Những cặp song sinh nổi tiếng: Cùng nhau vô địch Champions League

20/01/2015 08:00 GMT+7

Trong bóng đá hiện đại, có lẽ Ronald và Frank de Boer là cặp anh em song sinh nổi tiếng nhất. Họ đều là các gương mặt quen thuộc trong đội tuyển Hà Lan suốt thập niên 1990, đều đại diện cho lứa ngôi sao xuất sắc của Ajax Amsterdam, vô địch Champions League 1995 dưới sự dẫn dắt của HLV Louis van Gaal.

Trong bóng đá hiện đại, có lẽ Ronald và Frank de Boer là cặp anh em song sinh nổi tiếng nhất. Họ đều là các gương mặt quen thuộc trong đội tuyển Hà Lan suốt thập niên 1990, đều đại diện cho lứa ngôi sao xuất sắc của Ajax Amsterdam, vô địch Champions League 1995 dưới sự dẫn dắt của HLV Louis van Gaal.

Anh em nhà De Boer với sự nghiệp lẫy lừng - Ảnh: AFP
Anh em nhà De Boer với sự nghiệp lẫy lừng - Ảnh: AFP 

 
Cùng chào đời ngày 15.5.1970, nhưng Frank phải chịu làm em, và người ta cho rằng đấy là sự định sẵn của số phận. Sau này, có vẻ như Frank làm gì cũng chậm hơn người anh song sinh.

Trên sân, Frank thường đá vai hậu vệ hoặc libero, chơi ở phía sau tiền vệ công Ronald. Lúc họ đều đã vươn đến đẳng cấp cao, giới chuyên môn lại đánh giá nhược điểm của Frank là tốc độ không cao, trái ngược hoàn toàn với ưu điểm của Ronald. Còn khi khởi đầu sự nghiệp, Frank cũng "tốt nghiệp" muộn hơn người anh. Tuy đều học chơi bóng cùng lúc ở một đội trẻ có tên là VV De Zouaven, Ronald được nhận vào lò trẻ của Ajax năm 1983 trong khi Frank chỉ gia nhập lò trẻ danh tiếng này vào năm 1984.
 
Sau đó, họ đều được ký hợp đồng nhà nghề và xuất hiện ở "đội lớn" của Ajax vào năm 1988, nhưng rút cuộc thì Ronald cũng "bay nhảy" trước. Anh chuyển sang Twente và chơi bóng tại đây 2 năm rồi mới trở lại Ajax, trong khi Frank chỉ biết mỗi Ajax trong suốt giai đoạn 1988 - 1999. Hồi Ajax nổi đình nổi đám, vô địch Hà Lan liên tiếp trong các năm 1994 - 1996, vô địch cả Champions League lẫn Cúp liên lục địa và Siêu cúp châu Âu 1995, thì anh em De Boer mới được tính là trụ cột. Patrick Kluivert hoặc Claarence Seedorf khi ấy đều mới ở tuổi 18 - 19. Marc Overmars, Edgar Davids hoặc Michael Reiziger cũng mới ở độ tuổi 22 đổ lại. Cho đến bây giờ, Ronald và Frank de Boer vẫn giữ kỷ lục: cặp song sinh duy nhất trong lịch sử đã cùng nhau vô địch Champions League.

Ronald và Frank đều "thoát" khỏi Ajax trong một vụ chuyển nhượng ầm ĩ. Đấy là thời kỳ mà tuy Tòa án công lý châu Âu đã đưa ra phán quyết Bosman, các hợp đồng chuyển nhượng vẫn chưa thật sự minh bạch, rõ ràng. Các bên liên quan phải đưa nhau ra tòa, và khi anh em De Boer chiến thắng để cùng gia nhập Barcelona vào năm 1999, người ta mới thật sự xem đây là cột mốc mở ra một kỷ nguyên mới trong làng bóng nhà nghề: quyền lực thuộc về cầu thủ chứ không phải CLB như trước nữa.

Ngoài Ajax, Barcelona và đội tuyển Hà Lan, anh em De Boer còn cùng nhau khoác áo Glasgow Rangers và hai đội bóng Qatar là Al Rayyan, Al-Shamal. Tuy nhiên, đến đây thì Frank bắt đầu... đảo ngược số phận so với ông anh song sinh vốn luôn đi trước. Hoặc nói cách khác, không phải bao giờ "đi trước" cũng là thành công hơn. Frank trụ được 4 năm dưới màu áo Barcelona trong khi Ronald phải lập tức chuyển sang Rangers chỉ sau 1 mùa. Frank cũng khoác áo đội tuyển Hà Lan lâu hơn, với 112 lần được tuyển trước khi chia tay vào năm 2004. Ronald thì "chỉ" khoác áo đội tuyển Hà Lan 67 lần trước khi chia tay vào năm 2003.

Chẳng phải bao giờ anh em De Boer cũng hậu thuẫn hoặc đi đôi với nhau. Sở dĩ có chuyện lôi nhau ra tòa trong vụ chuyển nhượng sang Barcelona năm 1999 là vì trước đó đã có một thỏa thuận kỳ lạ: nếu một trong hai cầu thủ De Boer nhận được đề nghị chuyển nhượng tốt hơn đề nghị của Ajax thì sẽ được phép ra đi với điều kiện cầu thủ kia phải ở lại. Barcelona đưa ra đề nghị hấp dẫn cho cả hai anh em De Boer, và dĩ nhiên chẳng ai chịu ở lại Ajax.

Tại World Cup 1994, Ronald sút hỏng quả 11 m luân lưu trong trận tứ kết gặp Brazil, và Frank chính là cầu thủ duy nhất trong đội Hà Lan nặng lời chỉ trích Ronald. Đến trận bán kết Euro 2000 thì Frank gặp quả báo. Anh sút hỏng cả phạt đền trong thời gian thi đấu chính thức lẫn quả 11 m trong loạt sút luân lưu, và trở thành cầu thủ duy nhất xưa nay sở hữu "thành tích" như thế trong một trận đấu đỉnh cao.

Sau khi treo giày, Frank de Boer có một sự nghiệp huấn luyện cực kỳ thành công. Ông dẫn dắt Ajax Amsterdam từ năm 2010 và liên tục vô địch giải Eredivisie từ đó đến nay (4 lần VĐQG liên tiếp cũng là một kỷ lục trong bóng đá Hà Lan). Ông còn là HLV phó của đội Hà Lan với thành tích á quân World Cup 2010. Thú vị thay, bây giờ thì Frank lại chọn ông anh song sinh Ronald làm trợ lý tại Ajax.
 
Nguyễn Minh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.