Khen ngợi hay lăng mạ?

21/12/2010 21:15 GMT+7

(TNO) Không thể chấp nhận thái độ của HLV Real Madrid - Jose Mourinho khi mượn bóng đá Việt Nam để công kích trọng tài ở La Liga. >> HLV Mourinho: “Xem bóng đá Việt Nam còn hay hơn”

Jose Mourinho nổi tiếng là người có những phát ngôn gây tranh cãi - Ảnh: AFP

(TNO) Không thể chấp nhận thái độ của HLV Real Madrid - Jose Mourinho khi mượn bóng đá Việt Nam để công kích trọng tài ở La Liga.

>> HLV Mourinho: “Xem bóng đá Việt Nam còn hay hơn”

Bị loại khỏi AFF Cup 2010, bóng đá Việt Nam bỗng chốc nổi danh trên đấu trường bóng đá quốc tế sau khi “Người đặc biệt” Mourinho phát biểu một câu đại loại rằng: “Thà xem bóng đá Việt Nam trên kênh Eurosport còn hơn là xem trận đấu giữa Real Madrid và Seville" mới đây.

Thoạt nghe, có vẻ như bóng đá Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của dư luận quốc tế, có sức hút đến nỗi một HLV lừng danh như Mourinho cũng phải biết tiếng và thán phục.

Song để hiểu đúng ý nghĩa trong câu nói của Mourinho, cần phải gắn liền nó với nội dung mà nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đề cập. Khi đó, Mourinho đang công kích trọng tài điều khiển trận đấu. Theo như Mourinho, đó là một trận cầu hơn cả tệ hại do sự yếu kém của trọng tài.

Như vậy, cách ví von của Mourinho thực sự là khen tặng hay là “đá đểu” nền bóng đá nước ta? Cần phải hiểu thế này: Trận đấu giữa Real và Sevilla vô cùng dở vì sai lầm của trọng tài. Để minh họa sự tệ hại của nó, Mourinho lấy một cột mốc nằm ở đáy để so sánh và trong trường hợp này cột mốc đó là các trận đấu ở Việt Nam.

Từ đó, có thể hình dung rằng trong mắt Mourinho, bóng đá Việt Nam đã ở tận đáy về sai lầm của trọng tài hoặc sự kém hấp dẫn. Cách phát biểu của Mourinho cũng tương tự câu nói: “Tao thà nói chuyện với cái đầu gối còn hơn là nói chuyện với mày”.

Cách đây không lâu, cũng có một trường hợp tương tự khi tờ AS ở Tây Ban Nha trong bài bình luận trận đại bại 1-4 của Tây Ban Nha trước Argentina đã mô tả rằng “trong 15 phút đầu, các nhà đương kim vô địch thế giới chơi không khác gì đội tuyển Việt Nam”. 15 phút đầu trận giao hữu ở Buenos Aires, Tây Ban Nha chơi vô cùng mờ nhạt.

Khi đọc bình luận đó, chúng ta không thể tự thuyết phục rằng tuyển Việt Nam được so sánh với cả quán quân thế giới. Rõ ràng, trong mắt tờ AS, tuyển Việt Nam là một đội tuyển cực kỳ yếu kém và họ muốn mượn hình ảnh này để chỉ trích tuyển Tây Ban Nha.

Mourinho hay người phóng viên của AS có quyền đưa ra nhận xét song việc họ công khai dè bĩu một nền bóng đá là điều không thể chấp nhận được. Một cách khách quan, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể vươn xa ra khỏi khu vực Đông Nam Á song nền bóng đá chúng ta không thể là đại diện cho những gì kém cỏi nhất.

Trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Việt Nam xếp trên rất nhiều nước và vùng lãnh thổ. Giải V-League của chúng ta cũng không thể là giải đấu tệ kém hấp dẫn nhất thế giới.

Nên chăng chúng ta, những người Việt Nam, phải có phản ứng trước thái độ của Mourinho? “Người đặc biệt” cần phải giải thích phát biểu của mình và nếu cần phải đưa ra lời xin lỗi vì lời dè bĩu đó.

Chúng ta nghiêm túc lắng nghe những lời phê bình nếu quả thật đó là những lời phê bình đúng đắn song không thể chấp nhận thái độ xem thường mang đầy định kiến.

Khiêm tốn và cầu thị không có nghĩa là chấp nhận tất cả những hành động tấn công vô căn cứ. Thái độ này cũng sẽ giúp ngăn chặn những sự việc tương tự diễn ra trong tương lai. Im lặng đồng nghĩa với việc chúng ta xóa bỏ công sức của những người đã, đang đầu tư tâm huyết và nỗ lực để đưa bóng đá Việt Nam đi lên.

Nền bóng đá Việt Nam vẫn còn chưa đủ thực lực để vươn tầm ra thế giới bóng đá đỉnh cao, đó là thực tế mà chúng ta hoàn toàn chấp nhận, nhưng không xứng đáng để được đem ra làm trò cười trong làng túc cầu thế giới.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.