là không.

Nhưng họ không bán Fabregas đi thì cũng khó, anh không thể chơi hay được trên sân Emirates trong màu áo Arsenal khi trái tim anh cứ hướng về xứ Catalan quê nhà, hướng về Barca hùng mạnh. Giữ một cầu thủ “thân tại Tào doanh, tâm tại Hán” như vậy cũng chẳng ích gì.

Trong cuộc chiến Arsenal-Barca này, Arsenal có lợi gì? Họ sở hữu Fabregas, anh còn 4 năm hợp đồng với Arsenal. Nhưng đó chẳng phải là lợi thế hoàn toàn, vì vấn đề là họ không sở hữu được trái tim của Fabregas như đã kể trên. Mặc dù phía Barca cam kết sẽ theo đuổi Fabregas theo cách fair-play nhất, theo cách tôn trọng Arsenal nhất là: nói chuyện với Arsenal trước khi tiếp xúc với Fabregas, nhưng Barca đã không làm thế.

Đầu tiên, Barca đã cho các cầu thủ của mình phát ngôn nhằm khuấy động tâm trí Fabregas. Như Xavi chẳng hạn: “Thật là một tội ác đối với một cầu thủ có chất lượng như Fabregas nếu anh ta không giành những chiếc cúp lớn trong sự nghiệp. Fabregas không có sự lựa chọn nào khác là rời đội bóng cũ. Anh ấy chắc chắn sẽ đưa ra những quyết định đúng thôi”. Danh hiệu Arsenal giành được gần đây nhất là chiếc cúp FA năm 2005 trong khi phòng truyền thống Barca gần đây chất nặng nhiều chiếc cúp khác nhau.

Bước tiếp theo, phía Barca khích động Fabregas bày tỏ nguyện vọng muốn được “ly hôn” với Arsenal ra trước công luận, đẩy Arsenal vào thế kẹt. Thật ra cách làm này không mới, Real Madrid và Barca là những đại gia giỏi nhất trong việc lôi kéo các ngôi sao từ các đội khác theo kiểu này. FIFA và UEFA đang nghiên cứu nhằm tìm ra rất nhiều cách để ngăn chặn các đội bóng đại gia săn cầu thủ giỏi của các đội có tiềm lực kém hơn, nhưng họ lại ngồi yên bất lực nhìn những đội như Arsenal bị bắt chẹt.

Để bảo vệ những Arsenal, FIFA có lẽ cần phải học giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA. Tháng này, NBA vừa phạt ông chủ Mark Cuban của đội Dallas Mavericks 100.000 USD vì dám bày tỏ nguyện vọng muốn có ngôi sao LeBron James của đội Cleveland Cavaliers vào mùa giải tới. Theo luật NBA, chỉ khi nào LeBron hết hợp đồng với Cavaliers vào ngày 1.7 tới thì các đội khác mới có quyền bày tỏ nguyện vọng. Tức là trước ngày 1.7, nói đến chuyện tương lai của LeBron là điều cấm kỵ.

Câu nói của Cuban thế nào? “Ngày 1.7 tới, chẳng có ai là không bày tỏ ý muốn sở hữu LeBron, sẽ rất khó khăn cho chúng tôi nếu muốn có anh ấy”. Rất đơn giản, vô hại nếu so sánh với câu nói của Xavi, nhưng với làng bóng rổ Mỹ, đó là một tội ác. Cùng thời gian này, ông chủ tịch Steve Kerr của đội Phoenix Suns cũng bị phạt 10.000 USD vì câu nói đùa về tương lai của LeBron.

Tất nhiên, Messi, Xavi hay các quan chức Barca có thể gọi điện riêng cho Fabregas để thuyết phục, Fabregas có thể kín đáo bày tỏ nguyện vọng ra đi với ban lãnh đạo Arsenal. Nhưng nếu những chuyện này bay ra dư luận, truyền thông thì tác động và sức ép của nó lên các bên rất lớn. Nếu FIFA, UEFA mà nghiêm khắc như NBA thì việc bảo vệ các đội bóng của họ sẽ hiệu quả hơn.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.