“Tiên tri” bạch tuộc

05/07/2010 00:44 GMT+7

Chú bạch tuộc Paul - mà giờ đây người ta phải gọi là “nhà tiên tri” - không thể nói chính xác kết quả từng trận đấu, nhưng đã luôn chọn đúng đội giành chiến thắng ở các trận đấu có tuyển Đức tham gia tại World Cup lần này.

Bạch tuộc Paul chọn đội thắng trước trận Đức gặp Argentina - Ảnh: AFP

Chú bạch tuộc Paul - mà giờ đây người ta phải gọi là “nhà tiên tri” - không thể nói chính xác kết quả từng trận đấu, nhưng đã luôn chọn đúng đội giành chiến thắng ở các trận đấu có tuyển Đức tham gia tại World Cup lần này.

Bằng thủ thuật đưa vào bể nước lớn - nơi Paul đang sinh sống - hai hộp đựng thức ăn có chứa hình lá cờ của đội Đức và đối thủ sẽ thi đấu, nếu Paul chọn ngẫu nhiên hộp thức ăn có lá cờ đội nào thì có nghĩa là đội đó sẽ giành chiến thắng. Ban đầu các nhân viên Viện hải dương Sea Life tại thành phố Oberhausen (Đức) chỉ muốn tạo nên một trò chơi mới để thu hút du khách, nhưng rồi việc Paul liên tục dự đoán chính xác kết quả thắng - thua từng trận đấu đã khiến nhiều người chuyển từ trạng thái tò mò sang đầy kinh ngạc.

Ở vòng loại, Paul chọn hộp thức ăn có cờ đội Đức trong trận gặp Úc. Kết quả Đức thắng Úc 4-0. Sang trận gặp Serbia, Paul bất ngờ chọn hộp thức ăn có hình cờ Serbia (nhiều người nói vui có lẽ do cờ của Serbia có màu sắc rực rỡ hơn), và kết quả là đội Đức thua 0-1. Ở trận gặp Ghana cuối vòng bảng, người ta lại nhờ Paul dự đoán, lần này Paul chọn đội Đức và kết quả cuối cùng là Đức thắng 1-0 để lọt vào vòng 16 đội. Tương tự, khi Đức gặp Anh và Argentina, Paul lại chọn đúng đội nhà thắng. Như vậy, tính từ đầu giải đến nay, Paul đoán trúng đến 100% kết quả thắng, thua các trận đấu.

Lý giải về điều này, nhà sinh vật học Tanja Breining của PETA (Tổ chức Bảo vệ quyền lợi cho loài vật) giải thích: “Bạch tuộc là một trong những loài không xương thông minh nhất. Chúng có ký ức, có thể dùng các dụng cụ, học hỏi qua việc quan sát, mỗi con có một tính cách và chúng nhạy cảm với nỗi đau”. Bên cạnh đó, ông Tanja Breining cũng đề nghị là sau khi kết thúc “chiến dịch dự đoán World Cup” nên thả Paul về với biển cả như là một phần thưởng cho những dự đoán chính xác của chú bạch tuộc “tiên tri”.

Thanh Quyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.