Huy chương bạc “ám” ông Riedl

29/12/2010 09:09 GMT+7

Trong khi HLV K.Rajagobal sắp đi vào lịch sử bóng đá Malaysia như người đầu tiên giúp bóng đá nước này giành chiếc cúp Đông Nam Á, thì bên kia chiến tuyến HLV đội Indonesia Alfred Riedl cũng sắp đi vào lịch sử bóng đá khu vực với tư cách HLV giành nhiều HCB nhất.

HLV Riedl - Ảnh: S.H.

Trong khi HLV K.Rajagobal sắp đi vào lịch sử bóng đá Malaysia như người đầu tiên giúp bóng đá nước này giành chiếc cúp Đông Nam Á, thì bên kia chiến tuyến HLV đội Indonesia Alfred Riedl cũng sắp đi vào lịch sử bóng đá khu vực với tư cách HLV giành nhiều HCB nhất.

HLV người Áo dường như không có duyên với chiếc HCV. Năm 1998, ông đưa tuyển VN đi thẳng một mạch đến trận chung kết, trong đó có chiến thắng 3-0 trước Thái Lan ở bán kết tại giải Tiger Cup. Khi hầu hết CĐV VN đều tin VN sẽ đá bại Singapore để giành cúp thì bàn thắng của S.Kumar đã khiến khán đài sân Hàng Đẫy chất đầy những giọt nước mắt tiếc nuối.

Chiếc HCB ở giải đấu này đã mở ra một thời kỳ đầy những tấm HCB của bóng đá VN dưới thời ông Riedl. Năm 1999, đội tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Riedl thua Thái Lan 0-2 trong trận chung kết SEA Games tại Brunei. Bốn năm sau trên sân nhà Mỹ Đình, hàng triệu CĐV cũng khóc tức tưởi khi chứng kiến U-23 VN thua người Thái trong trận chung kết SEA Games 2003. Hai năm sau tại SEA Games Philippines, U-23 VN cũng do HLV Riedl cầm quân đã thua Thái Lan nặng nề 0-3 trong trận chung kết.

Như vậy, nếu Indonesia không vượt qua được Malaysia ở trận lượt về chung kết hôm nay, HLV Riedl sẽ lập kỷ lục lần thứ năm nhận HCB ở một giải đấu khu vực. Dĩ nhiên, ông Riedl rất không muốn lập kỷ lục lạ đời này, nhất là khi đội tuyển Indonesia đã mở màn giải đấu AFF Suzuki Cup 2010 tưng bừng, trong đó có trận đè bẹp Malaysia 5-1 ở vòng bảng. Tuy nhiên lúc này HLV người Áo phải chấp nhận một thực tế là Indonesia rất khó đảo ngược kết quả thua 0-3 ở lượt đi trên sân khách, trừ phép nhiệm mầu sẽ đến với họ.

HLV Riedl nhìn nhận với Tuổi Trẻ: “Đúng là chỉ có phép mầu mới có thể giúp Indonesia đảo ngược kết quả. Malaysia chắc chắn sẽ chơi như trận lượt về bán kết trên sân Mỹ Đình gặp VN, nghĩa là họ sẽ đặt cả chiếc xe buýt trước khung thành để bảo vệ tỉ số trận lượt đi. Ngay cả khi chúng tôi ghi một bàn, hai bàn, thậm chí ba bàn họ vẫn sẽ tiếp tục chơi như vậy. Điều làm tôi lo âu nhất là các cầu thủ tuyến dưới sẽ tiếp tục mắc sai lầm như trận lượt đi, vì chỉ cần bị thủng lưới một bàn xem như mọi thứ sẽ chấm dứt với Indonesia”.

Ông Riedl đã nhắc tới trận mở màn vòng bảng ngày 1-12, sau khi bất ngờ bị Malaysia ghi bàn trước Indonesia đã thực hiện cuộc lội ngược dòng ngoạn mục thắng 5-1: “Dĩ nhiên, đó là trận mở màn khi hai đối thủ chưa biết nhiều về nhau. Còn bây giờ là trận chung kết và Malaysia đang nắm trong tay những lợi thế lớn nhất. Những cuộc lội ngược dòng như thế rất khó lặp lại trong bóng đá, nhưng tôi vẫn chờ đợi điều đó xảy ra”.

Sân Bung Karno tại Jakarta với sức chứa 90.000 khán giả được dự báo không còn chỗ trống trong đêm nay. CĐV Indonesia dù không mấy người tin vào phép nhiệm mầu như HLV Riedl chờ đợi vẫn dành cho đội tuyển tình cảm tốt nhất. Đêm thảm bại 0-3 trước Malaysia tại Kuala Lumpur, CĐV Indonesia đã đến tận xe buýt, thậm chí cả khách sạn nơi đội Indonesia trú quân để chia sẻ nỗi buồn với các cầu thủ. Thậm chí trong những buổi tập tại Jakarta chuẩn bị trận lượt về chung kết vẫn có hàng ngàn CĐV Indonesia đến xem đội tuyển tập.

Những tiếng hò hét cuồng nhiệt trên khán đài sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Indonesia dù cá nhân ông Riedl đã sẵn sàng nhận thêm một chiếc HCB. “Đối với tôi, chiếc HCB thứ năm ở đấu trường khu vực chẳng có vấn đề gì lớn cả vì trước khi giải đấu khởi tranh, ai cũng dự đoán VN và Thái Lan mới sáng giá cho suất vào chung kết. Nhưng có mặt ở trận chung kết là hai đội bóng khác. Chúng tôi đã cống hiến thứ bóng đá đẹp và vào đến chung kết, đó là điều làm tôi hài lòng” - HLV Riedl nói.

An ninh siết chặt ở trận lượt về

3.000 cảnh sát được huy động, trẻ em được khuyến cáo không nên đến sân... là toàn cảnh không khí căng thẳng đang bao trùm sân vận động Bung Karno tại Jakarta trước trận chung kết lượt về giữa Indonesia và Malaysia.

Sự căng thẳng giữa CĐV hai đội thể hiện qua những màn đấu khẩu trên mạng xã hội Twitter và Facebook. CĐV Indonesia cay cú thất bại 0-3 ở trận lượt đi và chỉ trích CĐV Malaysia là “bọn gian lận” khi dùng đèn laser chiếu vào các cầu thủ Indonesia ở trận lượt đi. Lửa giận của CĐV Indonesia như được châm thêm dầu khi tờ nhật báo Republika (Indonesia) bình luận “CĐV Malaysia thiếu tôn trọng Indonesia” và đăng một tấm ảnh bốn CĐV Malaysia vui mừng với một chân đạp lên tấm khăn choàng có chữ “Indonesia”.

Dự kiến rất nhiều CĐV Malaysia đến sân vận động Bung Karno ủng hộ đội nhà nên khả năng xảy ra bạo động rất lớn. Cảnh sát trưởng thủ đô Jakarta Sutarman cho biết: “Chúng tôi huy động 3.000 cảnh sát bảo vệ trận chung kết lượt về, gấp ba lần so với các trận đấu trước. CĐV Indonesia rất tức giận vì thảm bại trận lượt đi. Tình trạng lộn xộn rất dễ xảy ra ở lượt về”.

Cảnh sát lập nhiều điểm kiểm tra bên ngoài sân Bung Karno, khám xét từng người để chắc rằng họ không thể mang vũ khí, pháo sáng và cả đèn laser vào sân. Ngoài ra, các tổ chức vì trẻ em Indonesia khuyến cáo phụ huynh không nên dẫn theo con em đến sân vì vấn đề an toàn.

Không chỉ người Malaysia, thủ môn Markus Rihihina của Indonesia cũng trở thành mục tiêu của những CĐV quá khích Indonesia. Trên nhiều diễn đàn online, CĐV Indonesia đòi “lấy đầu” thủ môn Markus sau màn trình diễn kém ấn tượng ở lượt đi.

Trong khi đó, HLV Rajagobal của Malaysia cũng luôn bị vây bởi giới truyền thông Indonesia từ khi ông cùng đội bóng đặt chân đến sân bay quốc tế Soekarno-Hatta tại Jakarta ngày 27-12. Khi được hỏi liệu Malaysia có sử dụng chiến thuật phòng thủ “xe buýt hai tầng” hay không, HLV Rajagobal trả lời: “Không ai có thể thủ suốt 90 phút. Tuyển Malaysia sẽ chơi theo cách tôi triển khai cho các học trò”.

Trận này Malaysia sẽ không có hậu vệ cánh phải Mahalli Jasuli cùng tiền vệ năng động Amirulhadi Zainal vì thẻ phạt. Thay thế là Ashaari Samsuddin, người ghi một bàn ở lượt đi, và Sabre Mat Abu. Ngoài ra, cầu thủ chạy cánh Khyril Muhymeen Zambri chưa hoàn toàn hồi phục chấn thương nên có thể phải ngồi dự bị.

T.Phúc

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.