Sharapova gặp Serena: Đả nữ phục thù, mười năm chưa muộn

31/01/2015 09:46 GMT+7

(TNO) Lần cuối, Maria Sharapova hạ Serena Williams là tại trận chung kết WTA Finals ở Los Angeles vào ngày 15.11.2004. Lúc đó, ông George Bush mới tái đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ hai, ông Barack Obama mới đắc cử thượng nghị sĩ.

(TNO) Lần cuối, Maria Sharapova hạ Serena Williams là tại trận chung kết WTA Finals ở Los Angeles vào ngày 15.11.2004. Lúc đó, ông George Bush mới tái đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ hai, ông Barack Obama mới đắc cử thượng nghị sĩ.

>> Serena gặp Sharapova ở chung kết Úc mở rộng 2015
>> Sứ mệnh cản Serena Williams thuộc về ai?
>> Sharapova thích... lau chùi nhà vệ sinh

Sharapova gặp Serena: Đả nữ phục thù, mười năm chưa muộn-1
Sharapova (trái) chưa thắng được Serena trận nào trong suốt 10 năm qua - Ảnh: AFP

Trận đấu chưa om sòm lên vì lúc đó chưa có Twitter. Khi đó, Facebook mới ra đời và Sharapova có lẽ là một trong những người sớm nhất dùng mạng xã hội này. Vì thế mà số fan của cô trên Facebook nhiều nhất trong số các tay vợt cả nam lẫn nữ: hơn 15,3 triệu.

Sau trận đấu đó, cô gái 17 tuổi đăng lên Facebook: “Bữa tối mừng chiến thắng thứ hai liên tiếp trước Serena Williams ở nhà hàng Spago thật tuyệt. Không có thời giờ để dùng món tráng miệng vì phải lên xe của giải đấu về khách sạn. Giao thông ở Los Angeles tệ quá…”

Hai tháng sau, tại giải Úc mở rộng 2005, Sharapova thua Serena 6/2, 5/7, 6/8 ở vòng bán kết, mở đầu cho chuỗi 15 trận thua liên tiếp của cô trước đối thủ. Đến trước trận chung kết này là tròn 10 năm Masha không đánh bại được Serena.

Trong 15 trận thua đó, Masha chỉ thắng được 3 ván đấu. Trong 15 trận thua đó, có trận chung kết Úc mở rộng 2007, trận tranh huy chương vàng Olympic 2012, trận chung kết WTA Finals 2012 và trận chung kết Roland Garros 2013.

Tại sao Masha luôn đánh bại các đối thủ nhỏ không thương tiếc, Serena thỉnh thoảng vẫn mắc kẹt với các tay vợt ít danh tiếng nhưng lại quá suôn sẻ khi đứng trước Masha như vậy? “Có thể nói lối chơi của Masha hợp với Serena, Masha luôn kích thích Serena tập trung cao độ nhất và chơi thứ quần vợt tốt nhất của mình”, huyền thoại Chris Evert nhận xét.


Serena luôn thi đấu rất hay mỗi khi gặp Sharapova - Ảnh: AFP

Serena không thích loại đối thủ phòng ngự dai dẳng, thường xuyên thay đổi nhịp độ trận đấu bằng các cú đánh khác nhau. Còn Masha là lại tương đối “một màu”, chỉ tấn công và tấn công thật mạnh. Càng mạnh, Serena càng có cơ hội phản đòn hiểm. Về di chuyển và phòng thủ, Serena cũng tốt hơn.

Masha cũng thừa nhận trong các trận đấu gặp Serena, cô bị kích động vượt mức cần thiết: “Chị ấy là bậc thầy trong việc nhử các đối thủ đánh các cú nặng quá mức cần thiết”. Trong một ngày xấu, những cú giao bóng có thể phản lại Masha nhưng với Serena thì ngày xấu hay ngày đẹp, cô vẫn có thời gian để tìm được cú giao bóng uy lực của mình.

Masha có cơ hội? Tất nhiên cô có. Thể thao, bạn không biết trước được. Nếu bạn tung đồng xu đủ lần thì dần dần nó sẽ lật ra mặt bạn muốn, 5 lần không được thì 10 lần, 10 lần không được thì 15 lần. Ở giải này, Tomas Berdych đã đánh bại Rafael Nadal để kết thúc chuỗi 17 trận toàn thua đó sao.

Masha đối mặt với 2 điểm kết thúc trận khi gặp tay vợt trẻ Alexandra Panova ở vòng 2 (Li Na năm ngoái cũng đối mặt với điểm kết thúc trận khi gặp Lucie Safarova ở vòng 4 và sau đó đi đến danh hiệu vô địch), kể từ đó trở đi Masha không gặp trở ngại nào nữa, thắng tất cả các ván đấu, không ván nào cho đối thủ vượt quá 3 bàn thắng.

Sharapova gặp Serena: Đả nữ phục thù, mười năm chưa muộn-3
Sharapova có cú thuận tay rất uy lực - Ảnh: AFP

Masha có cú trái tay vốn mạnh hàng đầu làng quần vợt nữ nhưng cú thuận tay của cô ở giải này còn ghê gớm hơn. Cô đang dẫn đầu giải về số ăn điểm bằng thuận tay: 84. Trung bình mỗi ván Masha có 6,5 lần ăn điểm bằng thuận tay, hơn nhiều so với Serena (4,6), và hơn cả các tay vợt nam dẫn đầu: Stan Wawrinka (5,3), Novak Djokovic (4,8), Andy Murray (4,2).

Từ đầu giải, cả hai cùng có 28 lần ăn điểm bằng trái tay, Serena có 64 lần ăn điểm bằng thuận tay. Masha dẫn đầu giải về tỷ lệ số điểm ghi được khi đứng ở vạch cuối sân: 57%, trong khi Serena xếp thứ 25 ở hạng mục này với 50%.

Những số liệu trên cho thấy Masha đang có một cơ hội lớn hơn những lần trước đây để chiến thắng Serena. Giữ vững cú giao bóng, giữ tinh thần, giữ cho các đường giao bóng của Serena có từ 3 loạt đánh trở lên, Masha có cơ hội. Tất nhiên, muốn thắng là một chuyện. Thắng là một chuyện khác, đó là điều mà Masha đã học, học và học…

Trận chung kết đơn nữ giải Úc mở rộng 2015 bắt đầu vào 15 giờ 30 ngày 31.1 (giờ VN), trực tiếp trên kênh Fox Sports.

- Sharapova đã giành 5 danh hiệu Grand Slam đều vào các năm chẵn: Wimbledon 2004, Mỹ mở rộng 2006, Úc mở rộng 2008, Roland Garros 2012 và 2014.

- 4 trong 5 danh hiệu vô địch Úc mở rộng trước đây của Serena vào các năm lẻ: 2003, 2005, 2007, 2009.

- Tỷ số đối đầu: 16-2 nghiêng về Serena.

- Serena đã thắng 18/22 trận chung kết Grand Slam cô tham dự, trong khi Sharapova thắng 5/9 trận chung kết Grand Slam.

- Dù kết quả trận chung kết thế nào, Serena vẫn đứng số 1 và Sharapova vẫn xếp số 2 thế giới.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.