Không làm mạnh tay, CĐV quá khích còn quậy hơn

27/07/2010 09:12 GMT+7

Chưa nhận được báo cáo tổng hợp từ BTC giải nhưng Ban kỷ luật VFF đã có đầy đủ thông tin về việc một số CĐV quá khích Hải Phòng tái diễn tình trạng đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy.

CĐV Hải Phòng dường như không sợ lực lượng an ninh trên khán đài sân Hàng Đẫy - Ảnh: M.Hoàng

Chưa nhận được báo cáo tổng hợp từ BTC giải nhưng Ban kỷ luật VFF đã có đầy đủ thông tin về việc một số CĐV quá khích Hải Phòng tái diễn tình trạng đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy.

Theo đánh giá của Trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường, lực lượng cảnh sát cơ động đã đúng khi dùng vũ lực để trấn áp những kẻ quá khích. Và nếu không mạnh tay như vậy, những hành động quậy phá, đốt pháo sáng của CĐV Hải Phòng chiều 25.7 sẽ không dừng lại ở đó.

“Theo tôi, việc một vài CĐV quá khích đốt pháo sáng tại sân Hàng Đẫy là vi phạm pháp luật, cảnh sát cơ động dùng vũ lực trấn áp là hoàn toàn hợp lệ. Ở Anh hay các nước phương Tây khác, cảnh sát cũng được phép dùng dùi cui, hơi cay để trấn áp các hooligan và trong trận đấu vừa qua, CAHN đã áp dụng biện pháp này để xử lý các phần tử quá khích và họ đã làm rất tốt”, Trưởng ban kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho biết quan điểm.

Ông Hường nói tiếp: “Nếu cảnh sát cơ động không mạnh tay trấn áp, tôi chắc chắn hành động của CĐV không dừng lại ở mức độ đó. Sau bàn thắng đầu tiên của đội XM.Hải Phòng, CĐV Hải Phòng đã giật pháo sáng, cảnh sát dập. Đến bàn thắng thứ hai họ tiếp tục đốt và cảnh sát ngay lập tức bắt giữ thủ phạm, đánh kẻ gây rối. Nếu cảnh sát không làm mạnh, kiểu gì đến bàn thắng thứ ba của đội khách sẽ lại có kẻ đốt pháo sáng”.

Một mặt đánh giá cao nỗ lực của lực lượng cảnh sát cơ động công an thành phố Hà Nội trong nỗ lực trấn áp các phần tử quá khích, một mặt Trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường cũng đề cập đến trách nhiệm của BTC trận đấu CLB Hòa Phát HN. Ông nói: “Nếu đóng cửa sân hay mở cửa tự do lại khác. Một khi anh đã tổ chức bán vé thì phải đảm bảo giám sát được các khán giả vào sân. Việc để pháo sáng tiếp tục xuất hiện trong sân, BTC trận đấu CLB Hòa Phát HN phải chịu trách nhiệm và chắc chắn sẽ có hình thức kỷ luật”.

Đối với các cá nhân vi phạm, cụ thể là CĐV Hải Phòng, ông Hường nhấn mạnh: “Tôi xin nhắc lại, án phạt cấm đi sân khách cổ vũ mà Ban kỷ luật VFF áp dụng từ mùa giải năm ngoái đến nay vẫn còn hiệu lực. Những phần tử quá khích, gây rối ở những trận đấu vừa qua không phải là thành viên Hội CĐV Hải Phòng, họ chỉ là khán giả đơn lẻ vào sân. Chính vì thế, Ban kỷ luật không có thẩm quyền xử lý. Nếu những người này đốt pháo sáng, gây rối trật tự, họ sẽ vi phạm pháp luật và bị công an bắt giữ xử lý. Tôi cũng muốn nói thêm rằng Ban kỷ luật hay kể cả công an, cảnh sát không vi phạm quyền công dân. Chúng tôi tạo điều kiện cho các CĐV vào sân theo dõi, cổ vũ bóng đá chứ không phải gây rối”.

 Khi được hỏi về các biện pháp xử phạt với những đối tượng có liên quan, ông Hường trả lời: “Chúng tôi phải đợi báo cáo để xem xét kỹ lưỡng bản chất vụ việc, xác định mức độ vi phạm của từng bên đến đâu rồi mới xử lý”.

Hội Cổ động Viên Hải phòng vi phạm kỷ luật!

Tân giám đốc điều hành CLB XM.Hải Phòng Cao Trường Giang buồn rầu nói: “Anh em chúng tôi buồn vì kết quả trận đấu, có lẽ không nhiều bằng buồn vì có khán giả nhà quậy phá. Phía CLB XM.Hải Phòng rất không hài lòng trước toàn bộ sự việc. Sáng 26.7, chúng tôi đã gặp lãnh đạo Hội CĐV Hải Phòng và được báo cáo, trong số những kẻ quá khích, không có ai là thành viên của hội. Tuy nhiên, chúng tôi cũng yêu cầu hội phải chấn chỉnh lại hoạt động và tuyệt đối không có những hành vi phi văn hóa ở những trận đấu trên sân nhà lẫn sân khách. Tôi cũng rất lo lắng, nếu không kịp chấn chỉnh thì sợ lại có chuyện trong trận XM.Hải Phòng gặp Khánh Hòa ở lượt tới”.

Qua câu trả lời của ông Giang, chứng tỏ Hội CĐV Hải Phòng đã vi phạm kỷ luật vì án cấm đến sân khách vô thời hạn của VFF vẫn chưa hết hạn!

Tuy nhiên, trên trang web của Hội CĐV Hải Phòng, nick Mickey8x đã phê phán kịch liệt hành vi của đồng hương: “Sao chiều nay mình nhìn pháo sáng thấy nó xấu xí thế. Chỉ vì 1 phút muốn chơi trội của một kẻ ích kỷ mà hàng nghìn người phải chịu bao rủi ro. Hai năm trước ở Vinh, năm ngoái sau trận gặp Thể Công tại Hàng Đẫy…

L.P

CĐV Hải Phòng lại đối mặt với tội gây rối trật tự công cộng

Hôm qua 26.7, Trung tá Hoàng Văn Lâm, phó trưởng công an phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đang tạm giữ 2 cổ động viên (CĐV) Hải Phòng (ảnh) gồm Trần Việt Đức (1990) và Nguyễn Nhật Khánh (SN 1992) để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng. Trước đó, chiều 25.7, trong trận đấu giữa Hòa Phát Hà Nội gặp Xi măng Hải Phòng trên sân vận động Hàng Đẫy, Đức và Khánh bị cơ quan công an bắt giữ vì có hành vi ném pháo sáng xuống sân. Tại cơ quan điều tra, hai CĐV đều thừa nhận hành vi của mình, trong đó các đối tượng đã buộc pháo sáng ở dưới cổ chân để qua mặt cơ quan chức năng.


Ảnh: L.P


Trao đổi với TNTNTT chiều qua, Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, công an quận Đống Đa, cho biết đang làm việc với Viện KSND quận Đống Đa để xem xét khởi tố vụ án về gây rồi trật tự công cộng. Theo thượng tá Thành, các hành vi của CĐV Hải Phòng đặc biệt nghiêm trọng và đã có các biểu hiện coi thường pháp luật. Đáng chú ý, cách đây một tuần, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt 8 CĐV Hải Phòng về tội gây rối công cộng và hủy hoại tài sản. “Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử lý nghiêm bất cứ đối tượng nào có các hành vi coi thường luật pháp”, thượng tá Thành khẳng định.

Thái Sơn

Thành Đạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.