Bóng đá Pháp và những điểm nhấn năm 2014

31/12/2014 14:29 GMT+7

(TNO) Năm 2014, bóng đá Pháp không chỉ tập trung vào 'gã nhà giàu' Paris Saint-Germain (PSG) và tiền đạo Zlatan Ibrahimovic.

(TNO) Năm 2014, bóng đá Pháp không chỉ tập trung vào 'gã nhà giàu' Paris Saint-Germain (PSG) và tiền đạo Zlatan Ibrahimovic.

>> PSG lại hụt bước ở Ligue 1
>> PSG chính thức đăng quang Ligue 1
>> Vòng 7 Ligue 1: St.Etienne quật ngã Lyon
>> Marseille lấy lại ngôi đầu Ligue 1

 
PSG và Ibrahimovic không còn độc diễn ở nước Pháp nữa - Ảnh: AFP

Theo nhà báo Johnson (cây bút thể thao nổi tiếng nước Pháp), Ligue 1 trải qua một năm 2014 tuyệt vời với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. PSG cũng như chân sút Thụy Điển đang chơi cho họ Zlatan Ibrahimovic không còn "cô đơn" trên đỉnh danh vọng.

Ligue 1 dù bán đi một số gương mặt quen thuộc trong mùa hè vừa qua nhưng những tân binh vẫn ẩn chứa những điều thú vị. Vì vậy phần còn lại của mùa giải 2014 - 2015 sẽ hứa hẹn đem lại nhiều bất ngờ. Nhưng trước khi chiêm ngưỡng những gì sẽ xảy ra sau kỳ nghỉ đông, nhà báo Johnson đã thống kê những điểm nhấn lớn nhất Ligue 1 của năm 2014.

Guingamp làm đảo lộn mọi suy nghĩ

 
Guingamp với kỳ tích vô địch Cúp quốc gia Pháp - Ảnh: AFP

Khi trở lại Ligue 1 ở mùa giải 2013 - 2014 sau 9 năm vắng bóng, rất ít người nghĩ Guingamp trụ hạng nổi chứ đừng nói đến trở thành "chú ngựa ô" như hiện nay. Nhưng sau đó, đội bóng “dễ thương” của HLV Jocelyn Gourvennec đã đăng quang Cúp quốc gia Pháp và lọt vào vòng knock-out Europa League mùa này (gặp Dynamo Kiev).

Nói Guingamp làm đảo lộn mọi suy nghĩ không sai khi họ luôn tạo nên những cú sốc lớn ở các giải đấu mà họ tham gia. Câu lạc bộ chủ sân Stade du Roudourou có sức chứa chưa tới 20.000 chỗ ngồi nhưng đoạt chiếc Cúp quốc gia Pháp ngay sau khi vừa được thăng hạng. Đó là ngày 3.5.2014, Guingamp thắng Stade Rennais 2-0 trong trận chung kết tại sân Stade de France.

Bất chấp vẫn nằm trong vòng xoáy của cuộc đua trụ hạng ở Ligue 1, Guingamp đang "săn" một thứ có giá trị rộng hơn, đó là cuộc phiêu lưu tại đấu trường Europa League.

Cú ăn ba lịch sử của PSG

 
PSG với cú "ăn ba" lịch sử - Ảnh: AFP

Năm 2014 chứng kiến PSG lập nên thành tích chưa đội bóng Pháp nào có được trong lịch sử bóng đá Pháp khi đoạt cú ăn ba (Ligue 1, Cúp Liên đoàn và Siêu cúp Pháp). Đội quân của HLV Laurent Blanc bảo vệ thành công chức vô địch Ligue 1 với 9 điểm hơn đội xếp sau. Mặc dù cách đoạt danh hiệu chưa thực sự thuyết phục như người tiền nhiệm Carlo Ancelotti (người giúp PSG đăng quang Ligue 1 mùa giải 2012 -2013 với 12 điểm hơn Marseille), nhưng cựu trung vệ nổi tiếng của Pháp lại đưa đội bóng thủ đô Paris có được nhiều thành tích hơn hẳn với cú ăn ba như đã nói trên.

Chiến thắng ở Coupe de la Ligue (Cúp Liên đoàn) của PSG đem đến nhiều kỷ niệm đẹp cho người Paris khi đội bóng con cưng của họ trở thành CLB thành công nhất trong lịch sử cúp này với 4 lần lên ngôi. Với thành tích lịch sử, nhưng PSG dường như vẫn đang muốn đạt được nhiều hơn, trong đó mục tiêu sẽ vươn ra đấu trường châu lục.

Bielsa đến Marseille

 
Có HLV Bielsa, Marseille chiếm luôn ngôi đầu Ligue 1 - Ảnh: AFP

Điểm nhấn mùa hè vừa qua không phải là hợp đồng “bom tấn” của trung vệ David Luiz được PSG mua về từ Chelsea, cũng không phải Helena Costa trở thành nhà cầm quân nữ đầu tiên được bổ nhiệm dẫn dắt một đội bóng chuyên nghiệp Pháp (CLB Clermont Foot Auvergne 63), mà đó là sự hiện diện của HLV nổi tiếng người Argentina Marcelo Bielsa trên chiếc ghế nóng của CLB Marseille.

Bielsa thực sự trở thành tâm điểm của dư luận khi đưa Marseille trở lại xứng với danh tiếng, mà bằng chứng là vị trí đầu bảng ở lượt đi hay “vô địch mùa thu”. Nhà cầm quân 59 tuổi này còn gây sốc khi công khai chỉ trích Chủ tịch Vincent Labrune của đội bóng thành phố cảng ngay trong cuộc họp báo sau khi Les Phoceens (biệt danh của Marseille) khởi đầu trầy trật ở đầu mùa 2014 - 2015. Đến nay, Bielsa đang khiến ông chủ Marseille im tiếng bởi đội bóng đang tiến từng bước ổn định đến chức vô địch Ligue 1 đầu tiên kể từ mùa giải 2009 - 2010.

Saint-Etienne chấm dứt nỗi đau 20 năm

 
Saint-Etienne giờ mới thắng được Lyon sau 20 năm "phục hận" thất bại - Ảnh: AFP

Tại Pháp, cuộc derby miền trung giữa Saint-Etienne và Lyon được đánh giá không kém trận “siêu kinh điển” giữa PSG và Marseille. Trước tháng 11 năm nay, Les Verts (biệt danh của Saint-Etienne) luôn phải nếm nỗi đau thất trận trong suốt 20 năm mỗi khi đụng độ kình địch Lyon, kể từ chiến thắng 3-0 vào năm 1994. Nhưng lời nguyền đó cuối cùng đã chấm dứt vào tháng 11 vừa rồi khi Saint-Etienne quật ngã Lyon với tỷ số đậm 3-0 trên sân Stade Geoffroy-Guichard. Lịch sử bóng đá Pháp lại có thêm một dấu mốc mới trong các cuộc đụng độ khốc liệt nhất giữa các kình địch.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.