Những câu chuyện bên lề ít người biết về ông Miura

24/12/2014 08:59 GMT+7

(TNO) Là một người Nhật điển hình, HLV Toshiya Miura khá nghiêm khắc và đôi khi có phần bảo thủ trong công việc. Cũng vì thế, không ít cầu thủ bị... ngợp ngay những ngày đầu tập luyện dưới sự dẫn dắt của ông thầy này.

(TNO) Là một người Nhật điển hình, HLV Toshiya Miura khá nghiêm khắc và đôi khi có phần bảo thủ trong công việc. Cũng vì thế, không ít cầu thủ bị... ngợp ngay những ngày đầu tập luyện dưới sự dẫn dắt của ông thầy này.

>> VFF sẽ bừng tỉnh sau phát biểu của ông Miura?
>> Những phát biểu bất hủ của HLV ngoại trước thời Miura
>> Chất quái của Toshiya Miura
>> Toshiya Miura - Từ gã 'phủi' bình dị đến người thầy lớn
>> HLV Miura lại nói không với báo chí
>> Vì sao HLV Miura mang vẻ mặt căng thẳng?
>> HLV Miura khiến giới truyền thông Malaysia rối mù

Chuyên nghiệp, khó tính... và hay dỗi

 
không ít cầu thủ bị... ngợp ngay những ngày đầu tập luyện dưới sự dẫn dắt của HLV Miura - Ảnh: Khả Hòa

Trên sân tập, "thầy" Miura rất thích... riêng một góc trời, một không gian chỉ riêng ông và các học trò. Ngay cả lúc có người thân cầu thủ tới thăm, ông cũng yêu cầu nên tránh xa sân tập. Song, khi tới cuối buổi tập, đích thân ông ra tận nơi mời họ vào sân thăm quan.

Với vẻ mặt có phần khắc khổ, cùng bản tính ít nói của mình, không ít người khi lần đầu tiếp xúc với HLV Miura sẽ nhầm tưởng về vị chiến lược gia này.

Không ít lần Thanh Niên Online bắt gặp vị HLV của đội tuyển Việt Nam vừa đi vừa huýt sáo trông rất yêu đời sau buổi tập.

Là người khó tính, thế nên có lần Miura từng khiến cả đội tập không ngừng nghỉ chỉ vì phát hiện một cầu thủ cố trình diễn kỹ thuật cá nhân.

Một thành viên của VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) tiết lộ, thoạt đầu không nhiều người nghĩ HLV Miura là người có tài. Thậm chí có người còn nói ông chỉ như một "vật thế thân" khi đến Việt Nam. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, chiến lược gia 51 tuổi đã khiến mọi người công nhận ông giỏi. "Chỉ tội hay dỗi", thành viên của VFF nửa đùa nửa thật.

Luôn tỏ ra khó gần với giới truyền thông Việt

 
Lần hiếm hoi ông Miura vui vẻ trả lời giới truyền thông Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa

Ông thầy Nhật giàu cá tính, phong cách thư sinh này trái lại khá kỵ với giới truyền thông. Những câu trả lời của ông với cánh phóng viên bao giờ cũng thể hiện sự láu lỉnh nhất định.

Tại AFF Cup vừa qua, cánh phóng viên rất nhiều lần phải tức anh ách với câu nói chốt lại mỗi khi vị HLV trưởng tuyển Việt Nam trả lời phỏng vấn. "Trả lời hôm nay rồi thì mai nghỉ nhé" cùng điệu cười đầy... thâm ý. Hay như việc với vẻ mặt khó chịu, ông thẳng thừng từ chối cung cấp thông tin với lý do "Tôi không nhận được thông báo sẽ tiếp báo chí từ đầu buổi".

Đối với giới truyền thông Việt Nam thì như vậy, nhưng khi ra nước ngoài ông lại như "cá gặp nước". Chúng tôi từng chứng kiến cảnh ông tươi cười, hồ hởi trả lời cánh báo chí Malaysia trong chuyến làm khách ở trận lượt đi bán kết AFF Cup 2014 ngay tại sân bay. Trong khi trước đó tại Hà Nội, ông thầy người Nhật năm lần bảy lượt nói không với truyền thông.

Cũng vì thế, nhiều người đã tỏ ra bất ngờ với những phát biểu đầy góc cạnh tại quê nhà Nhật Bản của Miura gần đây, nhưng với chúng tôi, điều đó không có gì ngạc nhiên.

Ông thầy đầy tâm lý

Dù khó tính hay láu lỉnh với giới truyền thông Việt, nhưng ông Miura lại là người khá tâm lý và biết cách thổi lửa vào các học trò.

Trong chuyến tập huấn tại Nhật Bản chuẩn bị cho AFF Cup 2014, cả đội nhiều lần được ông khao những chầu ăn no nê bởi "cả đội đã kiệt sức sau các buổi tập, nên cần tẩm bổ, nạp năng lượng để tiếp tục" như cách lý giải của chiến lược gia này.

Một thành viên trong ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam từng chia sẻ, ông Miura chỉ khó tính trên sân tập, còn lúc đời thường ông rất gần gũi. "Trong đội nếu gặp dịp sinh nhật của một thành viên nào đó, ông luôn là người đề nghị tổ chức tiệc, thậm chí ông chi tiền mua bánh kem...".

Một gã "phủi" bình dị!

Chuyên gia Đặng Gia Mẫn kể lại lần gần nhất giáp mặt Miura: "Để xả stress, Miura đã nhận lời ngay khi đội nghiệp dư Bóngđá TV mời giao lưu vào tối thứ hai tại sân cỏ nhân tạo của VFF.

 
HLV Miura (áo xanh nhạt) bình dị giữa đời thường - Ảnh do nhân vật cung cấp

Chuyên gia Nhật Bản chơi tiền vệ tổ chức, có trợ lý Phương Nam làm "công nhân" bên cạnh, trợ lý ngôn ngữ... Phạm Trường Minh, dáng đẹp hơn Phước Tứ đá trung phong. Đội bóng "ban huấn luyện đội tuyển" chơi nhàn nhã và rất có nghề (đương nhiên rồi). Họ dẫn 3-1 rồi chơi chùng xuống để chủ nhà gỡ 3-3.

Mọi người rất thú vị xem cái kèo trái của "ngài quý mão" (HLV Miua sinh năm 1963). Vờn bóng, chuyển hướng mềm mại, chọc khe thông minh... Hiệp hai là sân chơi của những cầu thủ dự bị của hai bên, chất lượng trận đấu có phần giảm nhưng Miura vẫn miệt mài say mê chơi hết trận.

"Hiệp ba" của bóng đá phủi mới hấp dẫn, nếu bạn từ văn phòng ra quán bia hơi thì bia hơi chỉ là bia hơi thôi, nhưng bạn vừa "làm" một trận bóng đá "phủi" thì bia hơi nó... kỳ diệu lắm, khó tả lắm.

Đội chủ nhà đã chu đáo chọn phòng VIP nhưng vẫn quá đỗi bình dân so với các quý ông ở đội tuyển quen ở khách sạn 5 Sao. Mọi người khá ngỡ ngàng khi HLV Miura trong trang phục giản dị bước vào.

Sếp của Bóngđá TV thì thầm rất nhanh: “Bàn này cất "mộc tồn" đi, ông ấy Nhật Bản, không phải Hàn Quốc". Ừ thì cất mộc tồn đi (thịt chó ý mà)! Cuộc gặp gỡ sau trận bóng đá rổn rảng tiếng cười. Thầy Miura vui vẻ chụp ảnh, cụng ly với tất cả mọi người...".

Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.