Sai lầm chiến thuật của HLV Laurent Blanc

25/06/2012 03:03 GMT+7

Những ai yêu mến tuyển Pháp đã hết sức thất vọng khi Pháp không bố trí đúng hàng tiền vệ để chơi đúng sở trường trong trận tứ kết, mà ngược lại dùng sở đoản và bị mất hoàn toàn thế trận về tay Tây Ban Nha (TBN).

Những ai yêu mến tuyển Pháp đã hết sức thất vọng khi Pháp không bố trí đúng hàng tiền vệ để chơi đúng sở trường trong trận tứ kết, mà ngược lại dùng sở đoản và bị mất hoàn toàn thế trận về tay Tây Ban Nha (TBN).

Sai lầm chiến thuật của HLV Laurent Blanc 1
Malouda (phải) chơi mờ nhạt làm cho tuyến giữa Pháp bị hút theo lối chơi của TBN - Ảnh: AFP 

Trong một trận đấu quan trọng trước đối thủ rất “cứng cựa” nhưng HLV Laurent Blanc lại chọn cách sắp xếp có quá nhiều thay đổi so với những gì Pháp đã cống hiến ở vòng bảng, nhất là tuyến giữa chỉ giữ lại 2 cầu thủ có mặt đều đặn qua các trận là Ribery và Cabaye, còn lại là sự xáo trộn đến ngạc nhiên. Trước hết là việc M’Vila được đá chính từ đầu thay cho vai trò thu hồi bóng của Alou Diarra rồi Malouda, phong độ rất kém từ trận đầu hòa Anh đã bị cất trên băng ghế dự bị 2 trận sau đó lại xuất hiện, thay cho Nasri chỉ huy trung tuyến khi mà thể lực của tiền vệ Chelsea này đã ở bên kia sườn dốc. Nhưng tai hại nhất là việc đẩy Debuchy từ hậu vệ phải lên đá tiền vệ phải để đưa vào một cầu thủ chưa từng đá phút nào trước đó là Anthony Reveillere trấn giữ hành lang cánh này. Có thể ý đồ của ông Blanc là muốn sử dụng 2 hậu vệ án ngữ cánh này vì sợ khả năng khuấy đảo của Iniesta cũng như tài chồng biên mau lẹ với sự dâng cao của hậu vệ trái TBN Alba, đồng thời tận dụng kinh nghiệm của những cầu thủ lớn tuổi (Reveillere 33 tuổi, Malouda 32 tuổi) để kềm giữ tốc độ trận đấu, không để bị cuốn theo lối đá của TBN.

Nhưng ý đồ là một chuyện còn thực tế tính toán của Blanc sớm bị phá sản. Bởi với cách tính này, Pháp tỏ ra yếm thế nặng về phòng ngự trong khi bài học của Ý sờ sờ ra thế mà Les Bleus không chịu học. Bởi chơi với TBN mà cứ “nằm dưới” chờ họ tấn công chẳng khác nào đưa mặt cho họ đấm và chắc chắn 10 cú đấm cũng phải có một cú trúng đích. Người Ý vốn nổi tiếng về phòng ngự khi gặp TBN ở vòng bảng cũng không hề có tư tưởng chỉ lo phòng ngự mà đã chơi quá hay bằng cách đôi công, nhờ vậy mà TBN đã bị bất ngờ. Những cầu thủ thay thế không làm tròn vai vì chịu nhiều áp lực do cách bố trí không hợp lý của Blanc. Sai lầm đó đã bị trừng phạt ngay cánh mà Pháp bố trí đến hai hậu vệ án ngữ khi pha chọc khe của Iniesta cho Alba và đường chuyền như đặt để Xabi Alonso đánh đầu. Sai lầm đó còn lặp lại ở cuối trận khi Reveillere chậm chạp đã phạm lỗi với Pedro, mà lẽ ra Pháp có thể tránh nếu sự thay người trước đó đừng rút Debuchy mà nên rút chính Reveillere.

Sai lầm chiến thuật của HLV Laurent Blanc 2
Sự thất vọng của Laurent Blanc

Không có một cầu thủ khéo léo như Nasri ở trung tuyến, các pha tổ chức của Pháp kém sắc sảo, không có sự gắn kết đồng thời làm cho Ribery đơn độc ở hành lang trái. Đến lúc này thì nhiều người thắc mắc vì sao Blanc lại không sử dụng Nasri và cả Menez, những người đã chơi tấn công hay và ghi bàn ở trận hòa Anh và thắng Ukraine, mà phải đến khi hiệp 2 trôi qua hơn một nửa thời gian mới đưa họ vào thì giải quyết được gì trong thế trận bế tắc? Có ý kiến cho rằng Blanc đã đánh giá sai về Nasri do anh cùng Diarra chơi không tốt ở trận thua Thụy Điển nên không sử dụng từ đầu, còn Menez sau khi bừng sáng ở trận gặp Ukraine đã không được Blanc trao một suất đá chính ở trận cuối vòng bảng nên có ý không hài lòng và tư tưởng ngầm chống đối đó bị “trừng phạt” như kiểu của Evra đã mất suất đá chính về tay Clichy.

Rõ ràng Blanc đã không truyền lửa được cho cầu thủ, đồng thời những đánh giá và tính toán phiến diện của ông làm cho Pháp từ bỏ lối đá sở trường tấn công bay bướm, lãng mạn, chuyển sang sở đoản nặng nề, khô cứng trước TBN và gánh chịu một thất bại khiến ai yêu đội Pháp cũng phải bẽ bàng...

Quang Tuyến

Pháp có tỷ lệ kiểm soát bóng thấp kỷ lục: 40,3% trong trận đấu, thấp hơn rất nhiều so với trận đấu được xem là rất tệ của Pháp gần đây trước Chile hồi tháng 8.2011 là 49,3%. Đây cũng là lần đầu tiên Pháp thua 2 trận liên tiếp cùng tỷ số 0-2 kể từ Euro 2008. “Máy làm bàn” Benzema tịt ngòi và chỉ có đúng 1 lần uy hiếp khung thành so với 5 của đối phương vốn thi đấu không có tiền đạo (số cơ hội tấn công cũng thua gần phân nửa: 4 so với 9 của Tây Ban Nha). (G.Lao)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.