"Nếu cần, giải đấu nên chậm lại một mùa”

29/09/2011 13:58 GMT+7

(TNO) Không còn cụm từ “thành công” trong phần phát biểu khai mạc Hội nghị chủ tịch các CLB bóng đá tham dự giải Vô địch quốc gia và Hạng nhất 2012 vào sáng nay, 29.9, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tự chỉ trích luôn mùa giải 2011 còn nhiều bất cập và tồn tại về công tác điều hành ban tổ chức (BTC) giải, trọng tài...

Hội nghị chủ tịch các CLB bóng đá tham dự giải Vô địch quốc gia và Hạng nhất 2012 - Ảnh: Quang Thắng

(TNO) Không còn cụm từ “thành công” trong phần phát biểu khai mạc Hội nghị chủ tịch các CLB bóng đá tham dự giải Vô địch quốc gia và Hạng nhất 2012 vào sáng nay, 29.9, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tự chỉ trích luôn mùa giải 2011 còn nhiều bất cập và tồn tại về công tác điều hành ban tổ chức (BTC) giải, trọng tài...

Hội nghị này ngoài mở cửa đón báo giới, còn có những khách mời như phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch...

Lời nhận xét thẳng thắn của người đứng đầu VFF (Nguyễn Trọng Hỷ) ngay lập tức được “bầu” Đức ủng hộ nhiệt liệt và những bức xúc dữ dội của chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai đã khiến “trận đấu” nóng ngay từ đầu.

Ông Đức phê phán: “Bóng đá VN đã xuống cấp rất trầm trọng nhưng VFF có dám thay đổi một cách quyết liệt cơ cấu hay không, có dám mạnh dạn cải tổ hay không? Chúng tôi đã chán ngắt những cái cũ, cái lỗi thời, yếu kém lắm rồi. Vậy tại sao VFF không thể tái cấu trúc từ BTC giải đến ban kỷ luật hay Hội đồng trọng tài? Tại sao không bao giờ dám xử trừ 3 điểm, tại sao dung dưỡng trọng tài có vấn đề về tư tưởng?”.

“Bầu” Đức cho biết rằng, ông cùng 5 ông “bầu” khác đã thống nhất việc thành lập Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp để thay BTC giải điều hành V.League. “Đề án này tôi đảm bảo sẽ làm “lột xác” bóng đá VN và VFF cần khẩn trương xem xét để áp dụng”, ông Đức nhấn mạnh.

Ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch VFF nhỏ nhẹ đưa ra ý kiến “có lẽ khó thực hiện năm 2012 mà sớm phải đến mùa giải 2013”, thì cũng ngay lập tức bị "bầu" Đức phản bác mạnh mẽ: “Bóng đá VN đi xuống như vậy rồi sao còn chậm trễ cải tổ? Ông Dũng nói không thể kịp là rất khó chấp nhận! Càng đổi mới sớm càng tốt, càng để lâu bóng đá VN càng tụt hậu. Tôi nói thật, tôi không bao giờ bỏ bóng đá nhưng tôi sẵn sàng bỏ V.League ngày ngày mai để làm riêng nếu các anh không chịu cải tổ? Tôi đầu tư bóng đá sang Lào, sang Campuchia và Asenal tôi còn mua được. Làm sao tôi lại không thể bỏ tiền đóng góp cho V.League, nhưng với điều kiện VFF phải thay đổi. Nếu cảm thấy chưa làm được tốt thì lùi hẳn lại một mùa giải, hà cớ gì cứ phải tổ chức khi mọi thứ còn bung bét. Chúng tôi không muốn phản bội VFF nhưng không thể sự yếu kém tồn tại hết năm nay đến năm khác. Và các CLB muốn thay đổi cả cục diện chứ không phải thay đổi cá nhân nào đó để đối phó dư luận. Mỗi năm, chúng tôi bỏ ra 100 tỷ thi đấu 24 trận. Không khéo 100 tỷ cũng trôi xuống sông hết. Cái kiểu phát phiếu thăm dò của thường trực VFF cũng không hợp lý”.

 
"Bầu" Đức (bìa phải) và "bầu" Kiên (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ - Ảnh: Trung Ninh

Ông Dũng có vẻ tự ái: “Chúng tôi không ngại phê bình nhưng việc thay đổi cùng phải phụ thuộc vào quy định của luật pháp và phụ thuộc vào cả năng lực có hạn của... thường trực VFF chúng tôi. Nếu các anh thấy chúng tôi bảo thủ quá thì thay hết đi. Anh Hỷ hay tôi cũng không cố ngồi ở đây làm gì, lĩnh vài triệu một tháng mà cứ bị chửi hoài!”.

Đã từng gây sóng gió ở hội nghị tổng kết cách đây 2 tuần, sáng nay, "bầu" Kiên -  Nguyễn Đức Kiên (chủ tịch CLB Hà Nội ACB) tiếp tục đăng đàn trong gần 1 giờ đồng hồ và phần phát biểu của ông cũng khá hấp dẫn: “VFF không phải con "ngáo ộp", dọa các CLB. VFF không phải là cấp trên, không phải cơ quan quản lý nhà nước. Chúng tôi không phê phán thường trực VFF ở cuộc họp này mà ở đại hội thường niên. Chúng tôi chỉ phản biện về BTC giải. Hiện tại, 14 CLB V.League bỏ tổng cộng 1.000 tỷ/năm để làm bóng đá nhưng hình ảnh bóng đá VN vẫn kém, đó là sự lãng phí lớn. Tôi đồng ý với anh Đức, nếu cảm thấy không làm tốt được năm 2012 thì lùi lại”.

Ông Nguyễn Chí Kiên – chủ tịch CLB bóng đá TP.HCM cũng bày tỏ: “Tôi làm bóng đá thật đấy nhưng cũng không biết giải đấu đi về đâu? Rất nhức nhối vì chúng ta không kiểm soát được tình hình, thiếu sót lớn về khâu làm thương hiệu hình ảnh bóng đá VN khiến các nhà tài trợ từ bỏ. Nếu cần, giải đấu cũng nên chậm lại một mùa”.

 
Không khí buổi họp "nóng" lên khi "bầu" Kiên trình bày Đề án thành lập công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp - Ảnh: Quang Thắng

Hôm trước, "bầu" Hiển đã nói “kháy” ông Kiên bằng câu nhận xét: “Các ông bầu hãy nói ít thôi mà hành động đi!”. "Bầu" Kiên nhắc lại đầy hàm ý: “Tôi làm nhiều hơn nói đấy!”. Và hành động thiết thực nhất của chủ tịch CLB Hà Nội ACB là trình bày rất tỉ mỉ Đề án thành lập công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp mà theo ông: “Tôi mất 2 tiếng để soạn thảo và mất thêm 1 tiếng nữa để thảo luận với các ông "bầu" khác như anh Đức, anh Trường, anh Đệ...”.

Đề án này đã thuyết phục hoàn toàn quan chức cao cấp của VFF và chủ tịch Hỷ đã tạm kết luận: “Mô hình này rất hấp dẫn và có thể sớm thực hiện nếu được thông qua ở Đại hội thường niên vào cuối tháng 10 tới...”.

Chiều nay, hội nghị sẽ bàn bạc nhân sự và bầu Trưởng giải, Trưởng ban trọng tài.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.